Thứ Năm, 06/04/2023, 21:00 (GMT+7)
.
Lực lượng Vũ trang tỉnh Tiền Giang:

Nâng cao chất lượng công tác giảng dạy chính trị

(ABO) Thực hiện chương trình công tác Đảng, công tác chính trị năm 2023, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Tiền Giang vừa tổ chức thành công Hội thi Cán bộ giảng dạy chính trị giỏi trong lực lượng Vũ trang (LLVT) tỉnh (gọi tắt là Hội thi), với sự tham dự của 33 thí sinh được tuyển chọn từ các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh. Đây là dịp để cán bộ giảng dạy chính trị giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong công tác giảng dạy chính trị.
 
Tham gia Hội thi có 33 thí sinh (trong đó có 6 thí sinh nữ), được chia thành 3 nhóm. Nhóm 1: Chính ủy, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 924; Chính trị viên, Chính trị viên Phó Ban CHQS các huyện, thành, thị; Nhóm 2: Chính trị viên tiểu đoàn, cán bộ chính trị, chỉ huy tham mưu, hậu cần, kỹ thuật của Cơ quan 4 phòng và Trung đoàn 924; Nhóm 3: Chính trị viên, Chính trị viên Phó Ban CHQS các xã, phường, thị trấn.
 
Mỗi thí sinh tham gia dự thi gồm có 4 phần: Thi kiến thức bằng hình thức trắc nghiệm; chuẩn bị bài giảng (gồm bài giảng trên giấy và bài giảng điện tử); thực hành soạn bài giảng điện tử; thực hành giảng bài, kết hợp xử lý tình huống sư phạm trong quá trình giảng bài. 
 
Thí sinh thi phần kiến thức bằng hình thức trắc nghiệm.
Thí sinh thi phần kiến thức bằng hình thức trắc nghiệm.
 
Theo nhận xét của Ban Tổ chức Hội thi, các thí sinh dự thi đều là những cán bộ giảng dạy chính trị nòng cốt có nhiều kỹ năng và sáng tạo. Phần thi chuẩn bị đề cương bài giảng, các thí sinh đã bám sát thể lệ, đối tượng, đặc điểm đơn vị, địa phương để biên soạn, nhiều thí sinh đã có sự đầu tư, nghiên cứu tài liệu, cập nhật những thông tin mang tính thời sự, sắp xếp kết cấu đề cương logic, khoa học, có trọng tâm, trọng điểm nổi bật nội dung bài giảng.
 
Thí sinh thi phần thực hành soạn bài giảng điện tử.
Thí sinh thi phần thực hành soạn bài giảng điện tử.
 
Riêng phần thi kiến thức, đây là phần thi trắc nghiệm, nội dung rất rộng tập trung vào những vấn đề cơ bản Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết Trung ương khóa XIII; các nghị quyết, chỉ thị của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị từ năm 2019 đến nay… Nhiều thí sinh nắm vững kiến thức, nên có một số thí sinh đạt số điểm tuyệt đối.
 
Về phần thi soạn bài giảng trình chiếu: Các thí sinh có sự tập trung rất cao, vì đây là phần thi đòi hỏi thí sinh phải biết soạn thảo trên máy tính theo nội dung bài giảng Ban Tổ chức đưa ra, trong đó yêu cầu thí sinh soạn các slide (PowerPoint) phải đúng, đủ nội dung; tạo hiệu ứng, hình ảnh phù hợp, lựa chọn phông chữ, cỡ chữ, màu chữ, màu nền bảo đảm phù hợp với từng nội dung bài giảng.
 
Đối với phần thi thực hành giảng bài: Đây là phần thi được các thí sinh đầu tư nhiều nhất, đa số các thí sinh khi thực hành giảng bình tĩnh, tự tin; nhiều đồng chí kết hợp nhuần nhuyễn giữa thuyết trình với trình chiếu, có những sáng tạo mới, tạo sự hấp dẫn trong quá trình thi giảng.
 
Thí sinh thi thực hành giảng bài kết hợp xử lý tình huống.
Thí sinh thi thực hành giảng bài kết hợp xử lý tình huống.
 
Nhìn chung, các cán bộ tham dự Hội thi lần này đã thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm, mọi công tác chuẩn bị cho nội dung dự thi, từng cá nhân đã chủ động nghiên cứu, sưu tầm tư liệu, hình ảnh tỉ mỉ, sinh động, hấp dẫn, có tính thuyết phục, chất lượng cao. 
 
