Thứ Tư, 15/12/2021, 07:27 (GMT+7)
.
GIÁM ĐỐC SỞ NGOẠI VỤ TỈNH TIỀN GIANG LƯU VĂN PHI:

Tiền Giang đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế

Nhân Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng diễn ra vào ngày 14-12-2021, trao đổi với phóng viên Báo Ấp Bắc về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế của tỉnh Tiền Giang trong thời gian qua, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Tiền Giang Lưu Văn Phi cho biết:

Thực hiện chủ trương đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ đối ngoại; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả của Đảng và Nhà nước ta; trong thời gian qua, các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế của tỉnh Tiền Giang được triển khai đồng bộ trên cả 3 kênh: Đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, luôn tuân thủ nghiêm theo các quy định của Trung ương, của Chính phủ, nhất là Quyết định 272 ngày 21-1-2015 của Bộ Chính trị khóa XI về việc ban hành Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại.

Với quyết tâm cao nhằm thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, thời gian qua, Đảng bộ và chính quyền tỉnh Tiền Giang đã tổ chức thực hiện tốt các chỉ đạo, định hướng của Trung ương và đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế.

Đồng chí Lưu Văn Phi trao quà lưu niệm cho ngài R.O. Sunil Babu, Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh đến làm việc  tại Tiền Giang.                                                                                                                                                                                              Ảnh: MINH THÀNH
Đồng chí Lưu Văn Phi trao quà lưu niệm cho ngài R.O. Sunil Babu, Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh đến làm việc tại Tiền Giang. Ảnh: MINH THÀNH

* Phóng viên (PV): Trong thời gian qua, về mặt đối ngoại Đảng, ngoại giao chính quyền và ngoại giao nhân dân của tỉnh Tiền Giang đạt được nhiều kết quả tích cực, từ đó những thế mạnh của địa phương được quảng bá rộng rãi, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, đồng chí có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

* Đồng chí Lưu Văn Phi: Thông qua các hoạt động hợp tác kết nghĩa với chính quyền các tỉnh, thành các nước như: Tỉnh Pursat - Vương quốc Campuchia, tỉnh Khăm Muộn - Lào, tỉnh Maputo - Mozambique… và các hoạt động kết nối, gặp gỡ, trao đổi với các tổ chức quốc tế, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn chủ động giới thiệu về các thành tựu phát triển của đất nước và các tiềm năng, thế mạnh của địa phương; cũng như tranh thủ sự ủng hộ của các nước đối với quá trình hội nhập quốc tế và phát triển của Việt Nam; thúc đẩy các hoạt động hợp tác đầu tư, xuất nhập khẩu hàng hóa, giới thiệu hình ảnh đất nước và con người Tiền Giang đến các đối tác quốc tế để xúc tiến du lịch của tỉnh.

Ngoài ra, địa phương cũng tiếp tục duy trì, ngày càng phát triển, mở rộng quan hệ hợp tác với các cơ quan đại diện ngoại giao của các nước tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thông qua các hoạt động như: Dự lễ quốc khánh, lễ kỷ niệm, thăm chào xã giao, chúc tết, dự các sự kiện, các hoạt động kết nối do các cơ quan đại diện ngoại giao các nước tổ chức hoặc do sáng kiến của Bộ Ngoại giao.

Về đối ngoại nhân dân: Tỉnh ủy Tiền Giang một mặt định hướng về chủ trương, chính sách; mặt khác động viên, khuyến khích các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức quần chúng tăng cường kết nối với bên ngoài để tuyên truyền, giới thiệu với bạn bè quốc tế về các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội, trong vấn đề chủ quyền lãnh thổ; trao đổi kinh nghiệm trong công tác giáo dục, y tế, phát triển cộng đồng, phòng, chống thiên tai, đảm bảo an sinh xã hội… Đồng thời, tranh thủ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài giúp thực hiện một số chương trình, dự án phúc lợi tại địa phương với giá trị tài trợ trung bình khoảng 25 tỷ đồng/năm.

Ngoài ra, tỉnh cũng tranh thủ mời gọi các tình nguyện viên nước ngoài đến địa phương để giảng dạy ngoại ngữ, công nghệ thông tin, cơ khí điện tử... cho các sinh viên và học sinh trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh.

* PV: Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế và công tác ngoại giao văn hóa của tỉnh vẫn được quan tâm đẩy mạnh, thưa đồng chí?

* Đồng chí Lưu Văn Phi: Năm 2021, tuy chịu nhiều thiệt hại do tình hình dịch bệnh Covid-19, nhưng lĩnh vực kinh tế đối ngoại của tỉnh vẫn tiếp tục được giữ vững và có nhiều đóng góp tích cực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương, cụ thể như: Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước đạt 2,9 tỷ USD, giảm 4,8% so cùng kỳ và kim ngạch nhập khẩu ước đạt 1,8 tỷ USD, tăng 12% so cùng kỳ. Về thu hút vốn đầu tư FDI, năm 2021 tổng vốn đầu tư nước ngoài dự kiến đạt 4.645 tỷ đồng (tương đương 201,93 triệu USD), tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Để bổ sung vào tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội, hằng năm, tỉnh đều nỗ lực để xúc tiến và thu hút các dự án mới; đồng thời, khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài hoạt động có hiệu quả tại các khu công nghiệp đầu tư mở rộng quy mô dự án, đến nay, tổng vốn đầu tư nước ngoài tại tỉnh đạt khoảng 3 tỷ USD với 129 dự án.

