Thứ Bảy, 20/05/2023, 21:58 (GMT+7)
.
CHI BỘ KHU PHỐ 8 (PHƯỜNG 8, TP. MỸ THO):

Học theo Bác từ những việc làm cụ thể, thiết thực

Khắc sâu lời dạy của Bác, những năm qua, Chi bộ khu phố 8 (phường 8, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) luôn phát huy tinh thần đoàn kết của cán bộ, đảng viên và nhân dân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

HỌC BÁC GẦN DÂN, LO CHO DÂN

Hiện nay, Chi bộ khu phố 8 có 52 đảng viên, đa số là cán bộ hưu trí. Tập thể chi ủy, đảng viên chi bộ có sự đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo và tổ chức hoạt động luôn tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Chi bộ thực hiện tốt vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo của Đảng ở khu phố trên các lĩnh vực; trong đó, coi trọng công tác vận động quần chúng, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng khối đại đoàn kết ở khu dân cư.

Mô hình “Nuôi heo đất” đã giúp cho học sinh khó khăn, hộ nghèo neo đơn của khu phố.
Mô hình “Nuôi heo đất” đã giúp cho học sinh khó khăn, hộ nghèo neo đơn của khu phố.

Đồng thời, chi bộ đề ra chủ trương, nhiệm vụ chính trị của khu phố và lãnh đạo thực hiện có hiệu quả; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, gắn bó mật thiết với nhân dân; động viên nhân dân phát huy các hình thức tự quản, làm tròn nghĩa vụ công dân, xây dựng khu phố văn hóa, sáng - xanh - sạch - đẹp, không có trẻ em phạm pháp và tệ nạn xã hội.

Đảng viên hưu trí của Chi bộ khu phố 8 đã thể hiện đầu tàu, gương mẫu trong sinh hoạt chi bộ và các phong trào chung ở khu phố nơi cư trú. Đặc biệt, Chi bộ khu phố 8 đã xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, xây dựng đội ngũ đảng viên vững mạnh về chính trị, tư tưởng và đạo đức, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Do đó, Chi bộ đã tổ chức triển khai, quán triệt thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Ngoài ra, Chi bộ đã lãnh đạo Ban công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể tổ chức triển khai, tuyên truyền nội dung chuyên đề học tập và làm theo Bác, chuyên đề hằng năm trong đoàn viên, hội viên và nhân dân bằng nhiều hình thức như: Trực tiếp thông qua các buổi sinh hoạt của các chi hội đoàn thể, tổ nhân dân tự quản hoặc qua nhóm Zalo.

Bí thư Chi bộ, Trưởng  khu phố 8 Nguyễn Thị Thủy cho biết, ngay từ đầu năm, chi bộ triển khai những nội dung cơ bản để đảng viên xây dựng kế hoạch cá nhân học tập và làm theo Bác theo chuyên đề hằng năm gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao. Qua đó, hằng năm có 100% đảng viên trong chi bộ đăng ký thực hiện; lấy kết quả việc học tập và làm theo Bác là một trong các tiêu chuẩn để đánh giá, phân loại đảng viên vào dịp cuối năm.

Đồng thời, Chi bộ luôn chú trọng công tác củng cố nâng cao chất lượng chi bộ và đảng viên, duy trì chế độ sinh hoạt lệ kỳ, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, giữ vững mối đoàn kết nội bộ, phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên. Trong sinh hoạt chi bộ hằng tháng đều dành thời gian để sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; thảo luận, đánh giá kết quả việc “làm theo” của tập thể chi bộ và mỗi đảng viên về những nội dung đã đăng ký, qua đó đã chỉ ra những kết quả đạt được cần phát huy và chỉ ra những hạn chế tồn tại để khắc phục.

