Thứ Tư, 28/09/2022, 10:42 (GMT+7)
.

Cựu chiến binh Tiền Giang luôn nêu cao phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ"

Sau hơn 20 năm thực hiện Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị khóa IX và hơn 12 năm thực hiện Kết luận 66 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cựu chiến binh (CCB) Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới, hoạt động của các cấp Hội CCB trong tỉnh Tiền Giang ngày càng nền nếp, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

CHUYỂN BIẾN VỀ NHẬN THỨC VÀ HÀNH ĐỘNG

Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCB trong giai đoạn cách mạng mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch 13, ngày 18-3-2002 và Đảng đoàn Hội CCB tỉnh ban hành Chương trình hành động 50, cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác CCB, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức Hội hoạt động theo quy định.

Từ đó, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh về công tác Hội CCB trong thời kỳ mới ngày càng được nâng cao và tạo điều kiện thuận lợi để các cấp Hội CCB trong tỉnh thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc qua hơn 20 năm thực hiện Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị.
Đồng chí Nguyễn Văn Danh khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc qua hơn 20 năm thực hiện Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị.

Từ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, các cấp Hội CCB trong tỉnh đã xác định rõ vai trò, vị trí nòng cốt, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Hội, tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa thông qua nhiều việc làm thiết thực, cụ thể; đồng thời quan tâm chăm lo xây dựng tổ chức Hội CCB trong sạch, vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hội CCB đã không ngừng được củng cố, nâng chất hoạt động; phát triển hội viên, tổ chức Hội trong các cơ quan, doanh nghiệp (năm 2002 tỉnh có 23.695 hội viên, đến năm 2022 có 26.076 hội viên); thành lập 22 Ban Liên lạc truyền thống, tập hợp hơn 40 ngàn thành viên là cán bộ, chiến sĩ trong 2 cuộc kháng chiến, quân tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế; tổ chức CLB Cựu quân nhân (CQN) ngày càng phát triển, hoạt động hiệu quả (năm 2002 có 97 CLB, đến năm 2022 nâng lên 850 CLB, tập hợp hơn 20 ngàn CQN có mặt tại địa phương tham gia sinh hoạt CLB).

Các mô hình, phong trào do Hội phát động ngày càng đem lại hiệu quả thiết thực; qua đó, đời sống của hội viên và gia đình CCB không ngừng được cải thiện, nâng lên, nhiều hội viên đã thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng (năm 2002, tỷ lệ hội viên nghèo là 5,29%; đến năm 2022 giảm còn 0,24%); đồng thời, tích cực tham gia xây dựng “Nông thôn mới - đô thị văn minh”; tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”...

Thời gian tới, các cấp Hội CCB trong tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc Kết luận 66 của Ban Bí thư và Kế hoạch 13 của Tỉnh ủy để không ngừng nâng cao nhận thức về tư tưởng và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác CCB. Lãnh đạo, chỉ đạo, động viên các thế hệ CCB nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo bền vững, làm giàu chính đáng. Tạo điều kiện để các hội viên CCB tham gia tích cực, có hiệu quả các chương trình kinh tế - xã hội, các phong trào thi đua yêu nước của địa phương…”.

CHỦ TỊCH HỘI CCB TỈNH PHAN HÙNG MÃNH CHO BIẾT

Chủ tịch Hội CCB tỉnh Phan Hùng Mãnh nhấn mạnh, qua hơn 20 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị và hơn 12 năm thực hiện Kết luận 66 của Ban Bí thư, phong trào CCB và hoạt động của các cấp Hội CCB trong tỉnh đã có bước trưởng thành và phát triển liên tục, đạt kết quả khá toàn diện trong công tác xây dựng tổ chức Hội và thực hiện nhiệm vụ chính trị của Hội, đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Trong suốt quá trình xây dựng và hoạt động, hội viên CCB trong tỉnh luôn nêu cao phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, lập trường chính trị vững vàng, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ nhân dân, chế độ xã hội chủ nghĩa và khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tích cực tham gia hòa giải các mâu thuẫn, vướng mắc, bức xúc trong nhân dân; đồng thời kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và tệ nạn xã hội; chủ động ngăn chặn, đấu tranh với những quan điểm sai trái, thù địch; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể kịp thời xử lý hiệu quả các vấn đề phức tạp tại cơ sở, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội…

PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA CCB TRONG CÁC PHONG TRÀO THI ĐUA

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị khóa IX và Kết luận 66 của Ban Bí thư do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức, đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong thời gian qua.

Đồng chí đánh giá cao các cấp Hội CCB trong tỉnh đã và đang thực hiện rất có hiệu quả 4 mô hình: Mô hình 952 Tổ Nắm bắt thông tin, cung cấp thông tin trong phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đã cung cấp cho ngành Công an và các cơ quan chức năng của tỉnh 6.823 tin có giá trị.

Mô hình 204 Tổ hội viên CCB giúp nhau giảm nghèo, giúp 1.292 hộ hội viên thoát nghèo, xóa 1.489 căn nhà tạm. Mô hình xây dựng “Quỹ đồng đội”, đã vận động góp Quỹ đồng đội hằng năm tăng bình quân 50.000 đồng/hội viên để giúp nhau sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống, nâng lũy kế “Quỹ đồng đội” đến nay 17,86 tỷ đồng; đã hỗ trợ cho 3.573 lượt hộ hội viên vay không tính lãi, bình quân số tiền cho vay 5 triệu đồng/hộ hội viên.

Mô hình xây dựng “Tổ góp vốn xoay vòng trong các CLB Cựu quân nhân”, đã vận động 379/850 CLB Cựu quân nhân có tổ góp vốn xoay vòng với số tiền hơn 585 triệu động, giúp 212 lượt cựu quân nhân có hoàn cảnh khó khăn vay không tính lãi để sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống, bình quân số tiền cho vay 3 triệu đồng/thành viên; qua đó, tăng cường nghĩa tình đồng đội, các cựu quân nhân gắn bó, tích cực tham gia sinh hoạt CLB Cựu quân nhân ngày càng tốt hơn.

Bên cạnh đó, các cấp Hội CCB có nhiều chương trình phối hợp thực hiện các chủ trương, phong trào, cuộc vận động; tuyên truyền thực hiện chính sách hậu phương quân đội, quan tâm các đối tượng chính sách, người có công; đẩy mạnh phong trào thi đua phát triển kinh tế gia đình, xây dựng các mô hình kinh tế giỏi; giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Các chương trình phối hợp của Hội với các sở, ngành đã đem lại hiệu quả thiết thực, tạo điều kiện cho tổ chức Hội hoạt động.

Tham gia xây dựng nông thôn mới, nhiều hội viên, gia đình hội viên có những đóng góp thiết thực trong việc hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, được cấp ủy đảng, chính quyền, nhân dân đánh giá cao. Một số gia đình hội viên đã tự nguyện hiến đất, tham gia ngày công lao động, quyên góp ủng hộ hàng tỷ đồng để xây dựng các công trình nông thôn mới.

Các hoạt động tình nghĩa luôn được các cấp Hội quan tâm, duy trì tốt, tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, CCB nghèo vào các dịp lễ, tết. Bên cạnh đó, các cấp Hội đã động viên CCB tích cực tham gia thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, phòng, chống tham nhũng. Tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân thực hiện tốt Chỉ thị 27/1998 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và các văn bản của tỉnh về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; tổ chức các ngày kỷ niệm, thực hiện nếp sống văn hóa nơi công sở.

LÊ PHƯƠNG

.
.
.