Thứ Ba, 10/01/2023, 21:22 (GMT+7)
.
Kỷ niệm 60 năm Báo Đảng bộ tỉnh Tiền Giang mang tên Ấp Bắc (tháng 1-1963 - tháng 1-2023)

"Đoàn kết, năng động, đổi mới" đưa Báo Ấp Bắc phát triển toàn diện

(ABO) Trong sự nghiệp hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn xem báo chí và những người làm báo là 1 bộ phận của sự nghiệp cách mạng, là vũ khí sắc bén trong cuộc đấu tranh giành độc lập cho dân tộc và xây dựng cuộc sống mới cho nhân dân. Cuộc đời hoạt động của Người không tách rời hoạt động báo chí.

Trải qua một thời gian dài làm báo cho đến những ngày cuối đời, nhà báo vĩ đại Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã để lại cho chúng ta một gia tài báo chí đồ sộ. Xuyên suốt trong tất cả các tác phẩm báo chí của Người chính là lý tưởng của một nhà báo chân chính, đó là làm báo để phục vụ cách mạng, để phụng sự Tổ quốc, để phục vụ nhân dân.

Trong suốt các cuộc kháng chiến cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, báo chí cách mạng Việt Nam là công cụ sắc bén tuyên truyền bảo vệ lợi ích của dân tộc, của nhân dân, của Tổ quốc, bảo vệ Đảng Cộng sản Việt Nam, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa.

Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng và của dân tộc, báo chí cách mạng Việt Nam đã không ngừng phát triển mạnh, đóng góp rất lớn vào sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Đảng và của dân tộc ta.

Phải khẳng định rằng những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại… mà đất nước ta đã đạt được trong thời gian qua đều có sự đóng góp rất quan trọng của báo chí cách mạng.

Là một bộ phận không thể tách rời của báo chí cách mạng Việt Nam do Bác Hồ sáng lập và rèn luyện, 60 năm qua - kể từ khi tờ Báo của Đảng bộ tỉnh Tiền Giang mang tên Ấp Bắc, các thế hệ làm Báo Ấp Bắc đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ; luôn nỗ lực, phấn đấu không ngừng để thực hiện tốt nhiệm vụ vừa là phóng viên vừa là chiến sĩ, xứng đáng với lời chỉ dạy của Bác Hồ “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”.

Có thể nói, cùng với báo chí cách mạng ở miền Nam, trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Báo Ấp Bắc đã góp phần tô thắm cho sự nghiệp báo chí cách mạng nước ta, thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Mỗi tờ báo như lời hịch cách mạng”.

Hôm nay, lật lại từng trang lịch sử của Báo Đảng tỉnh nhà, chúng ta tưởng nhớ lại những người làm báo Ấp Bắc trong những năm tháng kháng chiến khó khăn, gian khổ, đầy thử thách, nhưng rất dũng cảm và hào hùng với những cái tên gắn với những bút danh phóng viên - chiến sĩ.

Đó là nhà báo Hồ Văn Thạnh, Trưởng Tiểu Ban Báo chí với bút danh Thành Chương; các đồng chí trực tiếp chỉ đạo hoạt động của báo và viết bài cho báo như đồng chí Huỳnh Văn Niềm, đồng chí Trần Văn Mai, đồng chí Lâm Quang Định, đồng chí Nguyễn Ngọc Châu; các nhà báo, văn nghệ sĩ tiêu biểu như: Trần Bửu, Trần Hưởng, Trần Biểu, Công Tạo, Minh Thông, Thái Phong, Tuấn Ngọc, Vân Lam, Tấn Phước, Quốc Thái, Châu Hồ...

Lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh cùng lãnh đạo Báo Ấp Bắc tại lễ kỷ niệm 90 năm
Lãnh đạo Tỉnh ủy Tiền Giang và UBND tỉnh Tiền Giang cùng các sở, ngành, lãnh đạo Báo Ấp Bắc tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày Truyền thống Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2015)

Phải khẳng định rằng lực lượng làm Báo Ấp Bắc trong kháng chiến chống Mỹ đã làm nên trang sử vẻ vang cho nền báo chí cách mạng địa phương, góp phần cùng báo chí cách mạng miền Nam truyền tải đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, của chính quyền cách mạng đến với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân; kịp thời cổ vũ các phong trào hành động cách mạng, những chiến công từ các trận đánh địch, nâng cao niềm tin của nhân dân, góp phần thúc đẩy sự nghiệp cách mạng đi đến thắng lợi vẻ vang.