Thiếu tá Nguyễn Quốc Thanh, Chính trị viên Tiểu đoàn 2009, Trung đoàn 924, Bộ CHQS tỉnh Tiền Giang cho biết: “Đến với Hội thi lần này, bản thân tôi đã nghiên cứu đầy đủ các nội dung của quy chế Hội thi. Từ đó, bản thân đã xây dựng thời gian biểu thích hợp, khoa học, tích cực nghiên cứu biên soạn bài giảng để tham gia Hội thi. Qua Hội thi, bản thân tôi đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm, cũng như tác phong và phương pháp sư phạm để phục vụ tốt hơn trong công tác giảng dạy chính trị ở đơn vị trong thời gian tới”. 
 
Đại tá Cao Văn Thảo, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh tặng Giấy khen cho các cá nhân đạt giải ở nhóm 1.
Đại tá Cao Văn Thảo, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh Tiền Giang tặng Giấy khen cho các cá nhân đoạt giải ở nhóm 1.
 
Đồng chí Nguyễn Kim Trí, Chính trị viên Ban CHQS xã Song Thuận, huyện Châu Thành tâm sự: “Đây là dịp để bản thân tôi được gặp gỡ, giao lưu với các đồng chí ở các đơn vị bạn. Qua đó, bản thân học tập được rất nhiều kinh nghiệm hay, bổ ích từ các đồng chí ở các cơ quan, đơn vị, để về địa phương áp dụng cho công tác giảng dạy chính trị trong lực lượng Dân quân tự vệ của đơn vị mình”.
 
Hội thi vừa là đợt kiểm tra thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị của các cơ quan, đơn vị, vừa là đợt tuyên truyền, giáo dục sâu sắc về những quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trang bị những nội dung cơ bản của Nghị quyết Trung ương 4 khóa XIII, nội dung của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những vấn đề cơ bản của Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới” và Quy chế giáo dục chính trị trong Quân đội nhân dân và Dân quân tự vệ Việt Nam; những vấn đề có liên quan đến công tác nắm, giải quyết tình hình tư tưởng ở đơn vị; một số kiến thức nghiệp vụ công tác tuyên huấn tại đơn vị… không chỉ đối với thí sinh, mà còn là nội dung học tập thiết thực, bổ ích cho cán bộ, chiến sĩ trong LLVT tỉnh. Qua đó, giúp đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị tiếp tục hoàn thiện kỹ năng cần thiết trong công tác giảng dạy chính trị. Đồng thời, lựa chọn, bồi dưỡng hạt nhân tham gia Hội thi cấp Quân khu vào tháng 5-2023.
 
Đại tá Cao Văn Thảo, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh tặng Giấy khen cho các cá nhân đạt giải ở nhóm 1.
Đại tá Cao Văn Thảo, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh Tiền Giang tặng Giấy khen cho các cá nhân đoạt giải ở nhóm 1.
 
Đại tá Cao Văn Thảo, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh Tiền Giang cho biết: “Hội thi năm nay đã đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Các thí sinh đã có sự tiến bộ, thành tích đạt được khá toàn diện. Hội thi thật sự là đợt trao đổi, học tập kinh nghiệm quý giá đối với công tác giảng dạy chính trị trong LLVT tỉnh. Qua Hội thi, từng thí sinh sẽ rút được kinh nghiệm cho riêng bản thân mình trong công tác giảng dạy chính trị”.
 
Thượng tá Lê Minh Tâm, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh tặng Giấy khen cho các cá nhân đạt giải ở nhóm 2.
Thượng tá Lê Minh Tâm, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Tiền Giang tặng Giấy khen cho các cá nhân đoạt giải ở nhóm 2.
Thượng tá Mai Văn Đức, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh tặng Giấy khen cho các cá nhân đạt giải ở nhóm 3.
Thượng tá Mai Văn Đức, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh Tiền Giang tặng Giấy khen cho các cá nhân đoạt giải ở nhóm 3.
 
Kết thúc Hội thi, 100% thi sinh đạt khá, giỏi, trong đó có 66,67% thí sinh đạt giỏi. Ban Tổ chức Hội thi đã trao 3 giải Nhất, 3 giải Nhì, 6 giải Ba và 6 giải Khuyến khích. Thượng tá Nguyễn Văn Tùng, Chính trị viên Ban CHQS huyện Cai Lậy; Thiếu tá Nguyễn Quốc Thanh, Chính trị viên Tiểu đoàn 2009, Trung đoàn 924 và đồng chí Nguyễn Kim Trí, Chính trị viên Ban CHQS xã Song Thuận, huyện Châu Thành đã đoạt giải Nhất ở 3 nhóm.
 THANH LÂM - HÀ NAM
 
.
.
.