Thứ Hai, 24/10/2022, 10:24 (GMT+7)
.

Xã Vĩnh Kim (huyện Châu Thành): Chuyển biến tích cực từ học tập sang làm theo Bác

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xã Vĩnh Kim (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng. Qua đó tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn xã, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh 5 năm liền (2017 - 2021) và đang phấn đấu đi lên xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu…

HỌC BÁC TỰ SOI, TỰ SỬA

Đảng bộ xã Vĩnh Kim hiện có 12 chi bộ, với 197 đảng viên. 5 năm qua, 100% cán bộ, đảng viên đều được học tập, quán triệt các chuyên đề thực hiện Chỉ thị 05 hằng năm; viết bản cam kết thực hiện, được cấp ủy theo dõi, đánh giá hằng năm.

Chi bộ ấp Vĩnh Phú vận động người dân hiến đất, vật kiến trúc làm đường giao thông nông thôn.
Chi bộ ấp Vĩnh Phú vận động người dân hiến đất, vật kiến trúc làm đường giao thông nông thôn.

Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên nhận thức ngày càng sâu sắc hơn và tự giác thực hiện những nội dung đã cam kết. Song song đó, xã đã xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên có tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác, sâu sát thực tiễn phong trào; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu…

Thấm nhuần lời dạy của Bác, trong công tác và cuộc sống đời thường, đội ngũ cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, quản lý xã Vĩnh Kim đã gương mẫu, không ngừng phấn đấu, rèn luyện đạo đức, lối sống, tự soi và tự sửa, khắc phục những yếu kém, khuyết điểm (nếu có).

Phát huy vai trò nêu gương, cán bộ, đảng viên đi đầu trong thực thi công vụ, thực hiện chuẩn mực đạo đức gắn với công tác chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ được giao, ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác với tinh thần “Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh”.

Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Kim Lê Văn Phú cho biết, Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch để mỗi cán bộ, đảng viên xây dựng, đăng ký bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện theo gương Bác. Các bản đăng ký được chi bộ gửi về Ban Tuyên giáo Đảng ủy xã để kiểm tra, rà soát những nội dung đăng ký, hướng dẫn làm lại nếu không phù hợp thực tế.

Đối với bản đăng ký của các đồng chí trong cấp ủy, nội dung đăng ký thực hiện phải nhiều hơn và cụ thể. Những bản đăng ký của các đồng chí trong cấp ủy sẽ do Bí thư Đảng ủy xã trực tiếp kiểm tra nội dung đăng ký, gắn với chức trách, nhiệm vụ, công việc hằng ngày, không để xảy ra trường hợp đăng ký mang tính chất đối phó.

Trong các cuộc họp của Đảng ủy xã, các đồng chí trong cấp ủy thay phiên kể những mẩu chuyện về Bác, từ đó rút ra những bài học và áp dụng trong công việc, đời sống, đặc biệt là học Bác ý thức, trách nhiệm tự soi tự sửa…

LAN TỎA, THẤM SÂU

5 năm qua, các chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã Vĩnh Kim thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt đúng định kỳ theo quy định của Điều lệ Đảng; đổi mới nội dung sinh hoạt gắn với đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt chi bộ.

Trong sinh hoạt luôn chú trọng nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên hiểu sâu sắc về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; biểu dương kịp thời những tập thể, cá nhân tích cực học tập và làm theo Bác. Mặt khác, các chi bộ lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm để giải quyết, như: Nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh; thực hiện tốt các chuẩn mực đạo đức, thực hành tốt trách nhiệm nêu gương và nâng cao tinh thần trách nhiệm gắn công tác vận động quần chúng…

Thời gian tới, Đảng bộ xã, các chi bộ,  ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong xã xây dựng khâu đột phá, đổi mới phong cách, tác phong công tác gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân; chống bệnh thành tích, hình thức; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng; nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt trong công việc, “nói đi đôi với làm”.

