Thứ Sáu, 20/01/2023, 09:44 (GMT+7)
.

Đảng ta luôn vững tay lái, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; phát triển kinh tế nhanh, bền vững (*)

(ABO) Báo Ấp Bắc trân trọng đăng toàn văn phát biểu của đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang tại buổi họp mặt kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và mừng Xuân Quý Mão 2023 vào ngày 19-1:

Trong không khí vui tươi, ấm áp mừng năm mới, chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, Tỉnh ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tiền Giang long trọng tổ chức họp mặt kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2023) và mừng Xuân Quý Mão năm 2023. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của Trung ương và của địa phương, các đồng chí lão thành cách mạng, quý Mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, quý đại biểu, các đồng chí lời chúc mạnh khỏe và lời chào mừng trân trọng nhất.

Sau khi xâm chiếm nước ta, thực dân Pháp đã áp đặt chế độ cai trị chuyên chế hết sức tàn bạo; mâu thuẫn giữa dân tộc ta với thực dân Pháp và bọn tay sai ngày càng gay gắt; khát vọng độc lập dân tộc càng trở nên cháy bỏng. Cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, nhiều phong trào yêu nước diễn ra liên tục, từ phong trào Cần Vương, khởi nghĩa Yên Thế đến phong trào Đông Du, Đông kinh Nghĩa thục, Duy Tân và khởi nghĩa Yên Bái nhưng tất cả đều thất bại, vì chưa có một tổ chức lãnh đạo tiên tiến, thiếu đường lối chính trị đúng đắn, thiếu phương pháp đấu tranh cách mạng thích hợp.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh phát biểu ôn lại truyền thống.
Đồng chí Nguyễn Văn Danh phát biểu ôn lại truyền thống.

Trong bối cảnh đó, vào năm 1911, đồng chí Nguyễn Ái Quốc đã ra đi tìm đường cứu nước, Người đến với Chủ nghĩa Mác-Lênin, tìm thấy ở đó đường lối cứu nước đúng đắn; đồng thời, truyền bá lý luận Mác-Lênin vào phong trào công nhân, phong trào yêu nước Việt Nam, từng bước chuẩn bị về tư tưởng, chính trị, tổ chức để thành lập một đảng cách mạng chân chính. 

Ngày 3-2-1930, tại Hương Cảng, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Ái Quốc đã tổ chức Hội nghị hợp nhất 3 tổ chức cộng sản: Đông Dương Cộng sản Đảng, An Nam Cộng sản Đảng và Đông Dương Cộng sản Liên đoàn để thành lập một đảng cộng sản duy nhất, lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam. Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản có ý nghĩa như một Đại hội thành lập Đảng; sự ra đời của Đảng là sự kết hợp giữa Chủ nghĩa Mác-Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam. Cương lĩnh đầu tiên của Đảng gồm Chánh cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt, Điều lệ vắn tắt của Đảng do Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc soạn thảo, được Hội nghị hợp nhất thông qua, đây là sự vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác-Lênin vào điều kiện cụ thể của cách mạng Việt Nam.

Đảng ra đời, đánh dấu một bước ngoặt vĩ đại trên con đường giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp công nhân và nhân dân lao động vì mục tiêu độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội; là sự mở đầu của thời đại giai cấp công nhân Việt Nam gánh vác sứ mệnh lịch sử của dân tộc. Đây là điều kiện cơ bản quyết định phương hướng phát triển, bước đi của cách mạng Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử 93 năm qua. Đảng ta đã kết hợp đúng đắn mục tiêu đấu tranh của phong trào công nhân và phong trào yêu nước; lợi ích giai cấp và lợi ích dân tộc, gắn mục tiêu độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội, là con đường duy nhất đúng để có độc lập dân tộc, tự do và hạnh phúc thực sự cho nhân dân. Đảng ra đời đã chấm dứt thời kỳ bế tắc, khủng hoảng về đường lối cứu nước trong hơn hai phần ba thế kỷ từ khi bị thực dân, đế quốc xâm lược. Đúng như lời Bác Hồ đã nói: “Màu cờ đỏ của Đảng chói lọi như mặt trời mới mọc, xé tan màn đêm tối, soi đường dẫn lối cho nhân dân ta vững bước tiến lên con đường thắng lợi”.

