Thứ Ba, 06/06/2023, 18:15 (GMT+7)
.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang tiếp chào xã giao Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh

(ABO) Chiều 6-6, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh tiếp chào xã giao ngài Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh.
 
Tại buổi tiếp, ngài Madan Mohan Sethi trao đổi về các nội dung liên quan đến công tác phối hợp với tỉnh Tiền Giang tổ chức “Hội nghị xúc tiến thương mại và đầu tư Ấn Độ - Đồng bằng sông Cửu Long” trong thời gian tới.
 
Quang cảnh buổi tiếp xã giao.
Quang cảnh buổi tiếp chào xã giao.
Ngài Madan Mohan Sethi cho biết, Hội nghị xúc tiến thương mại và đầu tư Ấn Độ - Đồng bằng sông Cửu Long dự kiến diễn ra từ ngày 28 đến 30-6-2023 tại tỉnh Đồng Tháp. Đến nay đã có gần 100 doanh nghiệp và nhà đầu tư Ấn Độ đăng ký tham dự.
 
Các doanh nghiệp và nhà đầu tư Ấn Độ tập trung ở các lĩnh vực: Thương mại, đầu tư, du lịch và công nghệ thông tin. Ý tưởng là đưa các công ty Ấn Độ không chỉ đến TP. Hồ Chí Minh, mà còn đến các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, để có nhiều cơ hội lớn cho các doanh nghiệp 2 bên tìm hiểu, thiết lập quan hệ đối tác thương mại và đầu tư trong các lĩnh vực liên quan.
 
Trong kế hoạch, từ ngày 28 đến trưa ngày 29-6, sự kiện sẽ diễn ra tại TP. Cao Lãnh (Đồng Tháp), sau đó đoàn sẽ di chuyển về Tiền Giang. Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh đề xuất UBND tỉnh cùng phối hợp tổ chức sự kiện trên. Cụ thể, về công tác tổ chức, ngài Madan Mohan Sethi trân trọng đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang hỗ trợ hậu cần cho công tác tổ chức sự kiện diễn ra tại Tiền Giang (từ trưa 29 đến ngày 30-6), bao gồm hội trường, khách sạn, ăn uống, phương tiện...
 
Ngài Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh trao đổi tại buổi tiếp chào xã giao.
Ngài Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh trao đổi tại buổi tiếp chào xã giao.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Vĩnh gửi lời cảm ơn đến Ấn Độ trong thời gian qua đã quan tâm hỗ trợ các dự án giáo dục tại Tiền Giang. Sau khi nhận được Công hàm của Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh, Tiền Giang cảm ơn vì đã quan tâm kết nối doanh nghiệp Ấn Độ đến Tiền Giang. Hiện nay, Tiền Giang đã hội đủ các điều kiện để kêu gọi hợp tác, đầu tư nước ngoài. 
 
Tuy nhiên, Hội nghị xúc tiến thương mại và đầu tư Ấn Độ - Đồng bằng sông Cửu Long có quy mô tương đối lớn, do vậy Tiền Giang cần thời gian để chuẩn bị chu đáo. Thời gian diễn ra hội nghị, lãnh đạo tỉnh Tiền Giang tham gia nhiều cuộc họp như sơ kết giữa năm, kỳ họp HĐND tỉnh… Do vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Vĩnh lấy làm tiếc về nội dung hợp tác tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại và đầu tư Ấn Độ - Đồng bằng sông Cửu Long. Lãnh đạo UBND tỉnh và doanh nghiệp Tiền Giang sẽ tham dự sự kiện diễn ra tại tỉnh Đồng Tháp.  
 
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh gửi lời cảm ơn đến Ấn Độ trong thời gian qua đã quan tâm hỗ trợ các dự án giáo dục tại Tiền Giang.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Vĩnh gửi lời cảm ơn đến Ấn Độ trong thời gian qua đã quan tâm hỗ trợ các dự án giáo dục tại tỉnh Tiền Giang.
Chia sẻ về việc không tổ chức tại tỉnh Tiền Giang, ngài Madan Mohan Sethi gửi lời đề nghị sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại và đầu tư giữa Ấn Độ và Tiền Giang trong tháng 8-2023, với nhiều lĩnh vực hợp tác như: Thương mại, đầu tư, du lịch, công nghệ thông tin, giáo dục và đào đạo, y tế. Ngày mong muốn Tiền Giang cử đoàn công tác đến Ấn Độ để gặp gỡ các doanh nghiệp, qua đó mời gọi đầu tư vào tỉnh Tiền Giang. Ấn Độ dự kiến thành lập Dự án Nhà Việt Nam, nơi này sẽ trưng bày các sản phẩm của Việt Nam, các doanh nghiệp và nhà đầu tư ở Ấn Độ sẽ đến đây tìm hiểu. Đây sẽ là bước khởi đầu để doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Tiền Giang nói riêng tự tin hơn trong việc đưa sản phẩm sang Ấn Độ.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh tặng quà lưu niệm cho ngài Madan Mohan Sethi.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Vĩnh tặng quà lưu niệm cho ngài Madan Mohan Sethi.
Được biết, kim ngạch xuất khẩu của Tiền Giang sang Ấn Độ trong năm 2022 khoảng 616 triệu USD, với các sản phẩm: Ống đồng, ống nhôm, nam châm, thảm cỏ nhân tạo, sợi nhựa nhân tạo, cá tra fillet, sợi bông… Tiền Giang nhập khẩu từ Ấn Độ khoảng 2,7 triệu USD. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có 1 dự án FDI Ấn Độ (Công ty TNHH May mặc thời trang Renaissance) với tổng vốn sau điều chỉnh đạt 9,5 triệu USD.
VĂN THẢO
 
.
.
.