Thứ Sáu, 14/05/2021, 08:53 (GMT+7)
.
Chương trình hành động của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Hướng đến chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần người dân

ĐƠN VỊ BẦU CỬ SỐ 3, GỒM: TX. GÒ CÔNG VÀ CÁC HUYỆN CHỢ GẠO, GÒ CÔNG TÂY, GÒ CÔNG ĐÔNG, TÂN PHÚ ĐÔNG

* LÊ THỊ KIM DUNG, CHÁNH VĂN PHÒNG, THANH TRA TỈNH TIỀN GIANG:

Cố gắng cống hiến hết khả năng của mình

Được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV là niềm vinh dự, đồng thời cũng là trách nhiệm lớn lao trước cử tri, vì vậy với sự mong muốn tín nhiệm của cử tri, tôi đề ra chương trình hành động với những nội dung cụ thể như sau:

Thứ nhất, thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ của người đại biểu dân cử, tích cực nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng hoạt động của ĐBQH, học tập, rèn luyện để không ngừng nâng cao bản lĩnh và kiến thức chuyên môn; thường xuyên giữ mối liên hệ gắn bó mật thiết với cử tri, lắng nghe, thu thập ý kiến của cử tri với nhiều hình thức và đối tượng, tạo sự linh hoạt, thu thập ý kiến của cử tri, phân tích thông tin và phản ánh trung thực, kịp thời đến Quốc hội, cơ quan, tổ chức và người có thẩm quyền xem xét giải quyết, nhất là giúp cho việc xây dựng, ban hành chính sách, pháp luật sát, đúng với tình hình, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả trong thực tế; tham dự các buổi tiếp công dân theo kế hoạch của Đoàn ĐBQH; tham dự đầy đủ các kỳ họp của Quốc hội, thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn của người ĐBQH theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, qua hơn 15 năm công tác trong ngành Thanh tra giúp tôi có một quan điểm: Là cán bộ, công chức dù có gặp nhiều khó khăn, thử thách nhưng luôn phải có suy nghĩ và ý thức rằng, bản thân mình phải tận tâm, tận lực thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công. Đó chính là đạo đức, lương tâm của người cán bộ, phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân. Do đó, tôi luôn xác định sẽ cố gắng cống hiến hết khả năng của mình trong quá trình công tác, xem đó là trách nhiệm của một người cán bộ, nghĩa vụ của một công dân cần phải làm đối với xã hội.

Thông qua các hoạt động giám sát và chất vấn tại các kỳ họp, tôi sẽ tổng hợp các ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri và nhân dân để tham mưu giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật và trong thời gian sớm nhất; nếu các kiến nghị phản ánh đó không thuộc thẩm quyền giải quyết thì sẽ cùng với các đại biểu khác đề xuất, kiến nghị đến các cấp chính quyền có biện pháp giải quyết; nhất là ở các lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính, chính sách an sinh xã hội, các chính sách liên quan trực tiếp đến việc chăm lo cải thiện nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Thứ ba, tôi sẽ luôn rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, tích cực học tập nâng cao trình độ, năng lực công tác và bản lĩnh chính trị, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, kiên quyết đấu tranh ngăn ngừa tham nhũng, lãng phí, quan liêu, xa dân; đồng thời tích cực đấu tranh phòng, chống các loại tệ nạn bằng quyết tâm cao, bằng hành động cụ thể trong công tác và bằng trách nhiệm của một người đại biểu của nhân dân, không tiêu cực, cửa quyền, không để người thân trong gia đình lợi dụng vi phạm, tích cực tham gia các hoạt động do địa phương tổ chức.

* NGUYỄN MINH SƠN, PHÓ CHỦ NHIỆM ỦY BAN KINH TẾ CỦA QUỐC HỘI:

Chú trọng phát triển kinh tế nông nghiệp chất lượng cao

5 năm qua là ĐBQH trong Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang, tôi đã tham gia thực hiện 3 chức năng của Ủy ban của Quốc hội là thẩm tra các dự án luật, giám sát và kiến nghị những vấn đề thuộc lĩnh vực ủy ban phụ trách; phát biểu ý kiến tại hội trường và ở tổ; chất vấn một số thành viên Chính phủ; gửi kiến nghị của cử tri đến Quốc hội, Chính phủ, bộ, ngành liên quan.