Với Cương lĩnh chính trị năm 1930, cùng với năng lực tổ chức thực tiễn; kỷ luật và phương pháp đấu tranh thích hợp, sáng tạo, sức mạnh đoàn kết, sự chiến đấu kiên cường, dũng cảm, mưu trí của nhiều thế hệ cán bộ, đảng viên, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta làm nên Cách mạng Tháng Tám thành công, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á, xóa bỏ chế độ thuộc địa nửa phong kiến; chỉ mới 15 tuổi, Đảng ta đã lãnh đạo cách mạng thành công, nắm chính quyền cả nước; nhân dân ta từ nô lệ, trở thành người làm chủ đất nước và làm chủ chính mình.

Ngay sau Cách mạng Tháng Tám thành công, các thế lực thực dân, đế quốc quay lại xâm chiếm nước ta một lần nữa, nhân dân ta tiếp tục cuộc kháng chiến 9 năm chống Pháp và kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ - một dấu son sáng chói trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc ta và cả trên thế giới. Tiếp theo đó, Đảng lãnh đạo nhân dân ta kháng chiến chống Mỹ kéo dài 21 năm. Với đường lối đúng đắn của Đảng, cùng với tinh thần chiến đấu dũng cảm của toàn dân, toàn quân ta đã làm nên đại thắng mùa Xuân 1975, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, thống nhất Tổ quốc, đi lên Chủ nghĩa xã hội, góp phần vào cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới, vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Quang cảnh buổi họp mặt.
Quang cảnh buổi họp mặt.

Đi lên Chủ nghĩa xã hội là con đường phát triển tất yếu của cách mạng Việt Nam, là phù hợp với xu thế của lịch sử. Kế thừa những thành tựu và kinh nghiệm xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc; nghiêm khắc nhìn nhận những sai lầm, khuyết điểm trong thực hiện chính sách kinh tế - xã hội những năm đầu sau khi nước nhà thống nhất, Đảng ta đề ra và lãnh đạo thực hiện đường lối đổi mới đất nước. Nhìn lại chặng đường gần 37 năm đổi mới, đất nước ta đạt nhiều thành tựu to lớn: Từ một nước nghèo, lạc hậu, bị chiến tranh tàn phá nặng nề, đã vươn lên đạt được những thành tựu mới; kinh tế tăng trưởng ở mức cao, đời sống nhân dân được cải thiện, chính trị - xã hội ổn định, quan hệ đối ngoại và hội nhập ngày càng sâu rộng, vị thế của Việt Nam được nâng cao trên trường quốc tế.

Thực tiễn phong phú của cách mạng Việt Nam trong suốt 93 năm qua đã chứng minh: Sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt, tài tình của Đảng ta là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta đã được tôi luyện, thử thách và từng bước trưởng thành, dày dạn kinh nghiệm để luôn xứng đáng với vai trò lãnh đạo cách mạng, xứng đáng với sự tin cậy của nhân dân. Chính trong quá trình đó, Đảng ta đã tích lũy và đúc kết được nhiều bài học quý báu, hun đúc nên truyền thống vẻ vang mà chúng ta có trách nhiệm giữ gìn và phát huy.

Đó là: Truyền thống trung thành vô hạn với lợi ích của dân tộc và giai cấp, kiên định mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội trên cơ sở chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh (Chỉ có đi theo con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ lựa chọn thì cách mạng Việt Nam mới giành thắng lợi, đất nước mới được độc lập; dân tộc ta mới được tự do; nhân dân ta mới có cuộc sống ấm no, hạnh phúc).

