Thứ Tư, 17/03/2021, 21:46 (GMT+7)
.

Giao ban trực tuyến toàn quốc về công tác phi chính phủ nước ngoài

(ABO) Chiều 17-3, Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về công tác PCPNN để trao đổi, chia sẻ thông tin và định hướng phương hướng, nhiệm vụ năm 2021. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang có đồng chí Lưu Văn Phi, Giám đốc Sở Ngoại vụ; lãnh đạo một số sở, ban, ngành trong tỉnh.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tiền Giang.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.

Hội nghị đã nghe báo cáo công tác PCPNN năm 2020 và kế hoạch năm 2021. Các đại biểu cũng thảo luận một số vấn đề, giải pháp cần lưu ý trong bối cảnh hiện nay, đặc biệt là do tác động của dịch Covid-19. Hiện nay, Việt Nam có khoảng 500 tổ chức PCPNN, 33 quốc gia có các tổ chức phi chính phủ hoạt động tại nước ta. Giá trị giải ngân của các tổ chức phi chính phủ tài trợ trong năm 2020 là 220 triệu USD, tỷ lệ giải ngân trong năm 2020 đạt 71%. Viện trợ PCPNN theo lĩnh vực bị suy giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Lĩnh vực y tế đạt 52,2 triệu USD, phát triển kinh tế - xã hội 43,5 triệu USD; giáo dục - đào tạo đạt 30,9 triệu USD…

Trong năm 2020, tỉnh Tiền Giang phê duyệt và tiếp nhận 24 khoản viện trợ PCPNN, trong đó có 6 dự án và 18 khoản viện trợ PCPNN với tổng giá trị khoảng 13,43 tỷ VNĐ (tương đương 583.849 USD) tập trung vào các lĩnh vực xã hội, giáo dục, y tế, ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cấp trang thiết bị trường học, xây nhà chính sách, cứu trợ cộng đồng bị ảnh hưởng bởi hạn và xâm nhập mặn… Do tình hình dịch bệnh Covid-19, trong năm 2020, tỉnh Tiền Giang không có tình nguyện viên quốc tế đến hoạt động tại tỉnh.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.

Trong thời gian qua, các nguồn viện trợ đã phát huy tác động rõ rệt, góp phần giúp tỉnh thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội, xóa khó giảm nghèo, tăng cường chất lượng giáo dục. Các chương trình, dự án PCPNN đều mang tính nhân đạo, nhằm mục đích hỗ trợ, cải thiện đời sống người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN Phan Anh Sơn nhấn mạnh đến việc duy trì cơ chế phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa Ủy ban, các cơ quan Trung ương và các địa phương. Đồng thời, tăng cường kiểm tra giám sát, theo dõi xu hướng, chuyển đổi mục tiêu viện trợ của tổ chức PCPNN để thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý hoạt động và vận động viện trợ của các tổ chức, góp phần vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

NHƯ NGỌC

.
.
.