Thứ Bảy, 01/01/2022, 06:29 (GMT+7)
.

Năm 2021 nhiều khó khăn, nhưng kinh tế - xã hội của tỉnh Tiền Giang vẫn duy trì ổn định

(ABO) Chiều 31-12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tiền Giang, khóa XI tổ chức Hội nghị lần thứ 6 tổng kết việc thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2022.
 
Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang; Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
 
a
Đồng chí Nguyễn Văn Danh phát biểu tại Hội nghị.
Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; đại diện các Ban của Trung ương Đảng; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố.
 
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.
 
Năm 2021, là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI trong bối cảnh tình hình đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, kéo dài đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Với sự tập trung lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, tuy một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội chưa đạt so với kế hoạch đề ra, nhưng tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn duy trì ổn định và đạt một số kết quả.
 
Cụ thể: Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) đạt xấp xỉ so với cùng kỳ năm 2020, trong đó khu vực nông lâm - ngư - nghiệp tiếp tục phát triển ổn định và tăng 1% so cung kỳ; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng phi nông nghiệp, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp; kim ngạch xuất khẩu thực hiện đạt 3,1 triệu USD, tăng 1,8% so với cùng kỳ; tổng vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện 38.665 tỷ đồng, đạt 97,5%, tăng 5,2% so cùng kỳ; có 6 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới, 10 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao; huyện Gò Công Tây được công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới.
 
Công tác an sinh xã hội, giảm nghèo, chăm sóc sức khỏe nhân dân được đảm bảo. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục giữ vững, tội phạm về trật tự xã hội giảm 17,1% vụ. Công tác phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh luôn thực hiện nghiêm, quyết liệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, Ban Chỉ đạo quốc gia về công tác phòng, chống dịch; đã xây dựng các phương án phòng, chống dịch bệnh từng cấp độ; đến nay, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát.
 
Đồng chí Võ Văn Bình phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Võ Văn Bình phát biểu tại hội nghị.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những khó khăn, hạn chế đó là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, thu nhập bình quân đầu người, kim ngạch xuất khẩu, giải quyết việc làm không đạt kế hoạch so với mục tiêu đã đề ra. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lĩnh vực du lịch, dịch vụ và sản xuất công nghiệp còn nhiều khó khăn; giá một số nông sản chưa ổn định; thu hút đầu tư còn thấp và giảm nhiều so với cùng kỳ; nhiều chuỗi cung ứng bị gián đoạn, nhu cầu thị trường chưa hồi phục. Tình hình dịch Covid-19 còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm và bùng phát dịch…; đời sống một bộ phận người dân vẫn còn khó khăn.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu tại hội nghị.
 
Sau ý kiến thảo luận từ các đại biểu, đồng chí Nguyễn Văn Danh phát biểu chỉ đạo, trong đó nhấn mạnh các nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong năm 2022, đặc biệt đồng chí lưu ý 7 nhiệm vụ:
 
Thứ nhất, cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể các cấp cần tập trung mọi nguồn lực để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe người dân; phục hồi, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân với quyết tâm cao nhất để chuyển sang trạng thái bình thường mới, thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”. Phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, dự báo, dự đoán đúng tình hình, quán triệt thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, gắn với rà soát, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cho nhà đầu tư và triển khai kịp thời các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, người lao động bị mất việc làm tại các khu, cụm công nghiệp. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt 3 trụ cột của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch.
 
a
Đồng chí Nguyễn Văn Danh phát biểu chỉ đạo, trong đó nhấn mạnh các nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong năm 2022, đặc biệt đồng chí lưu ý 7 nhiệm vụ:

 Thứ hai, xây dựng kịch bản, kế hoạch cụ thể để ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường theo dõi, nắm chắc tình hình, có chỉ đạo kịp thời công tác phòng, chống hạn, mặn, triều cường, phòng, tránh thiên tai... nhằm đảm bảo sản xuất, sinh hoạt cho người dân; chú trọng việc huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh, huyện đến xã và phát huy vai trò tích cực, chủ động của người dân trong xây dựng phương án ứng phó linh hoạt, phù hợp với tình hình hạn, xâm nhập mặn; chú trọng việc gia cố, nâng cấp, sửa chữa kịp thời các công trình ngăn mặn bị hư hỏng, đầu tư nạo vét hệ thống kinh, rạch nội đồng để trữ nước ngọt, đảm bảo nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất trong mùa khô.