Đó là: Truyền thống giữ vững độc lập, tự chủ về đường lối; nắm vững, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, tham khảo kinh nghiệm quốc tế để đề ra đường lối đúng đắn và tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cách mạng (Đảng ta luôn thấm nhuần quan điểm: Chân lý là cụ thể, cách mạng là sáng tạo; xuất phát từ thực tiễn đất nước để xác định phương hướng, nhiệm vụ, phương pháp của cách mạng Việt Nam).

Đó là: Truyền thống gắn bó máu thịt giữa Đảng và nhân dân, luôn lấy việc phục vụ nhân dân làm lẽ sống và mục tiêu phấn đấu. Nhân dân ta nuôi dưỡng và luôn bảo vệ Đảng, hết lòng tin yêu Đảng, ủng hộ và ra sức phấn đấu thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng (Sức mạnh vô tận của nhân dân làm nên sức mạnh vô địch của Đảng; nguồn gốc sức mạnh của Đảng là ở sự gắn bó máu thịt với nhân dân, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân).

Đó là: Truyền thống đoàn kết thống nhất trong Đảng, có tổ chức, kỷ luật chặt chẽ trên cơ sở nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình, phê bình và tình thương yêu đồng chí, đồng đội (Chính tình nghĩa cộng sản đã gắn kết những người cách mạng Việt Nam thành đội tiên phong được nhân dân tin yêu, bạn bè ngưỡng mộ; tạo thành sức mạnh để Đảng ta vượt qua mọi thử thách, giữ vững niềm tin và giương cao ngọn cờ lãnh đạo).

Đó là: Truyền thống đoàn kết quốc tế thủy chung, trong sáng trên nguyên tắc và mục tiêu của Chủ nghĩa Mác-Lênin (Đây là cơ sở để Đảng ta thực hiện thành công đường lối đối ngoại đúng đắn qua các thời kỳ, kết hợp và phát huy được sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, đưa cách mạng Việt Nam không ngừng phát triển).

Những truyền thống quý báu của Đảng ta có ý nghĩa dân tộc và quốc tế sâu sắc, thể hiện tinh thần cách mạng triệt để; ngay từ khi mới ra đời, Đảng ta đã nắm bắt đúng xu thế phát triển của thời đại, gắn phong trào cách mạng Việt Nam với phong trào cách mạng thế giới; giải quyết đúng đắn vấn đề độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội. Trên con đường phát triển của cách mạng Việt Nam, Đảng ta không ngừng đưa ra những quyết sách phù hợp, đáp ứng yêu cầu lịch sử, vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Đây là sức mạnh bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng, là kết quả của quá trình vun đắp bền bỉ, phấn đấu không biết mệt mỏi và cả sự hy sinh xương máu của biết bao thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân để cùng với Đảng đưa cách mạng nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Những thắng lợi vĩ đại trong 93 năm qua kể từ ngày có Đảng lãnh đạo là minh chứng sinh động nhất về năng lực lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng, sức mạnh to lớn của nhân dân ta. Đảng đã không ngừng tự đổi mới, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trước bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp. Đảng ta đã dành nhiều thời gian, công sức cho công tác xây dựng Đảng, chỉnh đốn Đảng, xem công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt và cán bộ là cái gốc của mọi công việc.

Tự hào với những thắng lợi đã đạt được, hướng tới tương lai, Đảng ta luôn vững tay lái, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; phát triển kinh tế nhanh, bền vững; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ nhân dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa. Giữ gìn hòa bình, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế để phát triển đất nước; nâng cao vị thế và uy tín của nước ta trong khu vực và trên thế giới.

