Thứ Năm, 20/05/2021, 09:39 (GMT+7)
.
CHI BỘ ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC TỈNH TIỀN GIANG:

Học tập, làm theo Bác, chăm lo cho dân

Xác định việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ, nội dung thi đua trọng tâm, quan trọng, thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Tiền Giang đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương. Trong đó, tập trung xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân chung sức, đồng lòng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh nhà.

Chi bộ Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang sinh hoạt ghép với Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị, hiện có 17 đảng viên. Chi bộ vừa được Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang tuyên dương, khen thưởng vì đã có thành tích 5 năm thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

CHĂM LO CHO NGƯỜI NGHÈO VÀ GIA ĐÌNH CHÍNH SÁCH

Bằng nhiều hoạt động thiết thực, công tác chăm lo cho người nghèo của MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát huy truyền thống “tương thân, tương ái” cao đẹp của dân tộc, tạo động lực để người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Trong đó, đã tập trung thực hiện Chương trình Giảm nghèo, Quỹ “Vì người nghèo” và công tác an sinh xã hội (ASXH).

Ủy ban MTTQ luôn là cầu nối vận động các tổ chức, cá nhân chăm lo cho  gia đình chính sách và hộ nghèo (Trong ảnh: Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lê Văn Liễng trao Bảng tượng trưng tặng bồn chứa nước sạch cho người dân huyện Tân Phước)
Ủy ban MTTQ luôn là cầu nối vận động các tổ chức, cá nhân chăm lo cho gia đình chính sách và hộ nghèo (Trong ảnh: Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang Lê Văn Liễng trao Bảng tượng trưng tặng bồn chứa nước sạch cho người dân huyện Tân Phước)

Theo đó, trong 5 năm (2016 - 2020), toàn tỉnh đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” được trên 100 tỷ đồng và Chương trình ASXH với tổng số tiền trên 570 tỷ  đồng. Từ nguồn này, MTTQ các cấp trong tỉnh đã xây dựng 50 nhà tình nghĩa, xây mới 2.378 nhà và sửa chữa 204 nhà đại đoàn kết; hỗ trợ các chương trình ASXH với số tiền trên 323 tỷ đồng.

Song song đó, phối hợp vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được 51,56 tỷ đồng, xây mới, sửa chữa 1.168 nhà tình nghĩa và nhiều hoạt động tình nghĩa khác, góp phần nâng mức sống gia đình chính sách, không để gia đình chính sách có mức sống dưới mức sống trung bình ở khu dân cư. 

Phối hợp vận động các đoàn y, bác sĩ trong và ngoài tỉnh đến khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho 41.146 lượt người nghèo, cận nghèo; vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện đạt tỷ lệ 90,06%, và thông qua Chương trình Giảm nghèo đã tác động tích cực đến thu nhập bình quân đầu người từ 36,1 triệu đồng/năm (năm 2015) lên 37,4 triệu đồng/năm (cuối năm 2020), tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giảm còn 1,87%...

Phó Bí thư Chi bộ Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang Trần Văn Thi cho biết, bên cạnh công tác hỗ trợ về nguồn lực cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, với trách nhiệm của mình, cán bộ làm công tác Mặt trận, đoàn thể, chính quyền địa phương luôn động viên hộ nghèo về tinh thần, tự thân phấn đấu vượt qua khó khăn, những mặc cảm trong cuộc sống, nhất là làm lay chuyển nhận thức của người dân về việc không trông chờ, ỷ lại sự hỗ trợ của Nhà nước; cùng các ngành, các cấp khuyến khích, động viên, hỗ trợ đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, tiếp cận vốn vay để phát triển kinh tế gia đình, thắp lên niềm tin, nghị lực cho hộ nghèo hướng về phía trước.

PHÁT HUY SỨC MẠNH ĐẠI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC

Chi bộ Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang khẳng định vai trò chủ đạo xây nên và phát huy cao độ sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc vì mục tiêu chung xây dựng tỉnh Tiền Giang phát triển nhanh, mạnh, bền vững; trong đó, tích cực, chủ động triển khai thực hiện chương trình phối hợp và thống nhất hành động. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc; tuyên truyền Chỉ thị 27 của Bộ Chính trị về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội...

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức sôi động trên địa bàn toàn tỉnh với nhiều hoạt động thiết thực, các đồng chí lãnh đạo Trung ương, tỉnh, huyện đã quan tâm, về dự ngày hội; qua đó tăng cường, củng cố mối liên hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư.

Đặc biệt là, triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được nhân dân đồng tình ủng hộ. Nhân dân đã hiến 2.684.784 m2 đất để xây dựng 774 tuyến đường, với tổng chiều dài 543.678 m; đóng góp xây dựng và sửa chữa 448 cây cầu giao thông nông thôn và tham gia nạo vét 912 tuyến kinh… Đến nay, toàn tỉnh Tiền Giang đã ra mắt 106 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm tỷ lệ 83,2% và 8 xã nông thôn mới nâng cao…

Trong năm 2020, MTTQ các cấp trong tỉnh tập trung triển khai nhiều hoạt động thi đua nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, 100% khu dân cư tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, tham gia công tác tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp…

Ủy ban MTTQ đã và đang chủ động phối hợp triển khai thực hiện tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đạt được những kết quả tích cực, góp phần xây dựng quê hương Tiền Giang ngày giàu đẹp.

LÊ PHƯƠNG

.
.
Liên kết hữu ích
.