Thứ Sáu, 10/02/2023, 10:55 (GMT+7)
.

Việt Nam nêu quan điểm về phán quyết của tòa án Hàn Quốc

Việt Nam mong muốn cùng Hàn Quốc phát triển hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện, khuyến khích các hành động thiết thực hiệu quả nhằm khắc phục hậu quả chiến tranh giữa hai nước.

b

Tòa án Trung tâm quận Seoul, Hàn Quốc. (Nguồn: Yonhap)

Ngày 9/2, phát biểu tại họp báo thường kỳ về phán quyết của Tòa án trung tâm quận Seoul, Hàn Quốc liên quan đến bồi thường cho người Việt Nam do hậu quả chiến tranh, Phó phát ngôn Đoàn Khắc Việt cho biết thông tin này liên quan đến vụ thảm sát ở Phong Nhất, Phong Nhị thuộc huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam diễn ra vừa tròn cách đây 55 năm (12/2/1968). Theo Phó phát ngôn, đây là một trong nhiều vụ thảm sát mà quân đội nước ngoài gây ra cho nhân dân Việt Nam ở một số địa phương trong những năm cuối thế kỷ XX…

Phó phát ngôn nhấn mạnh: “Liên quan đến phán quyết của toà án Seoul, chúng tôi quan tâm đến phán quyết này và rất coi trọng, bảo vệ đến quyền lợi chính đáng của người dân Việt Nam. Trên tinh thần gác lại quá khứ, hướng tới tương lai, Việt Nam mong muốn cùng Hàn Quốc phát triển hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước, khuyến khích các hành động thiết thực hiệu quả nhằm khắc phục hậu quả chiến tranh, góp phần vào củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước và nhân dân Việt Nam-Hàn Quốc”.

Trước đó, ngày 7/2, Tòa án trung tâm quận Seoul yêu cầu chính phủ Hàn Quốc bồi thường cho công dân Việt Nam bị mất người thân và bị thương trong vụ thảm sát dân thường do binh lính thuộc Lữ đoàn Thủy quân lục chiến số 2 của Thủy quân lục chiến Hàn Quốc thực hiện khi tham chiến tại Việt Nam, khiến 70 người thiệt mạng. Năm 2020, bà Nguyễn Thị Thanh, 1 người sống sót sau vụ thảm sát đã đệ đơn kiện chính phủ Hàn Quốc để đòi bồi thường khoảng 30 triệu won (23.894 USD). Tòa án Seoul đã yêu cầu chính phủ Hàn Quốc trả khoản tiền này cho bà Thanh, cùng với tiền lãi. Đây là lần đầu tiên 1 tòa án Hàn Quốc thừa nhận trách nhiệm bồi thường của Nhà nước đối với các nạn nhân của vụ thảm sát năm 1968 tại Quảng Nam.

Theo baoquocte.vn

.
.
.