Thứ Sáu, 07/10/2022, 09:38 (GMT+7)
.
TIẾP XÚC CỬ TRI TRƯỚC KỲ HỌP THỨ 4 - QUỐC HỘI KHÓA XV:

Cử tri phản ánh, kiến nghị 3 vấn đề "nóng"

Ngày 6-10, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Tiền Giang gồm các đại biểu: Tạ Minh Tâm, Nguyễn Minh Sơn, Nguyễn Hoàng Mai, Nguyễn Thanh Cầm, Nguyễn Kim Tuyến và Nguyễn Thị Uyên Trang đã đến tiếp xúc cử tri các huyện Cai Lậy, Tân Phước và TX. Gò Công.

Tại các điểm tiếp xúc, ĐBQH đã thông tin đến cử tri dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào ngày 20-10 và bế mạc vào ngày 18-11-2022. Theo đó, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 7 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 7 dự án luật; đồng thời xem xét các báo cáo về đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2022; quyết định Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2023; xem xét giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số trạm thu phí/dự án BOT...

Cử tri huyện Tân Phước phản ánh, kiến nghị.                                      Ảnh NHƯ NGỌC
Cử tri huyện Tân Phước phản ánh, kiến nghị. Ảnh: NHƯ NGỌC

Tiếp đó, cử tri đã phản ánh những vấn đề còn băn khoăn, lo lắng về cơ chế chính sách, cũng như những vấn đề còn hạn chế, bất cập ở địa phương, cơ sở và kiến nghị cấp trên quan tâm xem xét, giải quyết.

* TÌNH TRẠNG LY HÔN NGÀY CÀNG TĂNG

Cử tri TX. Gò Công phản ánh: Tình trạng ly hôn ngày càng tăng, khiến bậc cha mẹ rất lo lắng. Qua đó kiến nghị Quốc hội xem xét sửa Luật Hôn nhân và Gia đình theo hướng có ràng buộc trách nhiệm, để kéo giảm tình trạng này.

Trả lời vấn đề này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn cho rằng, tình trạng ly hôn đang ngày càng gia tăng, đúng như cử tri đã phản ánh. Qua nghiên cứu của các cơ quan chức năng cho thấy, có một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng ly hôn gia tăng: Do điều kiện kinh tế - xã hội, tâm lý sinh con “có nếp, có tẻ”, bạo lực gia đình, ngoại tình, xung đột với các thành viên trong gia đình…

Thời gian qua, nhận diện vấn đề này, các ngành chức năng và địa phương đã có nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức người dân trong việc gìn giữ mái ấm gia đình; tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn. Quốc hội khóa XIV cũng đã sửa đổi Luật Hôn nhân và Gia đình.

Cụ thể, tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội đã cho ý kiến Luật Phòng, chống bạo luật gia đình. Kỳ họp thứ 4 tới đây, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua dự án luật này. Đây là cơ sở pháp lý để các ngành, các cấp triển khai thực hiện. Ngoài ra, Hội đồng Dân tộc các ủy ban, nhất là Ủy ban Văn hóa - Giáo dục có chức năng giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về hôn nhân và gia đình, đã thường xuyên giám sát vấn đề này.

Cử tri TX. Gò Công phản ánh, kiến nghị.                                                     Ảnh THU HOÀI
Cử tri TX. Gò Công phản ánh, kiến nghị. Ảnh: THU HOÀI

Đại biểu Nguyễn Minh Sơn đề nghị, thời gian tới, các cơ quan chức năng quyết liệt trong chỉ đạo xóa bỏ những tập quán lạc hậu trong hôn nhân và gia đình; tăng cường bảo vệ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; có biện pháp cụ thể để phòng, chống tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động theo từng ngành, lĩnh vực, tích cực xây dựng gia đình văn hóa, ấp (khu phố) văn hóa; xây dựng, nhân rộng các gia đình tiêu biểu… để hạn chế tình trạng ly hôn trong thời gian tới.