Hôm nay, kỷ niệm 60 năm Báo Đảng bộ tỉnh Tiền Giang mang tên Ấp Bắc, chúng ta càng tự hào về thế hệ làm Báo Ấp Bắc trong kháng chiến chống Mỹ đã nêu cao tấm gương anh dũng, bất khuất, kiên trung, trong đó có nhiều đồng chí lãnh đạo báo, phóng viên đã hy sinh trên khắp chiến trường Mỹ Tho và Gò Công.

Tên tuổi các chú, các anh, các chị đã được lưu danh, ghi công trong bộ sách “Chân dung các nhà báo - liệt sĩ báo chí cách mạng Việt Nam”. Ghi nhận những đóng góp tích cực, những thành tích trong kháng chiến chống Mỹ, Báo Ấp Bắc đã được Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tặng Bằng khen và Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam tặng Huân chương Chiến công Giải phóng hạng Ba.

Đó là niềm tự hào, là truyền thống tốt đẹp, hun đúc thế hệ làm báo hôm nay và mai sau tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ để xây dựng và phát triển Báo Ấp Bắc xứng đáng là “Cơ quan của Đảng bộ tỉnh - Tiếng nói của Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh Tiền Giang” trong giai đoạn mới.

Phát huy truyền thống vẻ vang của Báo Ấp Bắc trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, bước vào thực hiện nhiệm vụ mới, Báo Ấp Bắc nhanh chóng ổn định tổ chức, lực lượng nhân sự, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động xuất bản Báo.

Tổng Biên tập Báo Ấp Bắc Nguyễn Hữu Đức trao
Nguyên Tổng Biên tập Báo Ấp Bắc Nguyễn Hữu Đức cùng nhà tài trợ trao học bổng "Chắp cánh ước mơ" cho học sinh nghèo, khó khăn năm 2013.

Là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, Báo Ấp Bắc đã thực hiện tốt việc thông tin - tuyên truyền; phát hiện, biểu dương những điển hình, nhân tố mới trên các lĩnh vực; cổ vũ các phong trào hành động cách mạng, góp phần xây dựng hệ thống chính trị, đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cơ sở, đến tận nhân dân.

Từ đó đến nay, Báo Ấp Bắc có sự tiến bộ, nâng chất đáng kể về nhiều mặt: Từ chất lượng nội dung thông tin, tuyên truyền đến hình thức thể hiện; từ tăng trang báo đến tăng kỳ phát hành, từ hoạt động báo in đến hoạt động báo điện tử (trên báo điện tử có cả trang Tiếng Anh), từ công tác chuyên môn nghiệp vụ đến các hoạt động từ thiện - xã hội...

Vui mừng với những thành quả đã đạt được, chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận hoạt động báo chí hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, thách thức trước sự phát triển rất nhanh của khoa học và công nghệ. Các tòa soạn báo in, trong đó có Báo Ấp Bắc phải đối mặt với sự sụt giảm về doanh thu khi mà xu thế nhiều người dân chuyển dần từ xem báo in sang xem báo điện tử trên các thiết bị thông minh.

Ngay cả báo điện tử hiện nay cũng phải cạnh tranh quyết liệt với các mạng xã hội. Đây là một thách thức rất lớn cho các cơ quan báo chí; bên cạnh đó, báo chí chính thống còn có nguy cơ không tiến kịp với mạng xã hội khi thời đại mới gắn chặt với truyền thông số, với công nghệ mới.

Vì thế đòi hỏi những người làm báo hiện đại phải tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của mình gắn với nhanh chóng nghiên cứu, học hỏi, tiếp cận, ứng dụng những thành tựu mới của khoa học và công nghệ, của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra trên toàn thế giới.

Chúng ta đã biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa và xã hội hóa thông tin hiện nay, mỗi bài báo dù viết về vấn đề đối nội hay đối ngoại, dù tiếp cận từ góc độ nào cũng đều có những tác động nhất định đến dư luận xã hội trong và ngoài nước. Do đó trong quá trình làm báo chúng ta phải hết sức cẩn thận về hình thức, nội dung và cách thể hiện. Chỉ một sự thiếu cẩn trọng khi viết, khi đưa tin có thể tác động không tốt đến đời sống xã hội, phương hại đến lợi ích quốc gia và dân tộc.

