Thứ Tư, 28/04/2021, 10:31 (GMT+7)
.
ĐỒNG CHÍ VÕ VĂN BÌNH, PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC TỈNH ỦY, TRƯỞNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI ĐƠN VỊ TỈNH TIỀN GIANG:

Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (viết tắt Chỉ thị 05) gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, có sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội. Trên tinh thần đó, đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang cho biết:

Trong 5 năm qua, việc triển khai, thực hiện Chỉ thị 05 và các chuyên đề học tập hằng năm được các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong tỉnh thực hiện nghiêm túc, có 100% tổ chức đảng triển khai, quán triệt cho trên 98% đảng viên trong toàn tỉnh. Trong suốt quá trình thực hiện, cấp ủy các cấp luôn gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, xem đây là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị của tỉnh trong sạch, vững mạnh.

Qua thực hiện, cán bộ, đảng viên đã nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm trong công việc; thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý có sự chuyển biến tích cực, thể hiện rõ trách nhiệm nêu gương, qua đó góp phần nâng cao đạo đức công vụ, năng lực chuyên môn, hoàn thành tốt nhiệm vụ; tập trung giải quyết các vấn đề trọng tâm, phức tạp ở cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là việc giải quyết khiếu nại của công dân, cải cách thủ tục hành chính..., góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Từ đó nâng cao niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, sự điều hành, quản lý của cơ quan nhà nước.

* Phóng viên (PV): Xin đồng chí cho biết những kết quả qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05, nhất là đối với việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào kế hoạch, chương trình, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm?

* Đồng chí Võ Văn Bình: Qua thực hiện Chỉ thị 05, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên, kịp thời và hiệu quả. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo 153 để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; các cơ quan chức năng phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong việc tham mưu và giải quyết những bức xúc, khiếu nại của công dân, nhất là các vụ khiếu nại tồn đọng, kéo dài. Đặc biệt là, đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc khiếu nại phức tạp, đông người, kéo dài qua nhiều năm, nhiều nhiệm kỳ. Công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của người dân được người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị quán triệt, thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, hiệu quả, kịp thời, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền.

Tiền Giang thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII, đã phát huy hiệu quả tích cực trên mọi lĩnh vực, trong đó có việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới  (trong ảnh: Đồng chí Võ Văn Bình (thứ tư từ phải qua) trao Bằng công nhận xã Thới Sơn, TP. Mỹ Tho đạt chuẩn nông thôn mới).  Ảnh: NGUYỄN SỰ
Tiền Giang thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII, đã phát huy hiệu quả tích cực trên mọi lĩnh vực, trong đó có việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (trong ảnh: Đồng chí Võ Văn Bình (thứ tư từ phải qua) trao Bằng công nhận xã Thới Sơn, TP. Mỹ Tho đạt chuẩn nông thôn mới). Ảnh: NGUYỄN SỰ

Các cấp chính quyền và các sở, ban, ngành, đoàn thể luôn xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững là trách nhiệm trong điều hành, quản lý, trên cơ sở phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Công tác giải quyết việc làm, thực hiện các chính sách hỗ trợ tạo việc làm, phát triển thị trường lao động được chú trọng. Công tác giảm nghèo được quan tâm thực hiện với nhiều giải pháp thiết thực, kết hợp đồng bộ với các chính sách trợ giúp người nghèo thoát nghèo bền vững, nên tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh theo chuẩn tiếp cận đa chiều được kéo giảm còn 1,99%.

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là bước đột phá để nâng cao đời sống cho người dân, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh Tiền Giang đã triển khai nhiều nhiệm vụ và giải pháp đột phá để đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra. Giai đoạn 2016 - 2020 tỉnh đã xây dựng 107/143 xã NTM, 2 huyện NTM (huyện Gò Công Đông, huyện Chợ Gạo) và 3/3 đô thị hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Phấn đấu đến năm 2025 có 100% xã đạt chuẩn NTM, 8/8 huyện đạt NTM và xây dựng Tiền Giang đạt chuẩn NTM…

* PV: Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 đã rút ra được những kinh nghiệm gì để giúp việc thực hiện Chỉ thị 05 trong thời gian tới đạt hiệu quả cao hơn, thưa đồng chí?

* Đồng chí Võ Văn Bình: Các cấp ủy, người đứng đầu phải xác định nhiệm vụ lãnh đạo thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; đặc biệt là, đưa nội dung thực hiện các chuyên đề của Chỉ thị 05 gắn kết vào chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị hằng năm, vào kế hoạch công tác thường xuyên và nội dung sinh hoạt định kỳ của chi bộ gắn với các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước; trong đó chú trọng giải quyết tốt những vấn đề bức xúc, nổi cộm của cơ quan, địa phương, đơn vị.

Đồng chí Võ Văn Bình thăm, tặng quà gia đình chính sách ở xã Ngũ HIệp, huyện Cai Lậy. Ảnh: PHƯƠNG MAI
Đồng chí Võ Văn Bình thăm, tặng quà gia đình chính sách ở xã Ngũ HIệp, huyện Cai Lậy. Ảnh: PHƯƠNG MAI

Nêu cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu làm theo gắn với thực hiện nhiệm vụ được phân công, nhất là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải xác định rõ trách nhiệm nêu gương và nội dung nêu gương rõ ràng, cụ thể, phù hợp với chức trách, nhiệm vụ, không đại khái, chung chung, được công khai trong đơn vị để làm gương cho cấp dưới noi theo và làm tốt công tác giám sát, đây là nhân tố hàng đầu tạo sự chuyển biến tích cực trong Đảng và trong xã hội, góp phần đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu và lan tỏa tốt trong xã hội.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với giải quyết tốt các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong quá trình tổ chức học tập phải chú trọng khơi dậy trong mỗi cán bộ, đảng viên tinh thần tự giác học tập, tự nghiên cứu, chủ động xây dựng bản cam kết phấn đấu, rèn luyện một cách cụ thể, thiết thực.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết để kịp thời đánh giá, rút kinh nghiệm những việc đã và chưa làm được; làm tốt công tác thi đua - khen thưởng, tạo phong trào thi đua sâu rộng trong Đảng và trong xã hội; xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu thiếu gương mẫu, vi phạm về phẩm chất đạo đức, lối sống, đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ trong quá trình thực thi nhiệm vụ được giao...

* PV: Xin đồng chí cho biết, để việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 trong thời gian tới đạt kết quả cao, cần phải thực hiện những nhiệm vụ gì?

* Đồng chí Võ Văn Bình: Các cấp ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 05 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, các văn bản chỉ đạo mới của Đảng, nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương và chuyên đề học tập của năm gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội Đảng của từng cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải nêu gương, nghiêm túc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là phải làm gương cho cán bộ, đảng viên trong cơ quan, đơn vị, địa phương, cũng như ở nơi cư trú trên tất cả các mặt về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, thực thi nhiệm vụ; nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đối với việc giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc được dư luận quan tâm để củng cố niềm tin trong nhân dân.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, hội quần chúng tiếp tục vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện nghiêm và hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với các phong trào thi đua yêu nước, thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng nhân cách, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ.

Bên cạnh đó, các cấp ủy tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 05 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

NGUYÊN CHƯƠNG (thực hiện)

.
.
Liên kết hữu ích
.