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vô cùng tự hào vì đất nước có một Đảng Cộng sản kiên cường, trung thành với Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lãnh đạo nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, làm nên những kỳ tích vĩ đại trong lịch sử dân tộc, đóng góp xứng đáng vào phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, vì hòa bình và tiến bộ của nhân loại. Tự hào về Đảng quang vinh, về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân Việt Nam ở trong nước và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài càng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình, nguyện đi theo Đảng, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, tiếp tục lãnh đạo nhân dân ta đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Nhìn lại chặng đường đấu tranh oanh liệt của Đảng ta trong 93 năm qua; ôn lại những khó khăn, gian khổ, sự hy sinh vô bờ bến cùng với những thắng lợi vẻ vang mà nhân dân ta đã giành được dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta càng trân trọng quá khứ; nâng niu, giữ gìn những thành quả cách mạng; càng thấm thía và biết ơn vô hạn công lao trời biển của Bác Hồ muôn vàn kính yêu; thành kính, tưởng nhớ, tri ân các vị lãnh tụ của Đảng, các anh hùng liệt sĩ, đồng bào, đồng chí đã chiến đấu ngoan cường và hy sinh anh dũng trong sự nghiệp đấu tranh lâu dài, gian khổ nhưng vô cùng vẻ vang của dân tộc, của Đảng. Chúng ta bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các gia đình liệt sĩ, quý Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình có công với nước, các đồng chí thương binh, bệnh binh đã chiến đấu vì sự trường tồn của dân tộc dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng; chúng ta càng thấu hiểu, tin yêu và tự hào về dân tộc ta - một dân tộc anh hùng, thông minh và sáng tạo; tự hào về Đảng ta - Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, một lòng, một dạ chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Mỗi chúng ta phải thấy được đây là niềm tự hào để rèn luyện, phấn đấu; bởi lẽ, nếu không có Đảng lãnh đạo thì đất nước ta và mỗi chúng ta sẽ không có được như ngày hôm nay.

Ở tỉnh ta, dưới sự lãnh đạo của Tổng bộ, Kỳ bộ và sự chỉ đạo của Tỉnh bộ Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên tỉnh Mỹ Tho, tỉnh Gò Công, phong trào yêu nước của nhân dân trong những năm 1927 - 1929 đã có bước phát triển mạnh mẽ. Giữa tháng 8-1929, Tỉnh ủy An Nam Cộng sản Đảng Mỹ Tho được thành lập, do đồng chí Nguyễn Ngọc Ba làm Bí thư. Sau đó, đồng chí Nguyễn Ngọc Ba đến tỉnh Gò Công kết nạp đồng chí Nguyễn Văn Côn và một số đồng chí vào An Nam Cộng sản Đảng, thành lập Chi bộ đầu tiên ở xã Vĩnh Hựu - tỉnh Gò Công, do đồng chí Nguyễn Văn Côn làm Bí thư và từ đó các chi bộ An Nam Cộng sản Đảng cũng lần lượt ra đời.

Ngoài hệ thống tổ chức của An Nam Cộng sản Đảng, tỉnh Mỹ Tho còn có tổ chức cơ sở của Đông Dương Cộng sản Đảng. Đầu tháng 12-1929, đồng chí Ngô Gia Tự, đại biểu của Đông Dương Cộng sản Đảng đến xã Vĩnh Kim - quận Châu Thành xây dựng cơ sở Đảng, thành lập Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng đầu tiên ở tỉnh Mỹ Tho, sau đó phát triển đến các xã Bình Trưng, Nhị Bình, Song Thuận, Đông Hòa, Bàn Long, Thới Sơn, Hữu Đạo… Trước tình hình cơ sở đảng phát triển mạnh, Ban Tổng ủy Đông Dương Cộng sản Đảng được thành lập để có một cơ quan thống nhất lãnh đạo.

Cuối tháng 4-1930, Tỉnh ủy lâm thời Đảng Cộng sản tỉnh Mỹ Tho được thành lập, do đồng chí Nguyễn Thiệu làm Bí thư; đến năm 1936, Đảng bộ tỉnh Gò Công cũng được thành lập. Đảng bộ tỉnh Mỹ Tho, Đảng bộ tỉnh Gò Công ra đời đã đánh dấu một bước ngoặt cực kỳ quan trọng trong tiến trình lịch sử cách mạng ở địa phương, có ý nghĩa quyết định đối với toàn bộ quá trình phát triển và sự chuẩn bị tất yếu, điều kiện cơ bản góp phần vào thắng lợi cuộc Khởi nghĩa Nam Kỳ năm 1940 và Cách mạng Tháng Tám năm 1945, giành chính quyền về tay nhân dân.