Theo tôi, để đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân, để làm chủ và chiếm lĩnh trận địa thông tin; đồng thời, để trở thành hạt nhân dẫn dắt mạng xã hội, lấy tích cực để đẩy lùi tiêu cực, báo chí cách mạng phải phản ánh nhanh chóng, kịp thời, chính xác, trung thực, khách quan những vấn đề thời sự của đất nước, những vấn đề dư luận đang quan tâm.

Tuy nhiên, thực tiễn cũng cho chúng ta thấy rằng, yếu tố quyết định để độc giả trung thành và tin tưởng với 1 ấn phẩm báo chí, với một cơ quan báo chí đó là chất lượng thông tin. Nếu chưa điều tra, chưa nghiên cứu, chưa biết rõ sự việc thì chưa nói, chưa viết, đây là bài học hàng đầu mà cơ quan báo chí và những người làm báo phải nghiêm khắc tuân thủ. Đặc biệt khi trình độ dân trí ngày càng cao, sự tác động đa chiều của hội nhập quốc tế, đòi hỏi những người làm báo phải đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, biết ứng dụng tốt công nghệ thông tin và mẫu mực về mọi mặt.

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ truyền thông đòi hỏi chúng ta phải có sự đổi mới và sáng tạo trong hoạt động báo chí (kể cả báo in, báo hình, báo nói và báo điện tử) để ứng dụng công nghệ mới, tìm ra hướng đi mới, phương pháp làm báo mới, nội dung và cách đưa tin mới, có chất lượng, từ đó sẽ thích ứng được với xu thế phát triển của thời đại, mới đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của nhân dân; mới phát  huy được vai trò chủ đạo của báo chí trong việc định hướng thông tin, dẫn dắt các mạng xã hội.

Chúng ta đã biết, nghề báo và người làm  báo luôn được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội tôn vinh. Để xứng đáng với sự tôn vinh đó, người làm báo cần xây dựng cái tâm, cái đức của mình. Từ cái tâm, cái đức đó sẽ định hướng cho người làm báo học tập suốt đời, rèn luyện tính trung thực, dũng cảm, cống hiến và hy sinh. Việc mỗi nhà báo thường xuyên học tập, tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là góp phần trau dồi bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, hoàn thành tốt nhiệm vụ, sứ mệnh thiêng liêng của mình, để thật sự là “chiến sĩ cách mạng” trên mặt trận văn hóa, tư tưởng.

Với những nội dung mà tôi vừa chia sẻ, trong buổi họp mặt hôm nay, tôi tin tưởng rằng Báo Ấp Bắc sẽ phát huy tốt truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam và những thành quả đã đạt được trong thời gian qua. Tiếp tục thực hiện đúng Luật Báo chí; bám sát định hướng thông tin, tuyên truyền của Ban Tuyên giáo, ngành Thông tin truyền thông ở Trung ương và của tỉnh; thực hiện tốt tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và thực hiện tốt Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người báo.

Phát huy truyền thống vẻ vang của quê hương Ấp Bắc Anh hùng và truyền thống 60 năm Báo Đảng bộ tỉnh Tiền Giang mang tên Ấp Bắc, một lần nữa, tôi tin tưởng rằng trong thời gian tới, Báo Ấp Bắc sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động; nêu cao hơn nữa tinh thần “đoàn kết, năng động, đổi mới”, đưa Báo Ấp Bắc phát triển toàn diện, xứng đáng là Cơ quan của Đảng bộ tỉnh, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tiền Giang.

Xin nêu thêm “đoàn kết, năng động, đổi mới” là nội dung hành động đã được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tiền Giang, khóa IX giao cho Báo Ấp Bắc, 6 từ này thêu trên Bức trướng được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tiền Giang trao tặng Báo Ấp Bắc tại Lễ kỷ niệm 50 năm tờ Báo Đảng của tỉnh Tiền Giang mang tên Ấp Bắc (được tổ chức vào ngày 11-1-2013).                                                         

NGUYỄN HỮU ĐỨC

(Nguyên Tổng Biên tập Báo Ấp Bắc)

 

 


 

 

.
.
.