Thứ Hai, 08/03/2021, 09:06 (GMT+7)
.

Khi "3 bên" phối hợp nhịp nhàng

Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, thực hiện hiệu quả Quy chế phối hợp giữa HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ TP. Mỹ Tho, qua đó tăng cường trách nhiệm trong phục vụ nhân dân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước ở địa phương.

Thực hiện Quy chế phối hợp giữa HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ TP. Mỹ Tho, Thường trực HĐND thành phố đã tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, trước và sau mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND thành phố chủ động chủ trì các cuộc họp với UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố và các cơ quan có liên quan để đánh giá, rút kinh nghiệm cho công tác tổ chức kỳ họp, triển khai kế hoạch, thống nhất nội dung chương trình kỳ họp tiếp theo, phân công thời gian hoàn thành công việc để tập trung chuẩn bị.

Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, hoạt động của HĐND TP. Mỹ Tho có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động; chất lượng đại biểu HĐND được nâng lên. HĐND thành phố đã tổ chức 17 kỳ họp quan trọng gồm 11 kỳ họp thường kỳ và 6 kỳ họp chuyên đề. Qua đó, HĐND thành phố đã ban hành 130 nghị quyết, trong đó có 8 nghị quyết thuộc văn bản quy phạm pháp luật.

Do có sự chủ động chuẩn bị đầy đủ các văn bản cần thiết nên các kỳ họp kết thúc nhanh gọn, đảm bảo nghiêm túc và đạt được kế hoạch đề ra. Các nghị quyết của HĐND thành phố được UBND thành phố tập trung tổ chức thực hiện, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại một kỳ họp HĐND TP. Mỹ Tho nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại một kỳ họp HĐND TP. Mỹ Tho nhiệm kỳ 2016 - 2021.

HĐND thành phố còn thực hiện tốt hoạt động giám sát với nhiều cải tiến. Thường trực và 2 Ban của HĐND thành phố đã khảo sát, giám sát 44 chuyên đề với 123 cuộc làm việc với các cơ quan của thành phố và phường, xã. Các cuộc giám sát đều mời đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố tham dự với tư cách thành viên đoàn giám sát.

Đồng thời, Thường trực HĐND thành phố phối hợp với UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố tổ chức 316 cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh và thành phố trước và sau mỗi kỳ họp, với bình quân 90 cử tri tham dự/cuộc tiếp xúc, qua đó tiếp nhận 2.179 ý kiến đóng góp của cử tri chuyển cho các ngành chức năng trả lời, giải quyết.

Đối với UBND TP. Mỹ Tho cũng tăng cường vai trò trách nhiệm trong thực hiện quy chế phối hợp như: Chuẩn bị chu đáo các loại văn bản, tài liệu phục vụ các kỳ họp HĐND thành phố; các ban, ngành liên quan của thành phố tham gia trả lời chất vấn các vấn đề mà cử tri quan tâm, kiến nghị đến HĐND thành phố, qua đó đề ra những giải pháp cụ thể để khắc phục.

Bên cạnh đó, việc phối hợp trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại - tố cáo của công dân được Thường trực HĐND và UBND thường xuyên theo dõi, giám sát, giải quyết đạt kết quả tốt. Đối với các hội nghị liên quan đến lĩnh vực về đời sống xã hội, UBND thành phố đều mời Thường trực HĐND, lãnh đạo chuyên trách 2 Ban HĐND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố và các tổ chức thành viên tham dự để đóng góp ý kiến, tạo sự thống nhất trong triển khai tổ chức thực hiện.

Đối với MTTQ thành phố, việc tham gia thực hiện quy chế phối hợp được MTTQ thành phố quan tâm thực hiện tốt. Ngoài việc lãnh đạo, hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ ở cơ sở chủ trì phối hợp với Thường trực HĐND, UBND tổ chức cho đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp.

MTTQ thành phố còn tích cực và thường xuyên tham gia đóng góp ý kiến, phản ánh tâm tư nguyện vọng của nhân dân cùng với những đề xuất, kiến nghị thiết thực tại các kỳ họp thể hiện tốt tinh thần trách nhiệm trong việc xây dựng chính quyền đô thị; tham gia phối hợp với Thường trực HĐND thành phố trong việc lựa chọn nội dung, xây dựng chương trình giám sát của HĐND hằng năm để các chuyên đề giám sát phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong từng năm.

Đối với các vấn đề có liên quan đến đời sống xã hội, UBND thành phố phối hợp với HĐND và Ủy ban MTTQ thành phố và các tổ chức thành viên tham gia đóng góp ý kiến, tạo sự thống nhất trong triển khai tổ chức thực hiện, góp phần phát huy dân chủ ở cơ sở.

Việc thực hiện hiệu quả Quy chế phối hợp giữa HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ thành phố trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, vai trò quản lý điều hành của UBND và phát huy chức năng giám sát, phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ thành phố. Mối quan hệ giữa 3 cơ quan ngày càng chặt chẽ, nội dung hoạt động thiết thực và hiệu quả, phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, qua đó tăng cường trách nhiệm trong việc phục vụ nhân dân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước ở địa phương...

THANH TÙNG

 

.
.
.