Thứ Năm, 08/12/2022, 08:31 (GMT+7)
.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang: Sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện Chỉ thị 05

Những năm qua, việc thực hiện Chỉ thị 05 ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo những chuyển biến rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Tiền Giang.

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO BÁC GẮN VỚI CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Việc học tập và làm theo Bác gắn với cải cách hành chính trong các cơ quan, đơn vị của Sở TN&MT đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Tỉnh ủy viên, Giám đốc, Bí thư Đảng ủy Sở TN&MT Đoàn Văn Phương cho biết, nhận thức sâu sắc về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, trong thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở TN&MT không ngừng lãnh đạo, chỉ đạo các đảng viên, công chức, viên chức, người lao động nghiêm túc thực hiện các nội dung Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Trong năm 2022, Đảng ủy Sở TN&TM đã phát động trong toàn thể đảng viên thực hiện Kế hoạch 50 ngày 11-1-2022 của Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp học tập chuyên đề năm 2022 với nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, có đạo đức cách mạng trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay”. 

 Sở TN&MT đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giải quyết thủ tục hành chính. 						          Ảnh: YẾN KHA
Sở TN&MT đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: YẾN KHA

Cùng với đó, hằng năm, Ban lãnh đạo Sở chỉ đạo ban hành kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào các lĩnh vực của ngành nhằm thực hiện tốt công tác cải cách hành chính; đồng thời, rà soát, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; công tác tổ chức, bộ máy; công tác rà soát thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, Sở ban hành các kế hoạch tuyên truyền, kế hoạch kiểm tra ứng dựng CNTT, kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính. Các văn bản chỉ đạo đã được các phòng chuyên môn, các đơn vị nghiêm túc thực hiện và phát huy hiệu quả.

Xác định nhiệm vụ đột phá trong việc ứng dụng CNTT vào cải cách thủ tục hành chính, hướng đến sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp đến giao dịch là giảm thời gian thực hiện và giảm tối đa chi phí thực hiện, Đảng ủy Sở đã lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan nghiên cứu các giải pháp để giảm thời hạn giải quyết thủ tục hành chính so với quy định của pháp luật. Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, huyện, tại trụ sở làm việc của Sở TN&MT, đăng tải lên trang web của Sở và phần mềm dịch vụ công.

THÚC ĐẨY CHUYỂN ĐỔI SỐ

Để đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào cải cách hành chính, Sở TN&MT đã công khai địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh qua hộp thư tại Văn phòng Sở. Ngoài ra, Sở cũng đã ban hành quy chế phối hợp tiếp nhận, xử lý, phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh; duy trì công khai địa chỉ tiếp nhận, xử lý, phản ánh kiến nghị về quy định hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả; đồng thời, công khai số điện thoại của lãnh đạo Sở phụ trách theo từng lĩnh vực để người dân phản ánh, kiến nghị trực tiếp; thành lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị về tiêu cực trong hoạt động quản lý nhà nước về ngành TN&MT.

Trong thời gian tới, nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào các lĩnh vực của ngành, Ban lãnh đạo Sở TN&MT đề ra nhiều nhiệm vụ như: Tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu các lĩnh vực của ngành hoàn chỉnh; phát triển các phần mềm để khai thác và quản lý các lĩnh vực đó tiến đến xây dựng cơ sở dữ liệu lớn của tỉnh và của ngành phục vụ kế hoạch chuyển đổi số. Thông qua đó sẽ hình thành và xây dựng, phát triển trục kết nối và chia sẻ dữ liệu ngành TM&MT cho các đơn vị trong ngành và ngoài ngành cũng như người dân dễ dàng tiếp cận các nguồn dữ liệu đó trên môi trường số.

Song song đó, Sở xây dựng, vận hành và nâng cấp hệ thống dữ liệu ngành TN&MT tỉnh khoa học, hiện đại hướng tới Chính quyền điện tử, Chính quyền số, công khai hóa thông tin…; sử dụng hiệu quả hệ thống Cổng thông tin về chính sách và hoạt động công khai, minh bạch, chính xác; giải đáp đúng thời hạn các câu hỏi của người dân và doanh nghiệp thông qua Cổng thông tin điện tử tỉnh Tiền Giang...

SONG AN

.
.
.