Thứ Năm, 17/06/2021, 14:22 (GMT+7)
.
Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tiền Giang: Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác bầu cử

(ABO) Sáng 17-6, Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ), Chủ tịch UBBC tỉnh Nguyễn Văn Danh; Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó BCĐ bầu cử tỉnh Nguyễn Văn Vĩnh và Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó chủ tịch Thường trực UBBC tỉnh Nguyễn Chí Trung chủ trị hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh còn có đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; các đồng chí thành viên, ủy viên UBBC tỉnh, các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy...Tại điểm cầu cấp huyện có: Cấp ủy, lãnh đạo Thường trực Huyện, Thành, Thị ủy; lãnh đạo HĐND- UBND- Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành, thị…

Đồng chí Nguyễn Văn Danh phát biểu khai mạc kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Văn Danh phát biểu tại hội nghị

Theo báo cáo của UBBC tỉnh, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Hội đồng bầu cử Quốc gia, của Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy, của BCĐ bầu cử, UBND tỉnh; sự quyết tâm của UBBC tỉnh, của các cấp ủy, chính quyền các địa phương đã huy động và phát huy được sức mạnh của hệ thống chính trị, tỉnh Tiền Giang đã tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thật sự là ngày hội của toàn dân.

Tỉ lệ cử tri tham gia bầu cử các cấp đạt 99,8%. Các đại biểu được bầu về cơ bản đảm bảo tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần. Không có đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu phải bầu cử thêm, bầu cử lại, không có vi phạm pháp luật về bầu cử…

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bầu cử vẫn còn một số hạn chế. Tại Hội nghị, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có nhiều ý kiến phân tích những hạn chế, giải pháp và kinh nghiệm để tổ chức hiệu quả công tác bầu cử trong thời gian tới.

, Phó chủ tịch Thường trực UBBC tỉnh, Nguyễn Chí Trung
Đồng chí Nguyễn Chí Trung phát biểu tại hội

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Danh biểu dương sự cố gắng, nỗ lực, trách nhiệm của toàn thể cán bộ, nhân dân và cử tri tỉnh nhà đã đoàn kết, đồng lòng, đóng góp trí tuệ, công sức và thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ của mình, góp phần vào sự thành công tốt đẹp, toàn diện của cuộc bầu cử.

Đồng chí cũng đã thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế còn tồn tại để rút kinh nghiệm cho việc tổ chức thực hiện ở nhiệm kỳ sau được tốt hơn, như: Một số địa phương chưa bầu đủ số lượng đại biểu HĐND xã; công tác rà soát số liệu cử tri, phân loại cử tri ở một số địa phương thực hiện chưa đồng bộ, còn phát sinh một số sai sót trong quá trình tổng hợp số liệu cử tri…

Lãnh đạo Công an tỉnh báo cáo tình hình đảm bảo an ninh trật tự cho cuộc bầu cử
Lãnh đạo Công an tỉnh báo cáo kết quả lãnh đạo đảm bảo an ninh trật tự cho cuộc bầu cử

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới là rất nặng nề, đòi hỏi các ngành, các cấp, nhất là các đại biểu vừa trúng cử phải tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của mình, nỗ lực phát huy vai trò, trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, luôn xứng đáng với niềm tin và sự mong đợi của nhân dân và cử tri tỉnh nhà. Đồng thời đề nghị các cấp ủy, chính quyền và các địa phương thời gian tới cần triển khai thực hiện tốt một số việc sau:

Thứ nhất: Hoàn thành việc xác nhận tư cách đại biểu và cấp giấy xác nhận đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với người trúng cử theo quy định để thực hiện các bước tiếp theo.

Thứ hai: Căn cứ quy định và các hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, của các cấp ủy, chính quyền chỉ đạo chuẩn bị chu đáo các điều kiện để triệu tập kỳ họp thứ nhất HĐND các cấp, sớm kiện toàn các chức danh lãnh đạo HĐND, UBND theo luật định. Chỉ đạo thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với các cán bộ không đủ tuổi tái cử sau bầu cử.

Thứ ba: Các cấp, các ngành và các địa phương phát huy kết quả thắng lợi của cuộc bầu cử, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết đại hội Đảng, chỉ tiêu kế hoạch của HĐND, UBND các cấp đã đề ra.

Thứ tư : Các vị đại biểu HĐND cần bắt tay ngay vào việc thực hiện Chương trình hành động của mình, phát huy tinh thần trách nhiệm trong nghiên cứu, đề xuất phương án giải quyết các nội dung mà cử tri đã phản ánh, kiến nghị trong các hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc cử tri, nỗ lực hoàn thành tốt trách nhiệm, quyền hạn của người đại biểu nhân dân, đóng góp tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Thứ năm: Sau hội nghị, Văn phòng UBBC tỉnh gửi các tài liệu, kết luận chỉ đạo tại Hội nghị đến các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu của huyện Cái Bè, huyện Cai Lậy và thị xã Cai Lậy không tham dự hội nghị, do phải thực hiện Chỉ thị số 15, Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. UBBC cấp huyện cân nhắc việc tổ chức tổng kết, khen thưởng công tác bầu cử trên địa bàn phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Quang cảnh hội nghị tại điểm
Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại Phòng họp số 2 - Trung tâm hội nghị tỉnh

Tại hội nghị cũng đã công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 52 tập thể và 138 cá nhân có thành tích trong công tác bầu cử; UBND tỉnh thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 3 cá nhân có thành tích trong công tác bầu cử của tỉnh.

Trước đó, UBBC tỉnh đã họp xác nhận 61 người đã trúng cử đại biểu HĐND tỉnh Tiền Giang, khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 có đủ tư cách để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu HĐND theo quy định của pháp luật.

HOÀI THU

.
.
.