Đồng thời, kiểm tra cán bộ đảng viên, công chức, viên chức thực hiện cam kết những nội dung học tập và làm theo Bác cụ thể, thiết thực, gắn với chức trách, nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức - ĐỒNG CHÍ LÊ VĂN PHÚ CHO BIẾT.

Về Vĩnh Kim hôm nay, những tuyến đường giao thông nông thôn “cứng hóa”, “sáng - xanh - sạch - đẹp” nối dài thêm, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Việc phát huy nội lực, vận động người dân hiến đất xây dựng các công trình phúc lợi xã hội thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã được nhân dân hưởng ứng tích cực, không chỉ thể hiện sự đồng thuận giữa “ý Đảng” với “lòng dân”, mà còn là minh chứng rõ nét, sinh động nhất trong thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Nói về việc học và làm theo Bác gắn với phong trào thi đua xây dựng NTM, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Vĩnh Phú Lê Thanh Hoàn cho biết, để ngày càng có thêm những con đường được “cứng hóa”, “nhà sáng - đường sáng”, chi bộ đã vận động nhân dân đóng góp kinh phí dựng trụ và kéo dây điện, lắp bóng đèn để người dân tham gia giao thông về đêm được an toàn; đối với những tuyến đường chưa có kinh phí dựng trụ đèn, chi bộ đã vận động mỗi hộ dân kéo dây điện ra trước cổng nhà và lắp bóng đèn để ngõ xóm được sáng về đêm.

Ở cơ sở, việc học và làm theo Bác rất quan trọng, vì nếu xảy ra những sai phạm nhỏ thì dễ bị mất lòng tin ở nhân dân; do vậy, các công trình xây dựng phải công khai minh bạch, dân chủ; đồng thời, cán bộ, đảng viên tiên phong thực hiện, để làm gương trước nhân dân.

UBND xã thực hiện Chương trình phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được quan tâm thực hiện theo đúng thẩm quyền, kịp thời theo quy định. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức học tập và làm theo Bác bằng những việc làm, nội dung công tác thiết thực, như: Tiết kiệm điện, nước, văn phòng phẩm; không đi trễ, về sớm; tận tụy với công việc được phân công, thực hiện cải cách thủ tục hành chính có hiệu quả, giảm phiền hà cho nhân dân...

Theo Chủ tịch UBND xã Trần Thanh Hải, các chỉ tiêu hằng năm của xã đều thực hiện đạt và vượt. Vĩnh Kim xây dựng và ra mắt xã NTM từ năm 2018, NTM nâng cao vào năm 2020, hiện xã đang trong quá trình phấn đấu xây dựng NTM kiểu mẫu. Đây là nền tảng vững chắc để xã Vĩnh Kim phấn đấu xây dựng thành công đô thị loại V và thị trấn.

Thành quả đó là do cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh; nỗ lực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị; luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực, chủ động trong công tác; gương mẫu thực hành tiết kiệm, chống tham ô, tham nhũng, lãng phí; xây dựng đạo đức nghề nghiệp, văn hóa công sở, công tác cải cách thủ tục hành chính, công tác quản lý hành chính, chi tiêu nội bộ, công tác tiếp dân… Qua đó, tạo được lòng tin trong nhân dân và được nhân dân chung tay, góp sức xây dựng xã nhà ngày càng phát triển..

Đối với Khối Dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, có các hoạt động “học tập và làm theo Bác” phong phú, đa dạng trong công tác tuyên truyền, vận động, gắn với tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động… Hằng năm, các đoàn thể xã đều xây dựng kế hoạch vận động, hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, những hoàn cảnh khó khăn, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã xuống còn 1,6%.

Qua học tập và làm theo Bác, sinh hoạt của chi bộ ngày càng nền nếp, nâng chất, đều hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết chi bộ đề ra hằng năm, góp phần đưa Đảng bộ xã Vĩnh Kim 5 năm liền (2017 - 2021) đạt trong sạch, vững mạnh.

VĂN THẢO

.
.
.