Thứ Ba, 05/10/2021, 14:31 (GMT+7)
.
PHÁT BIỂU CỦA ĐỒNG CHÍ VÕ VĂN BÌNH, PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH TIỀN GIANG TẠI HỘI NGHỊ SƠ KẾT QUÝ III-2021:

Quyết tấm khống chế dịch bệnh, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội (*)

(ABO) Sáng 4-10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang tổ chức Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhằm sơ kết việc thực hiện nhiệm vụ chính trị quý III và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý IV-2021. Hội nghị do đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang; đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chủ trì. Báo Ấp Bắc xin trích đăng kết luận chỉ đạo của đồng chí Võ Văn Bình tại Hội nghị.

Qua dự thảo báo cáo và ý kiến phát biểu của đại biểu dự hội nghị, đặc biệt là ý kiến của đồng chí Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh cho thấy: Từ sau tháng 6-2021 đến nay, dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh đã tác động, ảnh hưởng rất lớn đến hầu hết các lĩnh vực, các hoạt động sản xuất, kinh doanh (SX-KD) và đời sống, việc làm của người dân, doanh nghiệp. Hiện tại, dịch bệnh đang được kiểm soát, các chuỗi ca bệnh được khoanh vùng, truy vết, phong tỏa và xử lý.

Đồng chí Võ Văn Bình phát biểu kết luận, chỉ đạo hội nghị. Ảnh: HẠNH NGA
Đồng chí Võ Văn Bình phát biểu kết luận, chỉ đạo hội nghị. Ảnh: HẠNH NGA

Kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh chịu sự tác động tiêu cực bởi dịch bệnh Covid-19. Song, chúng ta cố gắng khắc phục, duy trì hoạt động; chỉ tiêu xuất khẩu tăng 7,3%, các công trình, dự án trọng điểm được bảo đảm tiến độ, sản xuất nông nghiệp được duy trì và tăng trưởng, có nhiều doanh nghiệp mới được thành lập; lĩnh vực văn hóa - xã hội vượt qua khó khăn, có nhiều chuyển biến tích cực, an sinh xã hội được đảm bảo, chế độ, chính sách ưu đãi, chăm sóc người có công, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện kịp thời, việc dạy và học được chuyển đổi hình thức phù hợp.

Tuy nhiên, các chỉ tiêu còn lại đều giảm so cùng kỳ năm 2020 như: Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 61,4%, giảm 2,7%; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 61,9%, giảm 14,7%; chi đầu tư phát triển đạt 68,3%, giảm 38,9%. Hàng hóa nông sản tiêu thụ chậm, giá thành thấp; hoạt động xây dựng bị gián đoạn; một số doanh nghiệp phải dừng hoạt động SX-KD; số lao động ngừng việc tại các doanh nghiệp rất lớn, chiếm khoảng 94% trên tổng số lao động; đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn khi thực hiện giãn cách, phong tỏa; việc tổ chức dạy học trực tuyến ở các cấp học còn nhiều vướng mắc, bất cập; an ninh, trật tự (ANTT) có lúc, có nơi còn diễn biến phức tạp...

Mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, áp lực nhưng chúng ta vẫn luôn giữ vững tinh thần đoàn kết, thống nhất; phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, tính chủ động, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm công tác phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh; thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH với kết quả đáng trân trọng. Thường xuyên quan tâm công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của các cơ quan dân cử, của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; tiếp tục kiện toàn, sắp xếp, bố trí cán bộ sau bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị.

Về phương phướng, nhiệm vụ 3 tháng còn lại của năm 2021 đã được nêu trong dự thảo báo cáo (có 19 nhiệm vụ) và ý kiến góp ý của các đồng chí, tôi thống nhất, chỉ nhấn mạnh thêm mấy việc:

Tiếp tục tập trung cho công tác phòng, chống dịch bệnh, chuyển đổi trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế, khôi phục phát triển KT-XH trong thời gian tới theo Chỉ thị 26, Chỉ thị 27 của Thủ tướng Chính phủ, các kế hoạch, phương án của UBND tỉnh.