Khi thực dân, đế quốc trở lại xâm chiếm nước ta, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Mỹ Tho, tỉnh Gò Công đã sớm có những chủ trương, quyết sách đúng đắn, sát hợp với mọi diễn biến của tình hình ở từng chiến trường, từng địa phương; khơi dậy và phát huy mạnh mẽ nhiều cao trào cách mạng; sáng tạo, linh hoạt, sôi nổi và rộng khắp trong quần chúng, nhân dân; lần lượt lãnh đạo nhân dân đánh bại mọi âm mưu, thủ đoạn thâm độc, tàn bạo của địch, nhiều chiến thắng lẫy lừng gắn với từng địa danh như Cổ Cò, Giồng Dứa, Kinh Bùi, Ấp Bắc, Ba Rài, Long Bình, Gia Thuận, Đồng Sơn,... Với Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Mỹ Tho, tỉnh Gò Công đã cùng với cả nước giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc, hoàn thành nhiệm vụ lịch sử, góp phần đưa đất nước ta đi lên chủ nghĩa xã hội.

Sau khi nước nhà được thống nhất, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta ra sức phát huy mạnh mẽ truyền thống tốt đẹp, bản chất cách mạng và tính tiên phong của Đảng, xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và cán bộ, đổi mới phương thức lãnh đạo, tăng cường mối liên hệ giữa Đảng với nhân dân, bảo đảm cho Đảng đủ sức lãnh đạo sự nghiệp phát triển đất nước; ra sức phấn đấu thực hiện toàn diện và đồng bộ sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế sâu rộng; thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Con đường vinh quang đó chẳng những là niềm tự hào của toàn dân, toàn Đảng, toàn quân ta mà còn để lại những ấn tượng sâu sắc, những thiện cảm tốt đẹp trong đánh giá của đồng chí, bạn bè quốc tế, trong lương tâm, ký ức, lương tri và trong trái tim nhân loại.

