Thứ Năm, 03/03/2022, 17:03 (GMT+7)
.

Chuyện về ngôi trường mang tên đồng chí Đoàn Trần Nghiệp

Trường THCS và THPT Phú Thành (xã Thành Công, huyện Gò Công Tây) vừa được đổi tên thành Trường THCS và THPT Đoàn Trần Nghiệp. Đồng chí Đoàn Trần Nghiệp là cán bộ cách mạng kiên trung, có nhiều đóng góp cho vùng đất Gò Công nói riêng và tỉnh Tiền Giang nói chung.

Việc chọn tên đồng chí Đoàn Trần Nghiệp đặt tên cho trường học có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm góp phần giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của nhân dân ta; đồng thời, giáo dục sự kính trọng, lòng biết ơn cho thế hệ trẻ đối với thế hệ đi trước.

Trường THCS và THPT Phú Thành vừa được đổi tên thành Trường THCS và THPT Đoàn Trần Nghiệp.
Trường THCS và THPT Phú Thành vừa được đổi tên thành Trường THCS và THPT Đoàn Trần Nghiệp.

NGƯỜI CÁN BỘ CÁCH MẠNG KIÊN TRUNG

Đồng chí Đoàn Trần Nghiệp (Bí danh Chín Nghiệp) sinh năm 1932, quê quán xã Bình Ninh, huyện Chợ Gạo, tỉnh Mỹ Tho (nay là tỉnh Tiền Giang), tham gia cách mạng ngày 19-8-1945. Theo nguồn tư liệu thu thập được từ Ban Tuyên giáo Huyện ủy Gò Công Tây, đồng chí Đoàn Trần Nghiệp đã hoạt động cách mạng xuyên suốt hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược tại chiến trường miền Nam.

Trước mọi hoàn cảnh khó khăn, kể cả khi bị địch bắt tù đày, đồng chí luôn gắn bó máu thịt với nhân dân, với đồng chí, đồng đội để bám trụ đánh địch, một lòng kiên định mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, giữ vững khí tiết của người đảng viên cộng sản.

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng chí Đoàn Trần Nghiệp đã thể hiện khát vọng xây dựng quê hương bằng hành động cụ thể, như: Khi giữ chức vụ Phó Bí thư - Chủ tịch UBND huyện Gò Công, Bí thư Huyện ủy Gò Công, rồi Bí thư Huyện ủy Gò Công Tây, đồng chí cùng tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện quyết tâm lãnh đạo nhân dân xây dựng các công trình quốc kế dân sinh, đặc biệt là các công trình thủy lợi, đặt nền móng cho Chương trình “Ngọt hóa Gò Công” sau này.

Lãnh đạo Quân khu 9, tỉnh Tiền Giang, huyện Gò Công Tây tham quan Phòng truyền thống Trường THCS  và THPT Đoàn Trần Nghiệp do Thiếu tướng Đoàn Thanh Xuân hỗ trợ xây tặng, với kinh phí hơn 450 triệu đồng.
Lãnh đạo Quân khu 9, tỉnh Tiền Giang, huyện Gò Công Tây tham quan Phòng truyền thống Trường THCS và THPT Đoàn Trần Nghiệp do Thiếu tướng Đoàn Thanh Xuân hỗ trợ xây tặng, với kinh phí hơn 450 triệu đồng.

Khi đảm đương trọng trách Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang, đồng chí ra sức tìm tòi, nghiên cứu và có nhiều sáng kiến đề xuất, tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về giải pháp phát triển kinh tế - xã hội; cùng tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo Đảng bộ và nhân dân tỉnh Tiền Giang thực hiện đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong sự nghiệp đổi mới. Năm 1991, đồng chí Đoàn Trần Nghiệp nghỉ hưu trí, sau đó từ trần tại quê nhà.

Những cống hiến quý báu của đồng chí Đoàn Trần Nghiệp đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Quyết thắng hạng Nhất, Huy hiệu Chiến sĩ thi đua cùng nhiều Bằng khen của các cấp.

Do vậy, việc lấy tên đồng chí Đoàn Trần Nghiệp đặt tên cho trường học là phù hợp và xứng đáng nhằm góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, đấu tranh cách mạng của nhân dân ta; đồng thời, giáo dục cho học sinh cũng như các tầng lớp nhân dân biết đến tên tuổi, cuộc đời, sự nghiệp và công lao của các anh hùng dân tộc, danh nhân lịch sử - văn hóa quê hương Gò Công Tây qua các thời kỳ.

Từ đó, nêu cao lòng tự hào, tự tôn dân tộc, góp phần giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, giáo dục sự kính trọng, lòng biết ơn cho thế hệ trẻ đối với thế hệ đi trước.

TIẾP BƯỚC TRUYỀN THỐNG

Trường THCS và THPT Đoàn Trần Nghiệp (được đổi tên từ Trường THCS và THPT Phú Thành) hiện có 52 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Năm học 2020 - 2021 trường có 29 lớp (8 lớp THPT, 21 lớp THCS) với tổng số trên 1.000 học sinh.

Những năm qua, nhà trường không ngừng đổi mới tư duy quản lý, cải tiến phương pháp dạy học. Đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng thường xuyên, trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm, đoàn kết trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Cùng với đó, cơ sở vật chất nhà trường được đầu tư xây dựng mới, khang trang, sạch đẹp; thiết bị dạy học không ngừng được tăng cường, cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo trong tình hình hiện nay.

Tham dự và phát biểu tại buổi lễ đổi tên Trường THCS và THPT Phú Thành thành Trường THCS và THPT Đoàn Trần Nghiệp, Thiếu tướng Đoàn Thanh Xuân, Phó Chính ủy Quân khu 9 - con trai đồng chí Đoàn Trần Nghiệp đã bày tỏ lòng biết ơn đối với các cơ quan ban, ngành các cấp đã đề xuất, thẩm định, xem xét và quyết định đổi tên Trường THCS và THPT Phú Thành thành Trường THCS và THPT Đoàn Trần Nghiệp. Đây là vinh dự to lớn đối với gia đình tôi… Tôi mong rằng, thầy trò nhà trường sẽ tiếp bước truyền thống cha ông, tiếp tục giữ gìn những giá trị đạo lý, truyền thống dân tộc, truyền thống quê hương thi đua dạy tốt - học tốt…

Nhờ vậy, chất lượng dạy và học của trường không ngừng được nâng lên. Đại bộ phận học sinh có ý thức và thái độ học tập tốt; trật tự, kỷ cương được củng cố và có chuyển biến tích cực. Năm học 2020 - 2021, 99,43% học sinh tốt nghiệp THCS (vượt 0,43%), kết quả tuyển sinh lớp 10 đạt 100% và tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 97,98%...

Cô Cao Châu Thanh Thủy, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Đoàn Trần Nghiệp chia sẻ: “Được giảng dạy và học tập tại ngôi trường mang tên đồng chí Đoàn Trần Nghiệp - người con ưu tú trung kiên của quê hương Tiền Giang nói chung và huyện Gò Công Tây nói riêng, thầy và trò trường chúng tôi rất tự hào và có thêm động lực để phấn đấu vươn lên.

Thời gian tới, Ban Giám hiệu nhà trường tiếp tục tập trung đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh; phát huy tinh thần đoàn kết, không ngừng phấn đấu nâng cao chất lượng dạy và học, tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ “trồng người” mà Đảng, Nhà nước, lãnh đạo ngành và nhân dân địa phương giao phó, xứng đáng với công lao của đồng chí Đoàn Trần Nghiệp, người mà nhà trường vinh dự được mang tên”.

THU HOÀI

.
.
.