Kịp thời lắng nghe, thấu hiểu kiến nghị của doanh nghiệp, người dân để hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động trở lại và SX-KD đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, giảm thiểu tối đa số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tạm ngưng hoạt động, giải thể, phá sản do tác động bởi dịch bệnh; tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư, thu hút đầu tư, nhất là ở các khu, cụm công nghiệp..., góp phần phục hồi, phát triển kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng, tạo nguồn thu cho ngân sách; thực hành tiết kiệm, cắt giảm các khoản chi chưa thật sự cần thiết, tập trung chi cho yêu cầu phát triển KT-XH, giải quyết an sinh xã hội, phòng chống dịch, công khai, minh bạch, không tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu chính. Ảnh: HẠNH NGA
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu chính. Ảnh: HẠNH NGA

 Quan tâm chăm lo đảm bảo an sinh xã hội, việc làm, sức khỏe, đời sống cho người lao động và nhân dân; tiếp tục thực hiện kịp thời, đúng đối tượng các chế độ, chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ, không để xảy ra tiêu cực; xem xét hỗ trợ giảm học phí cho học sinh có cha mẹ mất do dịch bệnh, cũng như chính sách cho các cháu bị nhiễm bệnh theo hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH.

Tranh thủ tối đa các nguồn vắc xin và đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân, nhất là công nhân, nơi bị dịch nặng trên địa bàn tỉnh khi tiếp nhận; kiểm soát lây lan dịch bệnh, hạn chế thấp nhất tử vong do mắc Covid-19.

UBND các cấp chỉ đạo kiểm tra, rà soát lại tất cả các chỉ tiêu, các nhiệm vụ đề ra trong năm để đánh giá kết quả, tiến độ thực hiện, dự báo khả năng thực hiện đến cuối năm 2021; qua đó, chủ động đề ra giải pháp phù hợp, với quyết tâm hoàn thành nghị quyết ở mức cao nhất.

Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ bản, công trình trọng điểm; tập trung thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới ở huyện Gò Công Tây, các xã trên địa bàn; đẩy mạnh sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản, kết nối tiêu thụ hàng hóa, nhất là các loại hàng hóa nông sản chủ lực của tỉnh với các kênh phân phối trong và ngoài tỉnh; sắp xếp việc mua bán ở các chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng tiện lợi... phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân nhưng phải đảm bảo phòng, chống dịch.

Tổ chức đón, quản lý công dân Tiền Giang ở các tỉnh khu vực TP. Hồ Chí Minh về địa phương đối với các hình thức, việc tổ chức cách ly phù hợp với từng địa phương. Có kế hoạch sắp xếp lại các khu cách ly ở trường học, bồi hoàn cơ sở vật chất, vệ sinh trường lớp, sát khuẩn, khử trùng để đón học sinh trở lại học trực tiếp sau khi kiểm soát được dịch bệnh Covid-19.

Các cấp ủy, chính quyền, các ngành và các địa phương tích cực theo dõi, nắm chắc diễn biến tình hình thời tiết, thủy văn để chủ động thực hiện các giải pháp ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Tập trung cho việc phòng, ứng phó, khắc phục hậu quả do bão, lũ, lốc xoáy..., không để thiệt hại về tính mạng và hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân khi xảy ra thiên tai trong thời điểm từ nay đến cuối năm.

Triển khai thực hiện đồng bộ công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2022, đảm bảo dân chủ, công khai, công bằng, đạt chất lượng cao. Ban Chỉ đạo diễn tập các cấp, địa phương tổ chức hoàn thành công tác diễn tập năm 2021, bảo đảm sát thực tế, an toàn, đạt mục đích, yêu cầu đề ra.

Thực hiện tốt công tác nắm bắt, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình, xử lý kịp thời, hiệu quả các vấn đề phức tạp, nổi lên về ANTT ngay từ cơ sở; đẩy mạnh tấn công, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, chống người thi hành công vụ; triển khai các phương án bảo đảm ANTT, chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, không để hình thành các “điểm nóng” về ANTT; kéo giảm tai nạn giao thông, cháy nổ trên các địa bàn.

Tiếp tục tập trung công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 nhằm vận động, thuyết phục, nâng cao ý thức, nhận thức của người dân về phòng, chống dịch và phục hồi, phát triển KT-XH sau dịch, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm về phòng, chống dịch; các thông tin xấu, độc, sai sự thật, kích động, gây tác động tiêu cực...

Triển khai và tổ chức thực hiện tốt Kết luận 14 ngày 22-9-2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu, tạo sự thống nhất cao trong toàn Đảng và đồng thuận trong xã hội; khơi dậy mạnh mẽ ý thức trách nhiệm, khát vọng cống hiến, tinh thần đổi mới, hết lòng, hết sức vì nhân dân phục vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện, xử lý nghiêm việc lợi dụng chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ để thực hiện hoặc bao che hành vi vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực, vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

(*) Đầu đề do Báo Ấp Bắc đặt

.
.
.