 
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.
 
Thứ ba, kiểm tra, rà soát, đánh giá cụ thể từng chỉ tiêu, từng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội để tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, với quyết tâm thực hiện hoàn thành Nghị quyết năm 2022. Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, nâng cao năng lực cạnh tranh, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh; thực hiện tốt phương châm “an toàn mới sản xuất - sản xuất phải an toàn”. Tập trung tháo gỡ khó khăn để thu hút đầu tư lấp đầy các khu, cụm công nghiệp và phát triển mới một số cụm công nghiệp ở những địa bàn có điều kiện thuận lợi để thu hút lao động.
 
Thứ tư, quan tâm triển khai thực hiện các chính sách, giải pháp cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, nhất là các gói hỗ trợ của Chính phủ, của địa phương cho các đối tượng, doanh nghiệp do bị ảnh hưởng của đại dịch; các dự án giảm nghèo theo hướng bền vững, tăng cường khả năng tiếp cận của người thụ hưởng và sự tham gia của người nghèo; các giải pháp giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động; các chế độ, chính sách cho người có công, người có thu nhập thấp.
 
Thứ năm, ngành Công an phải làm nòng cốt, chủ động phối hợp với lực lượng Quân sự, Biên phòng và các ngành chức năng theo dõi nắm chắc tình hình, kịp thời xử lý các vụ, việc phức tạp về an ninh, trật tự và tệ nạn xã hội; quản lý chặt các đối tượng xấu, các phần tử phản động để kịp thời đấu tranh, tấn công, trấn áp tội phạm, ngăn chặn các biểu hiện, hành động chống đối, phá hoại, đảm bảo an toàn xã hội, nhất là trong dịp lễ, Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 không để bị động, bất ngờ ở mọi tình huống.
 
Thứ sáu, đẩy mạnh thực hiện công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, nhất là ở cơ sở. Phát huy tốt vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; khơi dậy đồng bộ sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp cải cách hành chính và nâng cao chỉ số cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh. Tăng cường đoàn kết, phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm, sự nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viêc chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong thực thi công vụ.
 
Kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, gắn với triển khai thực hiện chuyên đề năm 2022 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, có đạo đức cách mạng trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay”. Rà soát, bổ sung quy hoạch cấp ủy, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp cho nhiệm kỳ tới; kiện toàn cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ theo phương án nhân sự Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025.
 
Thứ bảy, về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ Tết Nhâm Dần 2022. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cần theo dõi chặt chẽ việc giải quyết chế độ tiền lương, tiền thưởng cho người lao động trong các khu, cụm công nghiệp; nắm chắc tình hình đời sống, sinh hoạt của công nhân để chăm lo cho công nhân vui Tết một cách thiết thực, phù hợp với tình hình chung. Tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công và lực lượng làm nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch phù hợp với tình hình và diễn biến của dịch bệnh. Tổ chức các hoạt động vui Tết Nhâm Dần 2022 và kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng phù hợp tình hình thực tế của từng địa phương.
 
Triển khai đồng bộ các biện pháp tấn công, trấn áp tội phạm; tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, kiềm chế thấp nhất tai nạn giao thông và không để xảy ra tình trạng đua xe trái phép. Chú trọng công tác quản lý thị trường, ổn định giá cả, bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.
 
Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể, địa phương có kế hoạch bố trí cán bộ, nhân viên trực để xử lý, giải quyết kịp thời các công việc và thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo trong những ngày nghỉ Tết. Ngay sau thời gian nghỉ Tết phải ổn định các công việc, các hoạt động sản xuất, kinh doanh và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ của năm 2022, gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh; ngay sau Tết phải đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu giao quân, đảm bảo về số lượng và chất lượng…
 
VĂN THẢO
 
.
.
.