Thứ Ba, 12/09/2023, 10:45 (GMT+7)
.
Tiền Giang chú trọng tạo nguồn, phát triển đảng viên

BÀI 2: Nhiều đột phá trong công tác phát triển đảng viên

Bài 1: Tự hào là người đảng viên trẻ

Bám sát mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và các chỉ thị, đề án của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phát triển đảng viên, các cấp ủy, tổ chức Đảng trong toàn tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, tích cực chỉ đạo, triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác phát triển đảng viên.

PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN ĐẠT VÀ VƯỢT CHỈ TIÊU

Là huyện có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn nên công tác phát triển đảng viên ở huyện Tân Phú Đông không dễ dàng. Thế nhưng, với sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, xuyên suốt, thống nhất từ huyện đến cơ sở, chỉ sau nửa nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện Tân Phú Đông đã phát triển 178 đảng viên mới so với chỉ tiêu đề ra là kết nạp 200 đảng viên.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông Bùi Thái Sơn cho biết: “Khó khăn trong phát triển đảng viên ở huyện Tân Phú Đông không phải là không có. Cụ thể là khó khăn do thiếu nguồn đạt tiêu chuẩn tại các khu dân cư, có nhiều chi bộ ấp trong 3 năm không kết nạp được đảng viên mới.

Thế nhưng, bằng sự quyết tâm, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, huyện Tân Phú Đông đã gặt hái được những kết quả rất đáng phấn khởi. Đặc biệt, nhiều xã đã vượt chỉ tiêu đề ra trong năm, điều mà những năm trước đây thường xuyên không làm được. Số lượng đảng viên là cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, xã ngày càng tăng.

Hiện nay, hầu hết trưởng, phó trưởng ban, ngành, đoàn thể cấp xã đều là đảng viên; 100% chức danh ở ấp như trưởng, phó trưởng ấp và ấp đội là đảng viên. Kết quả này một lần nữa khẳng định công tác chỉ đạo, điều hành về phát triển đảng viên được đặt lên hàng đầu là yếu tố quyết định để huyện Tân Phú Đông thành công”.

Các tổ chức cơ sở đảng luôn chú trọng công tác phát triển đảng viên đảm bảo cả “lượng” và “chất”.
Các tổ chức cơ sở đảng luôn chú trọng công tác phát triển đảng viên đảm bảo cả “lượng” và “chất”.

Trong thời gian qua, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy Chợ Gạo đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng và các tổ chức đoàn thể trong toàn huyện tập trung thực hiện tốt công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên; xem đây là nhiệm vụ thường xuyên và then chốt trong công tác xây dựng Đảng.

Huyện tập trung tăng cường số lượng, chất lượng đảng viên, đảm bảo nguồn cán bộ trẻ, đủ trình độ, năng lực công tác, bản lĩnh chính trị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới gắn với công tác củng cố, kiện toàn, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đội ngũ đảng viên. Từ đó, công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên ở Đảng bộ huyện Chợ Gạo trong thời gian qua đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Theo đó, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cơ quan tham mưu tổ chức được 10 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 848 quần chúng ưu tú, đạt 164% so kế hoạch; kết nạp được 742 đảng viên, đạt 148,4% so nghị quyết.

Từ đầu năm 2021 đến nay, huyện tổ chức được 6 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 421 quần chúng ưu tú, đạt 147% so kế hoạch; kết nạp được 288 đảng viên, đạt 72% so nghị quyết đã đề ra. Dự kiến đến năm 2025, huyện kết nạp 600 đảng viên (nghị quyết ít nhất 400 đảng viên mới).

Vượt qua những khó khăn, thị trấn Chợ Gạo đã vươn lên nằm trong “tốp” những Đảng bộ sớm đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên của huyện Chợ Gạo. Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Chợ Gạo Nguyễn Việt Dũng cho biết, điểm mấu chốt để thị trấn thành công chính là việc thẳng thắn chỉ rõ những lực cản đang hiện hữu ở địa phương để tập trung bàn các giải pháp tháo gỡ.

Sau khi phân tích rõ nguyên nhân, Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn giao nhiệm vụ cho từng đảng ủy viên; đồng thời, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng chi bộ. Ban Thường vụ Đảng ủy thị trấn cũng giao Đoàn Thanh niên tổ chức nhiều phong trào thi đua, qua đó phát hiện những “nguồn sáng” để bồi dưỡng, tạo nguồn. Năm 2022, thị trấn tạo nguồn 6 quần chúng ưu tú, đạt 120% (nghị quyết 4 - 5); kết nạp 8 đảng viên, đạt trên 266% (chỉ tiêu 3).