“DÂN VẬN KHÉO” TRONG ĐẢM BẢO AN SINH XÃ HỘI

Trong 2 năm qua, Chi bộ khu phố 8 đã thực hiện việc học và làm theo Bác bằng những mô hình, việc làm thiết thực và đã đạt được kết quả cụ thể, như: Mô hình “Vận động nhân dân giúp đỡ nhau khi có hữu sự”, chi bộ đã vận động nhân dân trên địa bàn đóng góp trên 15 triệu đồng giúp 30 hộ có hữu sự tang khó; mô hình “Tương thân, tương ái”, chi bộ đã vận động các nhà hảo tâm trên 1.000 quyển tập, 200 bánh trung thu tặng cho 100 em học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn vượt khó đến trường; vận động tặng trên 333 phần quà cho các hộ nghèo, hộ đơn thân, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Bí thư Đảng ủy phường 8 Đoàn Kim Hồng cho biết, Chi bộ khu phố 8 đã gắn “học tập” và “làm theo” tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của khu phố, tích cực vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ở địa phương.

Hằng năm, khu phố 8 đều thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu phường giao. Với việc triển khai, áp dụng những mô hình, giải pháp thiết thực trong 2 năm qua, Chi bộ khu phố 8 đã được Đảng ủy phường 8 khen thưởng Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2 năm liền (2021 - 2022) và 15 lượt đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ngoài ra, chi bộ đã vận động nhân dân trên địa bàn khu phố đóng góp Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Bảo trợ trẻ em, Quỹ Chăm lo tết với số tiền gần 40 triệu đồng; hỗ trợ cho hơn 550 lượt hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng để làm vốn mua bán, đóng học phí cho con em đi học, sửa chữa nhà ở.

Bên cạnh đó, trong 2 năm qua, đảng viên trong chi bộ và các chi hội đoàn thể khu phố đã thực hiện mô hình “Nuôi heo đất”, qua đóng góp nuôi 5 con heo đất với tổng số tiền trên 11,5 triệu đồng, số tiền này đã giúp cho 5 em học sinh khó khăn, 3 hộ nghèo neo đơn của khu phố. Chi bộ đã vận động nhà hảo tâm tặng 80 m2 đất cùng với sự hỗ trợ của Mặt trận Tổ quốc phường xây mới 2 căn nhà đại đoàn kết (cho 1 hộ cận nghèo và 1 hộ gặp khó khăn về nhà ở) tổng số tiền được hỗ trợ và gia đình đóng góp trên 200 triệu đồng.

Đặc biệt, trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 (năm 2021) toàn phường 8 bị phong tỏa, ngoài sự hỗ trợ nhu yếu phẩm của phường, Chi bộ khu phố 8 cùng Ban công tác Mặt trận khu phố đã vận động 350 phần quà, hơn 4 tấn gạo, 3 tấn rau, củ, quả, 5.000 quả trứng gà, trên 200 kg cá trê và tiền mặt 13,5 triệu đồng dùng để mua cá khô, đậu hũ, tương chao, 120 bánh trung thu, 400 quyển tập học sinh… tổng kinh phí trên 195 triệu đồng để giúp cho các hộ dân trong thời gian bị phong tỏa do dịch bệnh diễn biến phức tạp và những khu vực bị cách ly phong tỏa.

Đồng chí Nguyễn Thị Thủy cho biết, bên cạnh các mô hình, phong trào, hoạt động hướng về cộng đồng, chi bộ đã lãnh đạo thực hiện công tác chỉnh trang đô thị trên địa bàn khu phố; vận động nhân dân đóng góp kinh phí 76 triệu đồng để xây dựng mới tuyến đường Tổ 8 (khu phố 8); tuyên truyền, vận động nhân dân không lấn chiếm vỉa hè, để rác đúng nơi quy định; vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân dọn dẹp, phát quang cây cối, bụi rậm trên các tuyến đường và xung quanh nhà ở; chỉ đạo Chi hội Cựu Chiến binh thành lập Câu lạc bộ “Bảo vệ môi trường” để chung tay cùng xây dựng khu phố luôn xanh - sạch - đẹp.

VĂN THẢO

.
.
.