Thứ Tư, 15/03/2023, 14:19 (GMT+7)
.

Tỷ lệ giải quyết án của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Tiền Giang đạt 98%

(ABO) Sáng 15-3, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Tiền Giang có buổi làm việc với Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Tiền Giang trao đổi các vấn đề liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát phục vụ hoạt động chất vấn tại Phiên họp thứ 21 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sắp tới. Tham dự có Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Tiền Giang Tạ Minh Tâm; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

đồng chí Tạ Minh Tâm kết luận buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc cho thấy, năm 2022, công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trên các lĩnh vực tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực, cơ bản đều đạt và vượt so với chỉ tiêu Quốc hội giao.

Tiến độ, chất lượng giải quyết án hình sự được đẩy nhanh và bảo đảm đúng quy định của pháp luật; không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm, tỷ lệ bắt giữ chuyển xử lý hình sự đạt tỷ lệ 100%, vượt chỉ tiêu, không có trường hợp nào trả tự do không phạm tội; số vụ án trả hồ sơ để điều tra bổ sung có trách nhiệm của Viện kiểm sát giảm đáng kể so với cùng kỳ; tỷ lệ giải quyết án của Viện Kiểm sát đạt 98%, tỷ lệ truy tố đúng thời hạn đạt 100%, đều vượt chỉ tiêu; không có bị cáo Tòa án tuyên không phạm tội, không có đình chỉ điều tra do không phạm tội.

Lãnh đạo các ban, ngành tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Lãnh đạo các ban, ngành tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Hiệu lực, hiệu quả kiểm sát hoạt động tư pháp trên các lĩnh vực từng bước được nâng lên, kịp thời phát hiện nhiều loại vi phạm và ban hành kháng nghị, kiến nghị khắc phục, góp phần nâng cao chất lượng công tác của các cơ quan tư pháp. Số lượng và chất lượng kháng nghị phúc thẩm lĩnh vực dân sự, hành chính đều vượt chỉ tiêu và tăng so với cùng kỳ (trong năm, ban hành 45 kháng nghị, tăng 23 kháng nghị, tỷ lệ được chấp nhận đạt 85,2%, vượt chỉ tiêu). Các kiến nghị, kháng nghị trong lĩnh vực hoạt động tư pháp đều được các cơ quan chấp nhận, khắc phục, tỷ lệ chấp nhận vượt so với chỉ tiêu Quốc hội giao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong năm 2022, ngành Kiểm sát Tiền Giang vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Một số vụ án, vụ việc phải kéo dài thời hạn giải quyết; chất lượng nghiên cứu hồ sơ, vụ việc có lúc có nơi chưa cao…

Lãnh đạo VKSND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các đại biểu và lãnh đạo các ban, ngành tỉnh đã trao đổi với lãnh đạo ngành Kiểm sát tỉnh về công tác phối hợp nâng cao chất lượng thực hiện quyền công tố, công tác cải cách tư pháp; những khó khăn vướng mắc trong giải quyết các vụ việc khiếu kiện hành chính trên địa bàn tỉnh Tiền Giang...

đồng chí Tạ Minh Tâm kết luận buổi làm việc
Đồng chí Tạ Minh Tâm phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Tạ Minh Tâm cho biết, để chuẩn bị tốt cho hoạt động chất vấn tại Phiên họp thứ 21 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sắp tới, Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang đến làm việc với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh để thu thập dữ liệu, thông tin về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong giải quyết các vụ án hình sự, nhất là các vụ án về kinh tế, tham nhũng; việc giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự; kiểm sát thi hành án hình sự, dân sự, hành chính; việc giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm… làm cơ sở chuẩn bị nội dung cho hoạt động chất vấn tại Phiên họp thứ 21 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến diễn ra vào ngày 20-3 tới.

THU HOÀI

.
.
.