Tiền Giang xác định ngoại giao văn hóa là nhiệm vụ hết sức quan trọng, một mặt giữ gìn và phát huy những cội nguồn, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc để giới thiệu đến bạn bè quốc tế. Mặt khác, tỉnh chủ động nghiên cứu, tiếp thu những giá trị văn hóa tiên tiến của các nước để vận dụng một cách phù hợp vào hoàn cảnh cụ thể của tỉnh, góp phần tôn tạo hình ảnh đất nước và con người Việt Nam nói chung và của địa phương nói riêng; qua đó, giúp bạn bè quốc tế hiểu rõ về Việt Nam, xây dựng niềm tin, sự đồng thuận, hỗ trợ của các nước trong các vấn đề lớn của đất nước.

Thời gian qua, do nguồn lực còn hạn chế nên các hoạt động ngoại giao văn hóa của tỉnh thường được lồng ghép thông qua các hoạt động đón tiếp các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh hoặc tham gia các đoàn của lãnh đạo địa phương đi thăm và làm việc với các tỉnh đã ký kết quan hệ hợp tác và một số hoạt động khác như: Hằng năm đều phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tổ chức Ngày Yoga tại tỉnh; với Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh và Tổ chức JICA tổ chức Lễ hội Văn hóa, Du lịch Làng cổ Đông Hòa Hiệp; cử Đoàn Nghệ thuật tổng hợp của tỉnh sang biểu diễn tại tỉnh Savannakhet - Lào, tổ chức sự kiện múa đương đại Ấn Độ tại địa phương…

* PV: Trong thời gian qua, công tác người Việt Nam ở nước ngoài cũng được kiều bào đánh giá cao, đồng chí có thể chia sẻ cụ thể hơn về vấn đề này?

* Đồng chí Lưu Văn Phi: Trong thời gian qua, công tác người Việt Nam ở nước ngoài luôn được sự quan tâm của chính quyền các cấp. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 18 doanh nghiệp có vốn đầu tư của người Việt Nam ở nước ngoài còn hoạt động, với tổng vốn đăng ký 123,74 tỷ đồng, bao gồm các quốc tịch: Hoa Kỳ, Úc, Canada, Trung Quốc, Đức, Thụy Sĩ... hoạt động trong nhiều lĩnh vực như: Thủy hải sản, chế biến nông sản thực phẩm, dịch vụ giải trí du lịch, xây dựng, may trang phục, sản xuất túi xách, vali...

Năm 2021, tuy bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng tỉnh Tiền Giang đã phối hợp với Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh tổ chức thành công Hội nghị trực tuyến kết nối các doanh nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long với các doanh nghiệp kiều bào tiềm năng tại Hoa Kỳ; phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức Tọa đàm trực tuyến "Kinh nghiệm thực tiễn chữa trị bệnh nhân Covid-19 tại Hoa Kỳ, thành lập nhóm bác sĩ tư vấn từ xa cho F0 tại Đồng Nai và Tiền Giang".

Qua đó, thể hiện chủ trương coi trọng nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng, Nhà nước ta và hưởng ứng tinh thần của Kết luận 12 ngày 12-8-2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, góp phần triển khai công tác ngoại giao y tế, ngoại giao vắc xin.

* PV: Để thuận lợi hơn cho công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế của cả nước nói chung và Tiền Giang nói riêng ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh trong thời gian tới, đồng chí có những đề xuất gì?

* Đồng chí Lưu Văn Phi: Thứ nhất, Trung ương tiếp tục hỗ trợ cho địa phương trong các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch; giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh và các dự án mời gọi đầu tư của các tỉnh, thành đến các đối tác nước ngoài, nhất là các nước lớn, các nước có thế mạnh về khoa học công nghệ, thị trường lớn. Ngoài ra, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tăng cường thông tin về thị trường các nước, yêu cầu về hàng hóa xuất nhập khẩu và giới thiệu các mô hình phát triển hay của các nước về trong nước để nghiên cứu, vận dụng tùy theo điều kiện cụ thể của từng địa phương.

Giới thiệu về thị trường lao động các nước đang có nhu cầu tuyển dụng lao động Việt Nam, cụ thể về số lượng và ngành nghề. Thứ hai là hỗ trợ cho địa phương ký kết thỏa thuận hợp tác với các địa phương nước ngoài như: Tỉnh Chiba hoặc Ibaraki - Nhật Bản, một tỉnh hoặc thành phố của Hàn Quốc, Pháp, Hoa Kỳ. Ba là tiếp tục hỗ trợ các địa phương trong việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế…

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

TÂN NGUYỄN (thực hiện)

.
.
.