Chủ Nhật, 18/12/2022, 14:29 (GMT+7)
.

Đẩy mạnh xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng số đồng bộ, hiện đại

(ABO) Sáng 18-12, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 và Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Tham dự tại điểm cầu chính có: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Chuyển đổi số quốc gia; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Diệu chủ trì tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.

a
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.

Năm 2022, là năm đầu tiên tổ chức Ngày Chuyển đổi số quốc gia, Tháng Tiêu dùng số do Bộ Thông tin và Truyền thông phát động đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của các doanh nghiệp công nghệ số, mang đến nhiều ưu đãi cho người dân tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ số, góp phần nâng cao nhận thức, hình thành kỹ năng số cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số.

Hoạt động bưu chính đã có bước chuyển dịch mạnh mẽ trên không gian mạng với sự bùng nổ của thương mại điện tử, góp phần thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. Năm 2022, doanh thu dịch vụ bưu chính đạt 52.300 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2021.

Hạ tầng viễn thông và hạ tầng số trong năm vừa qua đã có những bước chuyển mới, từng bước đáp ứng vai trò là hạ tầng kinh tế kỹ thuật quan trọng của Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. 40 tỉnh, thành phố trên toàn quốc đã triển khai thử nghiệm 5G. Hệ thống cáp quang đã triển khai tới 100% các xã, phường, thị trấn, 91% thôn bản, 100% trường học. Mạng truyền số liệu chuyên dùng được kết nối tới 100% cấp xã.

a
Quang cảnh Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (ảnh chụp qua màn hình trực tuyến).

Công nghiệp công nghệ số có những bước tiến tích cực. Số lượng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tiếp tục tăng lên. Doanh thu của lĩnh vực đạt 148 tỷ USD, tăng 10,3% so với năm 2021. Phát triển công nghiệp công nghệ số hướng tới làm chủ công nghệ, sản phẩm, dịch vụ, từng bước đưa công nghệ Make in Viet Nam vào mọi mặt của đời sống xã hội.

An toàn thông tin mạng tiếp tục là điểm sáng, thứ hạng quốc gia tiếp tục được nâng lên và duy trì thứ hạng tốt. Tỷ lệ lây nhiễm mã độc tiếp tục giảm liên tục trong 4 năm qua, giảm gần 50% kể từ năm 2018. Nguồn nhân lực được đào tạo bài bản và có kết quả tốt trong các cuộc thi khu vực. Khẳng định vai trò của an toàn, an ninh mạng là không thể tách rời trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Công tác truyền thông, báo chí tiếp tục khẳng định được vai trò quan trọng trong việc phản ánh trung thực dòng chảy chính của xã hội Việt Nam, tạo đồng thuận, lan tỏa năng lượng tích cực, tạo niềm tin xã hội, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần để Việt Nam bứt phá vươn lên.

a
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại điểm cầu chính (ảnh chụp qua màn hình trực tuyến)

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao, biểu dương những nỗ lực, thành tích Bộ Thông tin và Truyền thông đã đạt được trong năm 2022. Đồng thời, Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng số đồng bộ, hiện đại, trong đó lấy đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt các nguồn đầu tư xã hội và tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài. Trọng tâm phát triển hạ tầng số năm 2023 là thương mại hóa mạng 5G, tạo ra những thay đổi về kết nối, để hạ tầng thông tin liên lạc trở thành hạ tầng quan trọng của nền kinh tế. Phát triển bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia, của nền kinh tế số.

Dịp này, Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Bộ Thông tin và Truyền thông.

LÊ MINH

.
.
.