ĐẢM BẢO CẢ “CHẤT” VÀ “ LƯỢNG”

Để đội ngũ đảng viên thật sự là “hạt nhân” trong tổ chức và lãnh đạo thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị, Đảng bộ tỉnh Tiền Giang luôn chú trọng phát triển đảng viên mới đi đôi với sàng lọc và củng cố, bảo đảm cả “chất” và “lượng”.

Theo đó, Đảng bộ tỉnh luôn quan tâm đề ra nhiều chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định về công tác xây dựng, phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng; việc phát triển đảng viên mới phải bảo đảm cả về số lượng và chất lượng, không chạy theo số lượng để lấy thành tích.

Trên cơ sở đó, để đảm bảo chất lượng cũng như số lượng trong phát triển đảng viên mới, nhiều cấp ủy Đảng đã linh động tạo nhiều nguồn kết nạp Đảng. Sau Đại hội Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy Gò Công Tây đã ban hành Quyết định 209 về việc thành lập Đoàn khảo sát nguồn kết nạp đảng viên trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 ở tất cả các chi, đảng bộ trực thuộc và mở rộng đến các doanh nghiệp, hợp tác xã đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên cả về số lượng và chất lượng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra.

Kết quả khảo sát, trên địa bàn toàn huyện có 5.428 quần chúng cơ bản đủ tiêu chuẩn, điều kiện để giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao ý thức giác ngộ chính trị để có động lực phấn đấu tự nguyện xin vào Đảng và được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng. Từ đó, huyện Gò Công Tây ban hành Nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tạo nguồn và kết nạp đảng viên nhiệm kỳ 2020 - 2025 là 660/600 đảng viên, đạt 110%.

Song song với việc lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy cơ sở thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp; Ban Thường vụ Huyện ủy còn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng về chính trị cho học viên lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và đảng viên mới. Hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy Gò Công Tây phối hợp Trung tâm Chính trị huyện mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú do các tổ chức cơ sở đảng giới thiệu.

Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn Đảng bộ huyện đã chuẩn y kết nạp 403 đảng viên mới, đạt 67,20% chỉ tiêu nghị quyết nhiệm kỳ. Trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ và tỷ lệ đảng viên mới kết nạp là đoàn viên, thanh niên tăng lên đã góp phần làm tăng nguồn nhân lực cho Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng. Đặc biệt, vừa qua Ban Thường vụ Huyện ủy ra Quyết định kết nạp 1 học sinh ưu tú từ trường trung học phổ thông.

Mục tiêu xuyên suốt mà Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh (gọi tắt là Khối) đặt ra trong suốt quá trình phát triển đảng viên mới là phải chú trọng nâng cao chất lượng đảng viên, kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không đủ tư cách, động cơ, mục đích không trong sáng, tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân.

“Muốn Đảng mạnh, trước hết mỗi đảng viên phải tốt”, nhận thức rõ điều này, Đảng bộ Khối và các cấp ủy cơ sở đặc biệt coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức của người đảng viên. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cũng được chú trọng đúng mức để xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo kế cận hội đủ năng lực và phẩm chất.

Thông qua các hoạt động, các phong trào thi đua, mỗi cơ quan, đơn vị đều tạo môi trường lành mạnh cho thế hệ trẻ rèn luyện, trưởng thành, được bồi đắp lý tưởng, đạo đức cách mạng, từ đó tạo nguồn phát triển đảng viên mới bảo đảm cả “lượng” và “chất”.

Quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng bộ Khối đã tạo bước đột phá mạnh mẽ về kết nạp đảng viên mới trong nửa nhiệm kỳ 2020 - 2025. Theo đó, trong nửa nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Khối đã kết nạp được 567/600 đảng viên mới, đạt 94,5%; nhiều cấp ủy, tổ chức Đảng đạt tỷ lệ kết nạp đảng viên cao, góp phần nâng tổng số đảng viên đến nay trong toàn Khối lên 5.380 đảng viên.

Cùng với đó, tỷ lệ đảng viên mới được kết nạp có trình độ đại học, cao đẳng ngày càng tăng. Từ đó có thể khẳng định, việc kết nạp Đảng không chỉ tăng nhanh về số lượng, mà chất lượng và cơ cấu đảng viên cũng được nâng lên rõ rệt.

(Còn tiếp)

.
.
.