Thứ Tư, 11/05/2022, 09:29 (GMT+7)
.

"Tự soi", "tự sửa" để xây dựng Đảng

Quán triệt và thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình ở chi bộ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Qua đó, góp phần nâng cao trình độ lý luận chính trị, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ. Đồng thời, nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ và chủ động đấu tranh, phê phán những biểu hiện lệch chuẩn trong nội bộ Đảng.

Xác định chi bộ là tế bào của Đảng, là nơi trực tiếp đưa đường lối, chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến với đảng viên, tuyên truyền, vận động, tập hợp quần chúng cùng thực hiện. Do vậy, khi Thị ủy Cai Lậy có kế hoạch tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận 21 và Quy định 37 của Hội nghị Trung ương 4  khóa XIII, các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã triển khai học tập, quán triệt và thực hiện nghiêm túc; đồng thời tuyên truyền sâu rộng, vận động, tập hợp quần chúng cùng chung tay thực hiện.

CẦN THẲNG THẮN ĐÓNG GÓP Ý KIẾN

Cuộc họp lệ kỳ hằng tháng của Chi bộ Khu phố 1 (phường 3, TX. Cai Lậy) vừa qua diễn ra với nhiều nội dung như mọi khi; nhưng lần này, chi ủy đã dành nhiều thời gian để triển khai Kết luận 21 và Quy định 37, sau đó đảng viên đóng góp nhiều ý kiến, chủ yếu về giải pháp thực hiện phù hợp với thực tế, mang lại hiệu quả và đi vào nền nếp.

Phát biểu tại cuộc họp chi bộ, đồng chí Nguyễn Văn Lợp, đảng viên của Chi bộ cho rằng, trong thời gian qua, việc phê bình và tự phê bình trong chi bộ vẫn còn ít đảng viên đóng góp ý kiến. Trong phê bình, đảng viên trong chi bộ không nên né tránh, nể nang, ngại va chạm, vì đây là ý kiến đóng góp xây dựng cá nhân để tập thể chi bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, đảng viên trong chi bộ cần thẳng thắn đóng góp ý kiến để đảng viên ngày càng hoàn thiện hơn nữa trong việc tu dưỡng đạo đức, đề cao trách nhiệm trong công việc và lối sống hằng ngày. Việc đóng góp ý kiến trong cuộc họp chi bộ không nhằm mục đích hạ bệ hay bêu xấu đảng viên nào, do vậy đảng viên trong chi bộ cần mạnh dạn phê bình và tự phê bình.

Quang cảnh cuộc họp lệ kỳ hằng tháng ở Chi bộ Khu phố 1 (phường 3, TX. Cai Lậy).
Quang cảnh cuộc họp lệ kỳ hằng tháng ở Chi bộ Khu phố 1 (phường 3, TX. Cai Lậy).

Nguyên Bí thư Huyện ủy Cai Lậy Phạm Văn Chước, đang sinh hoạt tại Chi bộ Khu phố 1, TX. Cai Lậy cho biết, mỗi đảng viên trong chi bộ cần phải nắm vững và thực hiện nghiêm Quy định về những điều đảng viên không được làm, kịp thời “tự soi”, “tự sửa” những biểu hiện chưa chuẩn mực trong suy nghĩ, lối sống, công việc (nếu có) để làm gương trước quần chúng…

Bí thư Chi bộ Khu phố 1, TX. Cai Lậy Lê Chí Tâm cho biết, với vai trò người đứng đầu, trước hết bản thân phải chấp hành nghiêm túc Quy định về những điều đảng viên không được làm, kỷ luật, kỷ cương của Đảng, giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng, nêu cao tính tiên phong, gương mẫu trước đảng viên và quần chúng. Để Kết luận 21 và Quy định 37 được thực hiện có hiệu quả, Chi bộ Khu phố 1 thường xuyên quán triệt 2 văn bản trên trong các buổi sinh hoạt chi bộ, coi đây là công việc lâu dài của chi bộ.

Mỗi đảng viên đăng ký thực hiện Kết luận 21 và Quy định 37, được chi ủy thường xuyên theo dõi, giám sát, nhắc nhở việc thực hiện thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ lệ kỳ hằng tháng; cuối năm, chi ủy tổ chức nhận xét, đánh giá, biểu dương cán bộ, đảng viên chấp hành tốt; hoặc nhắc nhở, phê bình những đảng viên chấp hành chưa tốt theo đúng tinh thần Kết luận 21 và Quy định 37…

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TỰ PHÊ BÌNH VÀ PHÊ BÌNH

Đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cả hệ thống chính trị với chủ đề “Tự soi, tự sửa” vừa qua, 3.804 đảng viên đang sinh hoạt tại 41 chi bộ cơ sở và 167 chi bộ trực thuộc trên địa bàn TX. Cai Lậy đã được quán triệt nội dung tư tưởng chỉ đạo, những mục tiêu được xác định lần này trong Kết luận 21 cao hơn, sát thực và phù hợp hơn với tình hình mới, không chỉ nhằm ngăn chặn, đẩy lùi “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, mà phải đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.

Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Cai Lậy Hà Thanh Hữu cho biết, thông qua việc nghiên cứu, học tập, quán triệt Kết luận 21 và Quy định 37 của Trung ương giúp toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong toàn thị xã nắm vững, thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động, tin tưởng, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ II. Đối với việc triển khai thực hiện Kết luận 21, Thị ủy yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải nhận thức sâu sắc tính chất, tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong tình hình hiện nay.

Mỗi đảng viên, nhất là đảng viên có chức vụ cần “tự soi” một cách tự giác, trung thực, thẳng thắn; tránh chung chung trong việc chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm của đồng chí mình; chỉ ra những điều chưa rõ, chưa cụ thể trong giải pháp, lộ trình sửa chữa, khắc phục.

Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, quyết tâm chính trị, tinh thần tự giác, gương mẫu của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên trong thực hiện Kết luận 21, tạo bước chuyển biến rõ rệt, hiệu quả, thiết thực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Có như vậy mới thực sự góp phần xây dựng tập thể cấp ủy đoàn kết, thống nhất, lãnh đạo cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

“Căn cứ nội dung Kết luận 21 và Quy định 37, Ban Thường vụ Thị ủy đã yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tập trung kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, tiến hành nghiêm túc, bài bản, làm đến đâu chắc đến đó, đạt kết quả cụ thể, thực chất; tuyệt đối không được làm qua loa, hình thức. Tự phê bình và phê bình trên tinh thần tự giác, trách nhiệm, chân thành nhưng thẳng thắn để giúp đồng chí, đồng nghiệp sửa chữa những khuyết điểm, hạn chế. Cán bộ, đảng viên phải nghiêm túc tiếp thu những ý kiến phê bình xây dựng và nỗ lực sửa chữa khuyết  điểm, hạn chế.

Khắc phục tình trạng xuề xòa, nể nang, hay lợi dụng dịp này để “đấu đá”, “hạ bệ” nhau với những động cơ không trong sáng; nghiêm khắc xử lý những trường hợp lợi dụng phê bình để trù dập, vu cáo đồng chí, đồng nghiệp. Tổ chức cơ sở đảng xem đây là cơ sở để đánh giá, thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ, để cấp trên có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng hiệu quả nguồn cán bộ trong thời gian tới…” - đồng chí Hà Thanh Hữu cho biết thêm.

VĂN THẢO

.
.
Liên kết hữu ích
.