Thứ Năm, 18/03/2021, 08:24 (GMT+7)
.

Gò Công Tây nỗ lực hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới

Năm 2021, Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang phấn đấu ra mắt huyện nông thôn mới (NTM). Để đạt mục tiêu này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí huyện NTM.

Năm 2020, huyện Gò Công Tây ra mắt 4 xã NTM, nâng tổng số xã NTM hiện có là 12/12 xã; đồng thời, ra mắt xã NTM nâng cao đầu tiên là xã Thạnh Nhựt. Điều này đã tạo động lực và nền tảng để huyện phấn đấu về đích NTM trong năm 2021.

QUYẾT TÂM CAO

Theo Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Huỳnh Thanh Bình, ngay từ năm 2020, huyện Gò Công Tây đã xác định sẽ nỗ lực để huyện ra mắt NTM trong năm 2021. Trên tinh thần đó, từ năm 2020, huyện đã triển khai các công trình, phần việc liên quan đến các tiêu chí huyện NTM.

Đến nay, 12/12 xã của huyện Gò Công Tây đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.
Đến nay, 12/12 xã của huyện Gò Công Tây đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Đồng chí Huỳnh Thanh Bình nhấn mạnh: “Trong năm 2021, mục tiêu đầu tiên của huyện là tập trung, huy động sức mạnh của cả Đảng bộ huyện để xây dựng và ra mắt huyện NTM vào cuối năm. Mục tiêu thứ hai là tiếp tục củng cố và nâng chất các tiêu chí đối với các xã NTM và NTM nâng cao. Huyện sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát không để tình trạng xã NTM rớt tiêu chí như năm 2020. Mục tiêu thứ ba là xây dựng và ra mắt xã Long Vĩnh đạt chuẩn xã NTM nâng cao vào khoảng tháng 6-2021. Đó là 3 mục tiêu lớn mà Đảng bộ huyện Gò Công Tây tập trung, nỗ lực để thực hiện”.

Để đạt các mục tiêu này, ngay từ đầu năm, Huyện ủy Gò Công Tây đã ban hành nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo, kiện toàn Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện (gọi tắt là BCĐ) theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, phân công trách nhiệm cho từng thành viên BCĐ, đặt ra lộ trình cụ thể cho từng tiêu chí. Mỗi thành viên BCĐ phụ trách các tiêu chí, chỉ tiêu đều xây dựng các kế hoạch cụ thể của tiêu chí mình phụ trách và xác định lộ trình hằng tháng. Hằng tháng, BCĐ đều tổ chức họp để đánh giá tiến độ đạt được và xây dựng lộ trình cho tháng tiếp theo.

TẬP TRUNG 5 TIÊU CHÍ CÒN LẠI

Theo tự đánh giá của huyện, đến thời điểm này, địa phương đã đạt 4/9 tiêu chí huyện NTM, còn 5 tiêu chí đang thực hiện gồm: Quy hoạch, Giao thông, Điện, Y tế - Văn hóa - Giáo dục, Môi trường.

Hạ tầng giao thông của huyện từng bước được hoàn thiện.
Hạ tầng giao thông của huyện từng bước được hoàn thiện.

Theo đồng chí Huỳnh Thanh Bình, đối với tiêu chí Quy hoạch, sau khi huyện có văn bản đề nghị Sở Xây dựng, sở đã có văn bản góp ý báo cáo thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch. Tới đây, huyện sẽ hoàn chỉnh văn bản để trình UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch. Đối với tiêu chí Giao thông, đến thời điểm này, địa phương đã tích cực phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông Vận tải tiến hành khảo sát thực tế việc đầu tư các công trình từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Sau khi hoàn thiện các thủ tục và được cấp chủ trương đầu tư các công trình, huyện sẽ phối hớp với các sở, ngành triển khai đảm bảo tiến độ. Huyện phấn đấu chậm nhất đến tháng 10 hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành để hoàn chỉnh bộ hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định. Đối với tiêu chí Điện, còn 3 xã chưa hoàn thiện hệ thống điện gồm: Bình Phú, Long Bình, Bình Tân.

Hiện hệ thống điện tại xã Bình Phú đang được thi công, xã Bình Tân đang đổ trụ điện và tiến hành triển khai. Riêng đối với xã Long Bình, địa phương đã làm việc với ngành Điện và đơn vị đã cam kết sẽ hỗ trợ huyện sớm hoàn thành tiêu chí này.

Đối với tiêu chí Y tế - Văn hóa - Giáo dục, các công trình như: Sân vận động, nhà thi đấu đa năng, hội trường… huyện đang chờ chủ trương đầu tư để tiến hành triển khai. Các sở, ngành đã họp với địa phương để thống nhất thông qua hồ sơ dự án. Khi hoàn thành các thủ tục đầu tư, địa phương sẽ phối hợp với các sở, ngành để triển khai gấp bởi công trình này cần phải có thời gian thi công.

Riêng tiêu chí Môi trường, hiện trên địa bàn huyện đã có nhà đầu tư quan tâm đầu tư lò đốt rác vị trí tại xã Bình Tân. Huyện đã họp dân lấy ý kiến, người dân đồng thuận rất cao. Vị trí này đã có trong quy hoạch được duyệt của huyện và tỉnh. Địa phương đã di chuyển rác cũ tại các bãi rác hiện hữu của huyện về đây chôn lấp. Theo quy hoạch, huyện sẽ quy hoạch và kêu gọi đầu tư lò đốt rác tại vị trí này và khu xử lý rác tập trung.

Ngoài việc xử lý rác tập trung, huyện tiếp tục vận động người dân mang rác ra các điểm tập kết để xe lấy rác thu gom. Đối với các điểm ở vùng sâu, huyện vận động người dân phân loại và xử lý rác tại nguồn. Song song đó, môi trường ở các tuyến đường, lòng sông, kinh, rạch cũng được địa phương thường xuyên tổ chức các lực lượng xung kích, dân quân… thu gom để tạo cảnh quan môi trường sạch, thông thoáng.

Đồng chí Huỳnh Thanh Bình cho biết thêm: “Đến nay, công tác bảo vệ môi trường đã có nhiều chuyển biến. Địa phương còn phát động người dân tạo cảnh quan xanh, sạch bằng cách trồng cây, hoa trên các tuyến đường. Nhìn chung, công tác bảo vệ môi trường đã được địa phương tập trung thực hiện từ những năm qua và huyện đang làm rất quyết liệt để phấn đấu vừa đạt các tiêu chí cứng và các tiêu chí mềm”.

TRỌNG ĐẠT

 

.
.
.