Chúng ta ôn lại những chặng đường cách mạng oanh liệt, vẻ vang của Đảng và khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, nhất là trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, cũng như trong công cuộc đổi mới, đưa đất nước đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế với quan điểm giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh (giữa tháng 10-2020), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tiền Giang đã nêu cao quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương để đến năm 2025, tỉnh ta là tỉnh phát triển trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tự cân đối về ngân sách và hoàn thành xây dựng tỉnh nông thôn mới. Thế nhưng, năm 2021 - năm đầu nhiệm kỳ Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh, là năm đầy sóng gió, thật đúng với tinh thần “lửa thử vàng, gian nan thử sức” khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống của người dân. Với tinh thần đoàn kết, thống nhất “tiền hô hậu ủng, nhất hô bá ứng, trên dưới một lòng, dọc ngang thông suốt”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tiền Giang đã nêu cao ý thức tự lực, tự cường, “bền gan, vững chí”, quyết tâm cao, nỗ lực lớn đã giành thế chủ động, từng bước kiểm soát tốt dịch bệnh, các hoạt động kinh tế - xã hội được phục hồi nhanh, thích ứng an toàn, linh hoạt trong trạng thái “bình thường mới”, từng bước lấy lại đà tăng trưởng; tập trung chăm lo đời sống cho người dân, quyết tâm “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Sang năm 2022, với tinh thần nỗ lực và quyết tâm cao, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tiền Giang đã nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng chủ động, quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả; cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là sự giúp đỡ, ủng hộ của các đồng chí lão thành cách mạng và của nhân dân, Tiền Giang đã thực hiện thành công “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, vừa khôi phục và đẩy mạnh phát triển kinh tế. Hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2022, tỉnh thực hiện đạt và vượt so với Nghị quyết và tăng so với cùng kỳ năm 2021, như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) tăng 7,02%; thu nhập bình quân đầu người 63,2 triệu đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt 3,85 tỷ USD; thu ngân sách 10.887 tỷ đồng; chi đầu tư phát triển 5.447 tỷ đồng; số doanh nghiệp thành lập mới 923 doanh nghiệp. Nhiều công trình, dự án trọng điểm của Trung ương, của tỉnh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như: Thu phí cao tốc Trung ương - Mỹ Thuận, tuyến tránh BOT Cai Lậy đảm bảo an toàn, không xảy ra trường hợp gây mất trật tự, an toàn giao thông; cầu Vàm Cái Thia (sẽ thông xe phục vụ nhân dân trong dịp Tết Quý Mão); Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang (bệnh viện ngàn giường) đã hoàn thành, đang thực hiện các gói thầu di dời. Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt kết quả thiết thực, đã có 137/142 xã nông thôn mới, 39 xã nông thôn mới nâng cao, 2 xã nông thôn mới kiểu mẫu, 4/8 huyện nông thôn mới và 3 đô thị hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Sự nghiệp giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, văn hóa, thể thao, chăm sóc sức khỏe nhân dân có chuyển biến tích cực; an sinh xã hội được đảm bảo; đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được cải thiện; quốc phòng, an ninh, trật tự xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể luôn được chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành và tổ chức thực hiện; các tổ chức trong hệ thống chính trị tiếp tục được sắp xếp, kiện toàn, bổ sung cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý đủ phẩm chất, năng lực và uy tín. Việc triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng, nhất là các văn bản mới, văn bản chỉ đạo về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ; về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; về nêu gương và công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng đặc biệt được quan tâm, tạo sự chuyển biến rõ nét trong tư tưởng, đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm và tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng, phòng ngừa sai phạm, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Những kết quả đạt được nêu trên có ý nghĩa hết sức quan trọng, cần phải tiếp tục được phát huy hơn nữa, nhằm tạo sự lan tỏa mạnh mẽ hơn; cần nắm bắt, tận dụng thời cơ, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức; khắc phục cho được những hạn chế, tồn tại, nhất là giải quyết căn cơ, hiệu quả những tồn tại, hạn chế kéo dài. Những kết quả đó, đã khẳng định sự đoàn kết, thống nhất, tính quyết tâm, nỗ lực của toàn Đảng bộ và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân tỉnh nhà, đặc biệt là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, của Quốc hội, của Chính phủ, của các ban, bộ, ngành Trung ương; là sự quan tâm giúp đỡ, chia sẻ của các đồng chí nguyên lãnh đạo của tỉnh qua các nhiệm kỳ, của các đồng chí quê hương Tiền Giang đang nghỉ hưu, sinh sống, công tác ở ngoài tỉnh.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, xin trân trọng cảm ơn những đóng góp quý báu, quan trọng của các cấp, các ngành, của các thế hệ cán bộ, đảng viên và của các tầng lớp nhân dân; xin trận trọng cảm ơn, ghi tâm và mong rằng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm quý báu, nghĩa tình này.

Năm 2023 là năm bản lề của nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020 - 2025). Dự báo tình hình thế giới còn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, căng thẳng thương mại, dịch bệnh ở một số nước còn diễn biến phức tạp; kinh tế toàn cầu được phục hồi nhưng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro; giá cả nguyên vật liệu sản xuất và lạm phát có nguy cơ gia tăng. Mặt khác, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trên thế giới và xu hướng thúc đẩy thích ứng, mở cửa sau dịch bệnh Covid-19, chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, tăng cường hợp tác của các quốc gia vừa là thời cơ, vừa là thách thức tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng, an ninh của nước ta. Đất nước ta đang bước vào thời kỳ phát triển với thế và lực mới, cơ hội đi cùng khó khăn, thách thức.