* NƯỚC SINH HOẠT BỊ Ô NHIỄM

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri xã Tân Lập 1, huyện Tân Phước phản ánh: Thời gian gần đây, nguồn nước sinh hoạt của nhiều hộ dân trong xã bị ô nhiễm, mặc dù đã qua máy lọc nước tại nhà. Kiến nghị các cơ quan chức năng đặc biệt quan tâm đến hai lĩnh vực nước sạch và xử lý nước thải; làm rõ trách nhiệm, kiên quyết xử lý hành vi gây ô nhiễm nước sinh hoạt và mau chóng có giải pháp khắc phục tình trạng trên.

Cử tri TX. Gò Công phản ánh, kiến nghị.
Cử tri TX. Gò Công phản ánh, kiến nghị.

Trả lời vấn đề này, đại diện Công ty TNHH MTV Cấp nước Tiền Giang (viết tắt Công ty) cho biết, trên địa bàn xã Tân Lập 1 có Trạm cấp nước Tân Lập, cấp nước sinh hoạt cho 1.669 hộ dân. Về trách nhiệm của Công ty đảm bảo sản xuất nguồn nước sạch để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân. Thời gian qua, Công ty có bộ phận vận hành và bộ phận kiểm tra chất lượng nguồn nước theo đúng tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, các ngành chức năng của tỉnh, huyện cũng đã thành lập nhiều đoàn đến kiểm tra chất lượng sản xuất nước của Công ty theo đúng quy định. Tuy nhiên, một số hộ phản ánh nguồn nước bị ô nhiễm, nguyên nhân là do các công trình đầu tư các tuyến đường, các công trình của Nhà nước và nhân dân xảy ra sự cố va chạm dẫn đến nứt, bể ống nước…

Ngoài ra, sự cố cúp điện trên hệ thống, đặc biệt là nơi sản xuất nước có xảy ra, khi đó phải ngưng sản xuất nước để khắc phục sự cố; khi phát điện trở lại, sẽ tạo ra luồng sóng trong ống nước, dẫn đến nguồn nước bị đục, ảnh hưởng đến chất lượng nước của Công ty… Công ty sẽ tiếp tục cho nhân viên xuống tận các hộ dân trong thời gian sớm nhất để kiểm tra nguồn nước, khắc phục sự cố triệt để.

Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội yêu cầu Công ty TNHH MTV Cấp nước Tiền Giang phải giải quyết thỏa đáng, triệt để, đảm bảo nguồn nước sạch phục vụ cho dân.

*  TÌNH TRẠNG SẠT LỞ

Cử tri huyện Cai Lậy phản ánh: Tình trạng sạt lở ở một số địa điểm trên địa bàn huyện Cai Lậy ngày càng nhiều, rất nguy hiểm, khiến người dân bất an, gây khó khăn cho người dân trong tham gia giao thông cũng như sinh hoạt thường ngày. Kiến nghị các cơ quan chức năng có giải pháp khắc phục.

Về vấn đề này, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cai Lậy Nguyễn Thị Lạc thừa nhận, thời gian qua, tình hình sạt lở diễn biến khá phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người dân. Cụ thể, trong năm 2021 có 52 điểm sạt lở và từ đầu năm 2022 đến nay có 18 điểm sạt lở. Về nguyên nhân sạt lở, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, sự thay đổi của dòng chảy... Về phương án khắc phục sạt lở, huyện thực hiện biện pháp kè, chắn, gia cố đê bao.

Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp huyện cũng đã phối hợp với các ngành, các cấp tiến hành khảo sát, đề xuất tỉnh sớm bố trí kinh phí sửa chữa 18 điểm sạt lở trong năm 2022. Trong phòng ngừa sạt lở, trước khi chờ ngành chức năng thực hiện các giải pháp công trình, ngành Nông nghiệp huyện rất mong người dân đề cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, chung tay cùng Nhà nước trong công tác phòng, chống sạt lở.

NHÓM PHÓNG VIÊN
(tổng hợp)

.
.
.