Với cử tri nơi ứng cử, tôi tiếp xúc đầy đủ trước và sau mỗi kỳ họp Quốc hội; gặp gỡ một số đối tượng là nông dân, công nhân, doanh nhân, gia đình chính sách, người có công với cách mạng; tham dự đầy đủ các kỳ họp HĐND tỉnh; phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh tranh thủ Quốc hội, Chính phủ và một số bộ, ngành giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn cho địa phương.

Với những việc làm trên tôi vẫn thấy chưa thỏa mãn lòng mong đợi của nhân dân. Vì vậy, tôi cần phải cố gắng thật nhiều hơn nữa để đáp ứng nguyện vọng của nhân dân địa phương, nhất là cử tri nơi tôi ứng cử. Nếu được cử tri tín nhiệm bầu tôi làm ĐBQH khóa XV, tôi dự kiến sẽ thực hiện một số công việc như sau:

- Thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ của người đại biểu dân cử, tích cực nghiên cứu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm nhiều hơn nữa trong hoạt động lập pháp, giám sát và kiến nghị những vấn đề quốc kế dân sinh.

- Giữ mối liên hệ chặt chẽ, thường xuyên với cử tri tỉnh nhà nói chung và cử tri nơi ứng cử bằng nhiều hình thức.

- Tham dự đầy đủ các cuộc tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; tranh thủ gặp gỡ cử tri theo đối tượng hoặc theo chuyên đề.

- Lắng nghe, tiếp nhận ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của cử tri, cùng Đoàn ĐBQH tỉnh và lãnh đạo địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền.

- Đề xuất, kiến nghị Quốc hội nhằm góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật cho phù hợp với tình hình phát triển của đất nước.

- Là đại biểu của cử tri tỉnh Tiền Giang, đặc biệt ở đơn vị bầu cử số 3, tôi quan tâm vấn đề phát triển kinh tế nông nghiệp chất lượng cao từ lúa gạo, trái cây, chăn nuôi gia súc, gia cầm; nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản. Đặc biệt là góp phần tìm giải pháp ngăn mặn, trữ ngọt, vệ sinh nguồn nước và môi trường; chống sạt lở bờ biển, bờ sông, bờ kinh để giữ đất sản xuất. Đơn vị bầu cử số 3 là những địa phương (xã, phường) đã được công nhận nông thôn mới và đô thị văn minh thì chất lượng cuộc sống phải được nâng cao hơn. Người dân phải có cuộc sống sung túc hơn, nhất là gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người cao tuổi, phụ nữ, trẻ em được chăm sóc tốt hơn.

- Đối với bản thân, luôn giữ gìn phẩm chất đạo đức của người đảng viên, người đại biểu nhân dân, học tập, rèn luyện nâng cao nhận thức, trình độ để phục vụ nhân dân tốt hơn; học tập và noi theo tấm gương của Bác Hồ là “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, không tham ô, lãng phí.

* NGUYỄN THỊ UYÊN TRANG, TỈNH ỦY VIÊN, BÍ THƯ TỈNH ĐOÀN TIỀN GIANG:

Dành nhiều thời gian để tiếp xúc, lắng nghe ý kiến cử tri

Từ kinh nghiệm qua một nhiệm kỳ hoạt động với vai trò là đại biểu HĐND tỉnh và quy định của pháp luật, tôi nhận thức được vai trò của ĐBQH là đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, thay mặt nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước trong Quốc hội. Nếu được cử tri tín nhiệm bầu tôi làm ĐBQH, tôi sẽ phấn đấu thực hiện tốt các nội dung sau:

Thứ nhất, tôi sẽ nỗ lực làm tốt vai trò, trách nhiệm của người ĐBQH, tích cực tham gia đóng góp xây dựng pháp luật; thực hiện giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước; thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với cấp ủy và chính quyền các cấp, nắm tình hình kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân. Tôi cũng luôn quan tâm việc thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, lãng phí;  dành nhiều thời gian để tiếp xúc, lắng nghe, ghi nhận những ý kiến đóng góp, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của cử tri, phản ánh kịp thời, trung thực đến Quốc hội và các cơ quan chức năng. Đồng thời, tôi sẽ cùng Đoàn ĐBQH của tỉnh đôn đốc và giám sát các cơ quan chức năng trong việc giải quyết các vấn đề mà cử tri kiến nghị.