Trước bối cảnh đó, các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và các địa phương cần phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả quy hoạch của tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, làm cơ sở để triển khai thực hiện các quy hoạch ngành, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và đầu tư công trung hạn. Huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, phát triển doanh nghiệp; tạo nguồn thu ngân sách ổn định, tiến tới tự cân đối ngân sách. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến, phát triển chính quyền điện tử, chuyển đổi số. Chú trọng chất lượng giáo dục và đào tạo, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh; quan tâm đầu tư hệ thống y tế tuyến cơ sở, nâng cao hiệu quả phòng, chống các loại dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là dịch bệnh Covid-19, không chủ quan, lơi là để dịch bệnh tái phát trở lại. Thực hiện tốt công tác dự báo, nắm chắc tình hình, chủ động phối hợp thực hiện hiệu quả các kế hoạch, phương án đấu tranh, phòng ngừa và tấn công, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội, không để hình thành “điểm nóng” phức tạp về an ninh, trật tự, về mất an toàn giao thông, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Thường xuyên quan tâm công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, về đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; tăng cường kiểm tra, giám sát, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm, sự nêu gương, tính chủ động, sáng tạo, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì việc chung, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ (Bác đã dạy chúng ta: “Muốn tiến hành tốt các nội dung nêu gương, thì cán bộ, đảng viên phải luôn thực hiện “nói đi đôi với làm” và phải biết lấy người tốt, việc tốt để tuyên truyền cho sự nêu gương - đây là vấn đề quan trọng, là nguyên tắc trước hết của sự nêu gương. Người còn chỉ rõ: Nội dung nêu gương của cán bộ, đảng viên phải được thể hiện trên cả ba mối quan hệ: Một là, đối với mình là không được tự cao tự đại, tự mãn; Hai là, đối với người phải yêu thương, khoan dung, độ lượng, phải luôn có thái độ chân thành, khiêm tốn, đoàn kết; Ba là, đối với việc phải tận tâm, tận lực, có trách nhiệm, gương mẫu phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”).

Một năm đi qua bao giờ cũng mang đậm dấu ấn của 4 mùa: Xuân - Hạ - Thu - Đông; niềm vui nhiều nhưng khó khăn cũng không ít. Năm 2022 khép lại chứa đựng bao niềm vui của quê hương, đất nước, ý Đảng quyện lòng dân; nhân dân tỉnh ta bước vào Xuân mới Quý Mão trong niềm vui mới, khí thế mới và có nhiều thành công mới. Khi một niềm tin được tăng lên, khát vọng được khơi dậy, với sự năng động, sáng tạo, quyết liệt chắc chắn đất nước ta và tỉnh ta sẽ gặt hái nhiều thành quả mới, nền tảng đó sẽ được bồi đắp cho các nhiệm kỳ sau. Và niềm tin, sự năng động, sáng tạo cùng nhân lên khi dựa vào nền tảng của nhân dân, thì niềm tin ấy sẽ là sức mạnh khơi dậy, lan tỏa, tạo nguồn cảm hứng, nhân lên những việc làm tâm huyết, hiệu quả của những người đứng đầu, của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và của mỗi người dân trong tỉnh.

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão, cùng với việc bắt tay vào thực hiện Nghị quyết, Kế hoạch năm 2023; cấp ủy, chính quyền các cấp cần tổ chức các hoạt động nhân dịp Tết cổ truyền theo đúng chỉ đạo của Ban Bí thư, của Thủ tướng Chính phủ và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh. Tập trung chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn; đảm bảo tổ chức cho nhân dân vui tết, đón xuân vui tươi, phấn khởi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội gắn với phòng, chống dịch Covid-19, để mọi người, mọi nhà đều được đón Tết trong an lành, hạnh phúc.

Tết cổ truyền của dân tộc (năm Quý Mão) đang đến, kính chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của Trung ương và của tỉnh, các đồng chí lão thành cách mạng, quý Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, quý đại biểu, các đồng chí và nhân dân tỉnh nhà năm mới mạnh khỏe, gia đình hạnh phúc; năm mới vui tươi, phấn khởi, an khang, thịnh vượng.

(*) Đầu đề do Báo Ấp Bắc đặt




 

.
.
.