Thứ Năm, 17/11/2022, 20:37 (GMT+7)
.

Cử tri kiến nghị về cải cách tiền lương và tăng cường hiệu quả các dự án luật

(ABO) Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri, chiều 17-11, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Danh cùng các ĐBQH tỉnh Tiền Giang gồm: Nguyễn Hoàng Mai, Nguyễn Thanh Cầm, Nguyễn Kim Tuyến, Nguyễn Văn Dương đã đến tiếp xúc cử tri TX. Cai Lậy và TP. Mỹ Tho.

ĐBQH lắng nghe và ghi nhận ý kiến cử tri
ĐBQH lắng nghe và ghi nhận ý kiến của cử tri.

Tại các điểm tiếp xúc, sau khi nghe ĐBQH tỉnh Tiền Giang báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, cử tri phản ánh, kiến nghị một số vấn đề còn bất cập, hạn chế ở địa phương.

KIẾN NGHỊ VẤN ĐỀ CẢI CÁCH TIỀN LƯƠNG

Cư tri phường 5, TP. Mỹ Tho có ý kiến về việc Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh tăng lương cơ sở từ 1,49 triệu đồng lên 1,8 triệu đồng/tháng, tương ứng với tăng khoảng 20,8% và việc điều chỉnh này dự kiến thực hiện từ ngày 1-7-2023. Tuy nhiên, mức tăng lương cơ sở như đề xuất theo lộ trình và số tiền tăng thêm mỗi tháng vẫn ít ỏi so với nhu cầu đời sống, đặc biệt đối với mức lương của sinh viên đại học vừa mới ra trường đi làm tại cơ quan nhà nước hiện nay ở hệ số lương 2,34 thì vẫn quá thấp. Cử tri kiến nghị ĐBQH giải thích thêm về vấn đề này.

Cử tri huyện Cái Bè phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri TP. Mỹ Tho phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai cho biết, thời gian qua, Quốc hội cũng đã thảo luận rất nhiều về vấn đề tăng lương cơ sở. Đối với mức lương theo hệ số đúng là quá thấp, hệ thống thang bảng lương của nước ta hiện nay đã lạc hậu từ lâu. Nghị quyết Trung ương 7 khóa XII đã quyết định thực hiện cải cách tiền lương, không sử dụng hệ thống thang bảng lương. Và theo lộ trình đã thực hiện cách đây 3 năm, nhưng do có 2 vấn đề cơ bản không thể tăng lương sớm được như cử tri mong muốn là chuẩn bị nguồn ngân sách để thực hiện Đề án Cải cách tiền lương và bảo đảm kinh tế vĩ mô. Mặt khác, trong quá trình triển khai Đề án Cải cách tiền lương lại rơi vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát.

Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai trả lời các ý kiến của cử tri
Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai trả lời các ý kiến của cử tri.

Sau khi kiểm soát được dịch bệnh Covid-19, nền kinh tế nước ta đã cơ bản phục hồi, cân nhắc trước 2 vấn đề trên có thể cân đối ngân sách, Quốc hội quyết định sẽ tăng lương vào ngày 1-7-2023. Tuy là mức lương tăng chưa cao và theo lộ trình nhưng đây là sự nỗ lực của Đảng, Nhà nước ta với mong muốn từng bước nâng cao chất lượng đời sống nhân dân…

KIẾN NGHỊ TĂNG CƯỜNG HIỆU QUẢ CÁC DỰ ÁN LUẬT

Tại buổi tiếp xúc, cử tri TX. Cai Lậy đã phản ánh, đề nghị các cấp, các ngành chức năng giải quyết một số vấn đề còn tồn tại trên các lĩnh vực. Trong đó, cử tri đánh giá cao Quốc hội đã có một kỳ họp quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước, nhiều dự án luật được ban hành và sửa đổi đáp ứng nguyện vọng nhân dân.

Bên cạnh đó, cử tri kiến nghị cần tăng hiệu quả tuyên truyền các nội dung luật sửa đổi để đưa luật vào cuộc sống; Luật Đấu thầu được sửa đổi, bổ sung cần thực hiện nghiêm để tránh vi phạm; cần đảm bảo thuốc và trang thiết bị y tế để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; cần có giải pháp hiệu quả hơn để kéo giảm tội phạm ma túy; nâng cao tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng…

Cử tri TX. Cai Lậy phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri TX. Cai Lậy phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Phát biểu làm rõ các vấn đề cử tri đặt ra, đại biểu Nguyễn Kim Tuyến đã tiếp thu, ghi nhận những ý kiến tâm huyết, sâu sắc trên tinh thần xây dựng, xác đáng xuất phát từ thực tiễn. Đồng thời cho biết, hiện nay nhiều dự án luật được ban hành, nhưng có những dự án luật chưa thực sự đi vào cuộc sống. Thời gian qua, nhà nước có nhiều hình thức tuyên truyền pháp luật, nhưng người dân lại khó tiếp cận. Quốc hội cũng rất quan tâm đến vấn đề này, trong Kỳ hợp thứ 4 mới đây của Quốc hội, Quốc hội đã ghi nhận và chỉnh sửa trong những vấn đề này.

Cụ thể, đối với từng điều luật Quốc hội đã yêu cầu các cơ quan soạn thảo đưa các nghị định vào các thông tư hướng dẫn trong các luật để làm sao người dân có thể tiếp cận dễ dàng. Với vấn đề sửa đổi Luật Đấu thầu đặc biệt là trong lĩnh vực y tế, trong thời gian qua công tác đấu thầu còn gặp nhiều khó khăn như: Thiếu thuốc, vật tư y tế, trước khi dịch bệnh xảy ra, tâm lý của các cơ sở y tế còn e dè trong việc tham gia đấu thầu thuốc và vật tư y tế, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt từ các bộ, ngành đến địa phương phải làm sao để đảm bảo các cơ sở y tế phải có thuốc và trang thiết bị y tế để phục vụ nhân dân đảm bảo sức khỏe nhân dân một cách tốt nhất.

Đại biểu Nguyễn Kim Tuyến trả lời ý kiến cử tri
Đại biểu Nguyễn Kim Tuyến trả lời ý kiến cử tri.

Bên cạnh đó, về vấn đề thiếu nhân viên, giáo viên trong 2 ngành Y tế, Giáo dục, ĐBQH cho rằng, hiện nay các cán bộ, công chức bỏ việc, hoặc chuyển từ khu vực công sang khu vực tư cũng có hai mặt tốt và xấu. ĐBQH tiếp thu ý kiến và sẽ nghiên cứu đề xuất các giải pháp để Quốc hội xây dựng những chính sách pháp luật trong thời gian tới.

NHÓM PHÓNG VIÊN

.
.
.