Thứ hai, là ứng cử viên hoạt động trong lĩnh vực Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, tôi sẽ cùng với tổ chức Đoàn và phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp quan tâm đến những chính sách an sinh xã hội; kiến nghị thúc đẩy Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia để hỗ trợ cho thanh niên về khởi nghiệp, lập nghiệp; giám sát việc thực hiện Luật Trẻ em, Luật Thanh niên, việc nâng cao hiệu quả thực hiện Chiến lược Phát triển thanh niên Việt Nam, các hỗ trợ cho nhóm thanh niên yếu thế trong xã hội có điều kiện hội nhập cộng đồng và cơ hội phát triển, góp phần trong giáo dục, ngăn chặn thanh, thiếu niên nghiện ngập đang là vấn đề cấp thiết mà cử tri quan tâm hiện nay. Đồng thời, tôi sẽ tích cực vận động, tranh thủ sự ủng hộ của quỹ tài trợ thực hiện chương trình hoạt động của đơn vị mình, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; chia sẻ những khó khăn do hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân; quan tâm đến vai trò của phụ nữ trong xây dựng, chăm lo cho hạnh phúc của gia đình; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, trẻ em và công nhân lao động.

Thứ ba, bản thân tôi sẽ luôn không ngừng rèn luyện, học tập nâng cao trình độ, tu dưỡng và giữ gìn phẩm chất đạo đức của một người đại biểu của nhân dân để nghiêm túc và tận tâm trong việc tham gia ý kiến ở các diễn đàn Quốc hội. Tôi sẽ vận dụng những kiến thức, năng lực, kinh nghiệm và tâm huyết của mình để nói đi đôi với làm, thiết lập kênh thông tin, mạnh dạn góp ý trên cơ sở thực tiễn và chắt lọc ý kiến của cử tri để kiến nghị với Quốc hội nhằm xây dựng, hoàn thiện các chính sách đảm bảo công bằng, minh bạch, mang lại những lợi ích thiết thực để phục vụ cho đời sống vật chất, tinh thần và vì hạnh phúc của nhân dân.

* TẠ MINH TÂM, TỈNH ỦY VIÊN, PHÓ TRƯỞNG ĐOÀN, ĐOÀN ĐBQH KHÓA XIV ĐƠN VỊ TỈNH TIỀN GIANG:

Không ngừng tu dưỡng đạo đức của bản thân

Được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV, tôi ý thức rằng đây vừa là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm lớn lao trong việc tham gia cùng các cấp, các ngành phát huy truyền thống lao động cần cù, nỗ lực vươn lên làm giàu cho gia đình, cho quê hương của cử tri, bà con nhân dân tỉnh nhà. Nếu được cử tri tin tưởng, tín nhiệm, lựa chọn bầu tôi làm ĐBQH khóa XV, tôi nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Thứ nhất, phát huy khả năng, sở trường và kinh nghiệm công tác để làm thật tốt vai trò của người đại biểu nhân dân. Tôi cố gắng thực hiện tốt trách nhiệm với cử tri, cụ thể: Liên hệ chặt chẽ với cử tri, thường xuyên tiếp xúc với cử tri, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri; thu thập và phản ánh trung thực ý kiến, kiến nghị của cử tri với Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan; phổ biến và vận động nhân dân thực hiện Hiến pháp và pháp luật; thực hiện tốt trách nhiệm báo cáo với cử tri về hoạt động của đại biểu và Quốc hội; thực hiện tốt trách nhiệm tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân; thực hiện tốt các quyền của ĐBQH theo quy định của pháp luật, trong đó tập trung quyền chất vấn, quyền kiến nghị và quyền yêu cầu khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Thứ hai, cùng với các ngành, các cấp đề xuất giải quyết các vấn đề mà hiện nay tỉnh nhà, bà con cử tri quan tâm: Tình hình hạn, mặn, sạt lở bờ sông, kinh rạch; dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân; việc hợp tác trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nhất là các mặt hàng nông sản chưa có sự gắn kết chặt chẽ; vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm; vấn đề bảo vệ môi trường; vấn đề học tập, tạo việc làm; vấn đề khám, chữa bệnh, bảo hiểm y tế; vấn đề giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn dân cư…

