Thứ Ba, 07/12/2021, 09:40 (GMT+7)
.

Kỳ họp thứ 4 - HĐND tỉnh Tiền Giang khóa X: UBND tỉnh trình nhiều dự thảo nghị quyết tăng mức hỗ trợ

(ABO) Tại Kỳ họp thứ 4 - HĐND tỉnh Tiền Giang khóa X, UBND tỉnh đã có 30 tờ trình kèm theo dự thảo nghị quyết về nhiều vấn đề quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội; chăm lo công tác an sinh xã hội; phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cần xem xét, thông qua tại Kỳ họp lần này. Trong đó, có nhiều tờ trình dự thảo nghị quyết tăng mức hỗ trợ đối với cấp cơ sở và đối tượng người có công (NCC), tạo niềm tin đối với cử tri tỉnh nhà.

 TĂNG MỨC HỖ TRỢ NHÀ Ở CHO NCC

Những năm qua, tỉnh Tiền Giang đã huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đối tượng NCC, thân nhân NCC trên địa bàn tỉnh
Những năm qua, tỉnh Tiền Giang đã huy động nhiều nguồn lực xã hội để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đối tượng NCC, thân nhân NCC trên địa bàn tỉnh 

Theo đó, tại Kỳ họp thứ 4 - HĐND tỉnh khóa X, UBND tỉnh đã có Tờ trình đề nghị HĐND tỉnh xem xét ban hành Nghị quyết Quy định mức hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho NCC và thân nhân NCC với cách mạng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Theo dự thảo Nghị quyết này, hộ gia đình NCC với cách mạng, thân nhân NCC với cách mạng đang sinh sống và có đăng ký hộ khẩu thường trú tại tỉnh Tiền Giang, có nhà tạm hoặc nhà ở bị hư hỏng nặng, với mức độ như sau: Phải phá dỡ để xây mới nhà ở; phải sửa chữa khung, tường và thay mới mái nhà ở (không hỗ trợ đối với những trường hợp đã được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở).

Mức hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho NCC và thân nhân NCC với cách mạng như sau: Hỗ trợ 60 triệu đồng/hộ đối với trường hợp nhà ở bị hư hỏng nặng phải phá dỡ để xây dựng lại nhà ở mới; hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ đối với trường hợp nhà ở bị hư hỏng, dột nát cần phải sửa chữa phần khung - tường và thay mới mái nhà.

Kinh phí thực hiện từ vốn ngân sách tỉnh và vốn ngân sách cấp huyện hỗ trợ các hộ gia đình thuộc diện được hỗ trợ theo tỷ lệ như sau: Ngân sách tỉnh hỗ trợ 80%, ngân sách cấp huyện hỗ trợ 20% theo mức quy định tại khoản 3 Điều 2 của Nghị quyết này. Ngoài mức hỗ trợ của ngân sách nêu trên, kinh phí hỗ trợ được bố trí thêm tùy vào tình hình huy động các nguồn vốn khác từ các tổ chức Mặt trận, đoàn thể, gia đình, họ tộc và cộng đồng.

CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ CÔNG TÁC DÂN SỐ

Cũng tại Kỳ họp thứ 4 - HĐND tỉnh khóa X, UBND tỉnh đã có Tờ trình đề nghị HĐND tỉnh xem xét ban hành Nghị quyết quy định số lượng, mức hỗ trợ cộng tác viên (CTV) dân số và chính sách khen thưởng cho tập thể, cá nhân trong công tác dân số trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Quy định số lượng, mức hỗ trợ CTV dân số, gia đình và trẻ em và chính sách khen thưởng tập thể, cá nhân trong công tác dân số trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

cán bộ, CTV cấp cơ sở Cộng tác viên dân số ấp/khu phố là lực lượng nòng cốt, trực tiếp tuyên truyền, vận động, tư vấn về dân số cho người dân
Những năm qua, cán bộ, CTV cấp cơ sở là lực lượng nòng cốt, trực tiếp tuyên truyền các chính sách pháp luật về dân số kế hoạch hóa gia đình, bình đẳng giới... cho người dân

Theo đó, dự thảo Nghị quyết này có 2 nội dung cơ bản: Nội dung 1: Quy định số lượng, mức hỗ trợ đối với CTV dân số, gia đình và trẻ em ở ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Mức hỗ trợ: Từ năm 2022, nhiệm vụ của CTV bổ sung thêm công tác gia đình và trẻ em nên đề xuất mức chi hỗ trợ là 450.000 đồng/người/tháng.

Tổng số CTV trên địa bàn toàn tỉnh là 2.010 người (1.005 ấp, khu phố), kinh phí bố trí từ định mức chi sự nghiệp y tế, dân số và gia đình hằng năm của ngân sách cấp tỉnh.

Nội dung 2: Quy định chính sách khen thưởng tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác dân số trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, kinh phí bố trí từ định mức chi sự nghiệp y tế, dân số và gia đình hằng năm của ngân sách cấp huyện. Các mức khen thưởng dựa trên độ khó của từng hoạt động…

Theo ý kiến thẩm tra của Ban Văn hóa - Xã hội - HĐND tỉnh, qua nghiên cứu Tờ trình kèm dự thảo Nghị quyết của UBND tỉnh cho thấy cần thiết ban hành 2 nghị quyết nêu trên. Việc tăng mức hỗ trợ đối với CTV dân số cấp cơ sở và tăng mức hỗ trợ nhà ở đối tượng NCC là cần thiết, phù hợp với nhu cầu phát triển hiện nay. Việc xây dựng Nghị quyết phải tuân thủ quy định của pháp luật về xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, mang tính khả thi và đảm bảo các đối tượng thụ hưởng thuận tiện tiếp cận chính sách.

THU HOÀI

.
.
.