Thứ Tư, 04/10/2023, 20:17 (GMT+7)
.

Cử tri huyện Gò Công Tây kiến nghị các vấn đề an sinh xã hội

(ABO) Chiều 4-10, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Tiền Giang (đơn vị bầu cử số 3) có buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV tại huyện Gò Công Tây.
 
Tham dự buổi tiếp xúc có các ĐBQH: Tạ Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách khóa XV tỉnh Tiền Giang, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội khóa XV; Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa XV; Nguyễn Thị Uyên Trang, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội khóa XV.
 
Đoàn Đại biểu quốc hội tham dự hội nghị tiếp xúc cử tri.
Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Tiền Giang (đơn vị bầu cử số 3) tham dự hội nghị tiếp xúc cử tri tại huyện Gò Công Tây vào chiều 4-10.
 
Đoàn ĐBQH tỉnh đã báo cáo với cử tri về một số kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh từ sau Kỳ họp thứ 5; thông tin đến cử tri dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV về các dự án luật, xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và một số nội dung quan trọng khác. Đồng thời, lắng nghe các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri về các vấn đề bức xúc tại địa phương. 
 
Tại buổi tiếp xúc, cử tri kiến nghị, phản ánh nhiều vấn đề thực tiễn đặt ra liên quan đến chế độ chính sách đối với cán bộ xã chuyên trách, không chuyên trách, chi hội trưởng...; về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện với tệ nạn ma túy vẫn đang diễn ra hết sức phức tạp; vấn đề đóng học phí thông qua hình thức chuyển khoản vẫn còn khó khăn đối với người dân địa phương...
 
Lãnh đạo các phòng, ban liên quan và chính quyền địa phương cũng đã giải đáp, làm rõ một số kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền ngay tại buổi tiếp xúc.
 

 

Các cử tri tại Thị trấn Vĩnh Bình trình bày các kiến nghị
Cử tri thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây trình bày các kiến nghị với Đoàn ĐBQH.
 
Với kiến nghị về đóng học phí thông qua hình thức chuyển khoản vẫn còn khó khăn đối với người dân địa phương, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Gò Công Tây Trần Đoàn Lĩnh giải đáp: Từ năm 2021 trở đi, ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện chủ trương chuyển đổi số, trong đó có việc thu phí không dùng tiền mặt các khoản phí liên quan đến ngành Giáo dục đối với phụ huynh. Tuy nhiên, việc này chỉ dừng ở việc vận động, khuyến khích phụ huynh (đặc biệt là cán bộ, công chức) có tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản dịch vụ Vinaphone, Viettel... khi có con em học ở các trường học trên địa bàn huyện. Còn đối với các phụ huynh không có tài khoản ngân hàng, không có điều kiện sử dụng hình thức thanh toán chuyển khoản thì vẫn có thể đóng trực tiếp tại nhà trường... 
 
ĐBQH Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa XV đã ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến, kiến nghị của cử tri và trao đổi, làm rõ thêm một số ý kiến, kiến nghị cử tri phản ánh. 
 
Đồng chí Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Khóa XV
ĐBQH Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa XV giải đáp, làm rõ các vấn đề phản ánh của cử tri. 
 
Đối với vấn đề liên quan đến lộ trình cải cách tiền lương, ĐBQH Nguyễn Minh Sơn cho biết: Hiện nay, Ban Chấp hành Trung ương đang thảo luận, xem xét và dự kiến sẽ áp dụng vào ngày 1-7-2024. Qua đó, vấn đề phụ cấp đối với cán bộ xã chuyên trách, không chuyên trách, chi hội trưởng ấp, khu phố thì mức hỗ trợ là rất thấp.
Theo quy định hiện hành, Nghị định 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định phụ cấp hằng tháng áp dụng cho 3 chức danh: Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp, Trưởng Ban Công tác Mặt trận. Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang đã ban hành Nghị quyết 21/2019/NQ-HĐND, trong đó quy định mức phụ cấp đối với: Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh, được phân bổ từ nguồn ngân sách của tỉnh.
Trong thời gian tới, sẽ kiến nghị UBND tỉnh trên tinh thần cân đối ngân sách để xem xét, điều chỉnh hỗ trợ các đối tượng vừa nêu cho hợp lý...
 
Đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tiền Giang sẽ tổng hợp đầy đủ, trình Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan chức năng trung ương, tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri. 
 
 LÊ NGUYÊN 
 
.
.
.