Thứ ba, cùng với các vị ĐBQH trong Đoàn ĐBQH tỉnh thực hiện tốt các nhiệm vụ, quyền hạn của ĐBQH theo quy định của pháp luật về công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, công tác giám sát, công tác thảo luận các dự án luật, pháp lệnh và các dự án, dự kiến chương trình kỳ họp Quốc hội theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội…; thực hiện tốt vai trò đồng hành với bà con tỉnh nhà trong học tập, lao động sản xuất; xây dựng quê hương nông thôn mới giàu đẹp; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả.

Thứ tư, không ngừng tu dưỡng đạo đức của bản thân, học tập và làm theo Bác Hồ kính yêu; phấn đấu, nỗ lực làm việc bằng tinh thần trách nhiệm cao nhất, nghiên cứu học tập để nâng cao trình độ nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân; luôn gần gũi, gắn bó với nhân dân để thực hiện tốt nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin mà cô bác, anh chị cử tri gởi gắm cho mình.

* HÀ THIỆN Ý, PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ XÂY DỰNG TIỀN GIANG:

Góp phần thực hiện tốt các khâu đột phá của tỉnh

Tôi rất tự hào được sinh ra, lớn lên và trưởng thành trên quê hương Tiền Giang và thật hân hạnh, vinh dự khi được giới thiệu tham gia ứng cử ĐBQH khóa XV. Đây là cơ hội quý để tôi có điều kiện được cống hiến, tham gia đóng góp nhiều hơn cho đất nước, cho chính quê hương của mình. Với những kinh nghiệm đã tích lũy được trong công tác quản lý ngành Xây dựng thời gian qua và nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm ĐBQH khóa XV, bằng tâm huyết và với cương vị của mình, tôi xin hứa sẽ nỗ lực, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ của ĐBQH, của một công chức nhà nước, trong đó tập trung thực hiện các công việc như sau:

Thứ nhất, thường xuyên, chủ động liên hệ, gặp gỡ cử tri nơi ứng cử và nơi cư trú để lắng nghe, thấu hiểu những bức xúc, tâm tư, nguyện vọng của cử tri để chuyển tải, phản ánh trung thực các ‎ý kiến đó với Quốc hội; đồng thời trong phạm vi quyền hạn của mình, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan giải quyết và báo cáo với cử tri những kết quả đạt được.

Thứ hai, tham gia đầy đủ các phiên họp của Quốc hội, của Đoàn ĐBQH tỉnh; tích cực tham gia đóng góp xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, tham gia vào quá trình đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội, vào công việc chung của đất nước, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; tập trung tham gia ý kiến với Quốc hội về những vấn đề còn tồn tại, bất cập trong lĩnh vực xây dựng mà người dân quan tâm, như công tác quy hoạch xây dựng, vấn đề nhà ở cho công nhân, cho người thu nhập thấp, công tác quản lý trật tự xây dựng, phát triển đô thị.

Thứ ba, trong điều kiện và khả năng của mình, tôi sẽ tích cực và kịp thời đóng góp ý kiến với các cơ quan chức năng của tỉnh trong việc đề ra chủ trương, chính sách phù hợp với thực tế nhằm thực hiện các mục tiêu, các khâu đột phá của tỉnh đã đề ra trong thời gian tới, đặc biệt là các chính sách liên quan đến giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho nhân dân địa phương, về nước ngọt cho sản xuất và nước sạch cho người dân các huyện phía Đông, về công tác phát triển đô thị gắn với phát triển thị trường bất động sản, nhằm góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2025 Tiền Giang trở thành tỉnh phát triển trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Thứ tư, bản thân luôn tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, phẩm chất cách mạng, có lập trường tư tưởng vững vàng, ra sức học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, không quan liêu, tham nhũng, xa rời quần chúng, nói đi đôi với làm… để xứng đáng là ĐBQH khi được nhân dân tin tưởng giao phó.

 

.
.
.