Thứ Tư, 27/04/2022, 18:07 (GMT+7)
.

HĐND tỉnh Tiền Giang: Giám sát quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường tại huyện Gò Công Đông

(ABO) Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 27-4, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Tiền Giang do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Thanh Nguyên làm Trưởng đoàn đến giám sát công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường (BVMT) tại huyện Gò Công Đông.

Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại bãi rác Gò Công Đông
Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại bãi rác Gò Công Đông.

Theo UBND huyện Gò Công Đông, công tác quản lý nhà nước về BVMT luôn được Huyện ủy - UBND huyện quan tâm chỉ đạo. Thực hiện Chỉ thị số 25 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về BVMT; Nghị quyết số 05 của Tỉnh ủy Tiền Giang về việc tăng cường công tác BVMT trên địa bàn tỉnh, các Nghị quyết của HĐND tỉnh và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, những năm qua, Huyện ủy - UBND huyện chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện ký kết liên tịch với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tham gia hoạt động BVMT; kiểm tra, giám sát việc thực hiện hoạt động BVMT của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp theo quy định của pháp luật... Qua đó đã nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp trong việc chung tay xây dựng môi trường văn minh, không ô nhiễm.

đồng chí Trần Thanh Nguyên
Đồng chí Trần Thanh Nguyên phát biểu tại buổi làm việc với huyện Gò Công Đông.

Trên địa bàn huyện có 1.027 cơ sở lập hồ sơ môi trường, đạt tỷ lệ 100%; tỷ lệ cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn môi trường là 955 cơ sở/1.027 cơ sở, đạt 92,99%. Các xã trên địa bàn huyện đều đã xây dựng phương án thu gom rác thải nông thôn trình UBND huyện phê duyệt và đã triển khai thực hiện. Đến nay, toàn huyện đã tổ chức được 26 tổ vệ sinh thu gom rác trong khu dân cư chuyển ra điểm tập kết, hợp đồng Công ty Mỹ Châu chuyển về bãi rác huyện xử lý; tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt thu gom và xử lý đảm bảo môi trường đạt 70%...

Công tác kiểm tra, giám sát được các ngành, các cấp thực hiện thường xuyên. Qua 5 năm (2017 - 2021), Đoàn kiểm tra liên ngành huyện đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BVMT với 281 lượt cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện. UBND huyện Gò Công Đông đã ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính về môi trường thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND Gò Công Đông; đã thi hành 2 quyết định với số tiền phạt thu được trên 16 triệu đồng...

Thành viên Đoàn giám sát phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với Sở VHTTDL
Thành viên Đoàn giám sát và lãnh đạo các ngành liên quan phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với huyện Gò Công Đông.

Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước về BVMT của huyện còn khó khăn do một bộ phận người dân còn vứt rác ra ven đường; vẫn còn một số hộ chăn nuôi chưa đảm bảo vệ sinh môi trường. Đặc biệt là bãi rác huyện Gò Công Đông đã quá tải, không còn khả năng xử lý, huyện đề nghị Đoàn giám sát quan tâm, có ý kiến với UBND tỉnh sớm đầu tư bãi rác khu vực phía Đông để xử lý rác đảm bảo môi trường không ô nhiễm trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Thanh Nguyên ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác quản lý nhà nước về BVMT của huyện Gò Công Đông. Đồng thời, đề nghị lãnh đạo huyện quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền chiều rộng lẫn chiều sâu để thay đổi nhận thức của người dân về BVMT; tăng cường kiểm tra giám sát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về BVMT.

Huyện cũng nên nghiên cứu xây dựng các mô hình BVMT, có thể học tập cách làm của một số địa phương khác đã mang hiệu quả như mô hình xử lý rác ở TX. Gò Công, để ứng dụng vào địa phương mình... Đối với những kiến nghị của huyện, Đoàn giám sát ghi nhận và sẽ làm việc với UBND tỉnh, các ngành tỉnh tháo gỡ trong thời gian tới.

HOÀI THU

.
.
Liên kết hữu ích
.