Thứ Bảy, 16/04/2022, 08:53 (GMT+7)
.

Huyện Cai Lậy: Thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Những năm qua, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đời sống cho gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, Mẹ Việt Nam Anh hùng và người có công với cách mạng, thể hiện trách nhiệm và tình cảm tri ân sâu sắc.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy Võ Văn Nhanh thăm, tặng quà gia đình chính sách ở xã Hội Xuân.
Phó Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy Võ Văn Nhanh thăm, tặng quà gia đình chính sách ở xã Hội Xuân.

Trong những ngày tháng 4, chúng tôi đến thăm bà Trần Thị Yến (70 tuổi, ngụ ấp 2, xã Mỹ Thành Bắc) là con liệt sĩ. Hoàn cảnh gia đình bà Yến gặp nhiều khó khăn, không đất canh tác, hiện bà đang sống cùng người con gái làm công nhân.

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước chăm lo gia đình chính sách, năm 2021, gia đình bà Yến đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hỗ trợ 50 triệu đồng và xã Mỹ Thành Bắc trích hỗ trợ thêm 10 triệu đồng từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của xã để xây dựng cho bà Yến ngôi nhà mới khang trang.

“Đảng và Nhà nước rất quan tâm tới các gia đình chính sách, cụ thể gia đình tôi được trung ương, địa phương hỗ trợ 60 triệu đồng để xây nhà ở ổn định. Ngoài ra, hằng năm, vào những dịp lễ tết, các cấp chính quyền tỉnh, huyện, xã cũng đến thăm hỏi, tặng quà, động viên gia đình”, bà Yến chia sẻ.

 
Trong thời gian tới, để thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, huyện Cai Lậy tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về các chế độ chính sách với người có công với cách mạng; đồng thời, tổ chức tập huấn cho cán bộ làm chế độ, chính sách đối với người có công; tiếp tục tu bổ, chỉnh trang các nghĩa trang liệt sĩ; thực hiện chi trả đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chi trả chế độ chính sách đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng…
 
TRƯỞNG PHÒNG LĐTB&XH HUYỆN CAI LẬY NGUYỄN THỊ KIM THÚY

Huyện Cai Lậy hiện có 2.308 đối tượng chính sách, người có công được chi trả chính sách hằng tháng, với tổng kinh phí trên 49,5 tỷ đồng/năm; trong đó, có 24 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống đang được phụng dưỡng; 904 thương binh, bệnh binh; 884 thân nhân hưởng ưu đãi tiền tuất; 113 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 133 người có công với cách mạng; 186 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, sinh con dị dạng, dị tật…

Hằng năm, ngoài việc thực hiện công tác chi trả trợ cấp thường xuyên đầy đủ, kịp thời, đúng quy định cho các đối tượng chính sách, Phòng Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) huyện Cai Lậy còn chủ động phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với đối tượng chính sách, người có công, như: Cấp thẻ bảo hiểm y tế, tổ chức đưa 40 người có công với cách mạng điều dưỡng tại Đà Nẵng…

Bên cạnh đó hằng năm, vào các dịp lễ tết, huyện Cai Lậy còn tổ chức trao tặng trên 12.000 phần quà từ nguồn trung ương và địa phương, trị giá trên 4,4 tỷ đồng cho các gia đình chính sách, người có công. Huyện tích cực vận động ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” khoảng 1 tỷ đồng/năm.

Từ nguồn quỹ này, huyện đã hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa; tặng sổ tiết kiệm cho các đối tượng chính sách, người có công; phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, thờ cúng liệt sĩ…

Tri ân những người có công với cách mạng, làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các cấp của huyện Cai Lậy góp phần xoa dịu nỗi đau chiến tranh, giúp các gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống; đồng thời, ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với đất nước.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, đền ơn đáp nghĩa của dân tộc đối với những người đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống yên bình của nhân dân.

TUẤN LÂM

.
.
.