Thứ Tư, 11/10/2023, 13:40 (GMT+7)
.

Hai Bí thư Chi đoàn tiêu biểu học tập và làm theo Bác

Qua thực hiện đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng trong học tập và làm theo Bác. Trong đó, có anh Võ Nguyễn Nam Anh, Bí thư Chi đoàn cơ sở Trường Chính trị tỉnh Tiền Giang và chị Nguyễn Ngọc Hảo, Bí thư Chi đoàn cơ sở Trường Mầm non Tân Tây (huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) là 2 trong 6 gương mặt trẻ của tỉnh Tiền Giang tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo Bác toàn quốc lần thứ VII, năm 2023 vừa được tổ chức tại Hà Nội.

* ANH VÕ NGUYỄN NAM ANH:

Học Bác cần cù trong lao động và học tập

Nam Anh hiện là Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh đoàn; Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh; Bí thư Chi đoàn cơ sở Trường Chính trị tỉnh. Trải qua 18 năm đứng chân vào hàng ngũ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, gắn bó với công tác Đoàn cơ sở và thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Phải không sợ khó, không sợ khổ, thực hiện đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, Nam Anh luôn tiên phong, đi đầu, năng động, sáng tạo, có trách nhiệm trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên.

Nhờ đó, các phong trào Đoàn tại cơ sở Trường Chính trị tỉnh ngày càng có nhiều khởi sắc, đóng góp không nhỏ trong sự đi lên của phong trào thanh niên trong Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh.

Nam Anh cho biết: “Qua nhiều năm gắn bó với công tác Đoàn, tôi luôn xác định, bản thân phải học ở Bác tính cần cù trong lao động, học tập và các đức tính “cần, kiệm, liêm, chính”, nói đi đôi với làm. Cụ thể trong công việc và học tập, tôi  rèn luyện tính siêng năng mài mò, học hỏi, tự học tập nâng cao trình độ; nói không với xa hoa lãng phí, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, luôn đặt lợi ích chung, lợi ích tập thể lên hàng đầu. Giữ gìn uy tín cho bản thân và tổ chức, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ mọi người xung quanh trong khả năng của mình”.

Anh Nam Anh tham gia cùng Đoàn của Trường Chính trị tỉnh thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ là cha, mẹ ruột của cán bộ, viên chức đang công tác tại trường.
Anh Nam Anh tham gia cùng Đoàn của Trường Chính trị tỉnh thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ là cha, mẹ ruột của cán bộ, viên chức đang công tác tại trường.

Trong công tác, Nam Anh luôn nỗ lực rèn luyện và gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động. Thời gian qua, bằng sự sáng tạo, nhiệt tình, trách nhiệm của bản thân trong công việc, Nam Anh đã đưa hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên của Trường Chính trị tỉnh không ngừng phát triển đi lên và trở thành một trong những Chi đoàn cơ sở được Đoàn cấp trên đánh giá cao. 

Trong năm 2022, cùng với đoàn viên Trường Chính trị tỉnh, Nam Anh tổ chức nhiều hoạt động phong trào, các công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa, thiết thực nhằm tạo môi trường giáo dục, rèn luyện đoàn viên phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị.

Theo đó, Chi đoàn đã phối hợp vận động ủng hộ quà tết cho các hoàn cảnh khó khăn, với số tiền trên 20 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho gia đình cựu chiến binh khó khăn. Vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa với số tiền 30 triệu đồng; phối hợp cùng Công đoàn nhà trường tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng và vận động hơn 80 triệu đồng xây dựng nhà tình thương cho cựu đoàn viên của Chi đoàn; tổ chức trao 1.000 quyển tập cho các em học sinh vượt khó, học tốt...

Hằng năm, đoàn viên, thanh niên Chi đoàn còn trích 4 ngày lương gây Quỹ tình nghĩa, Quỹ xã hội từ thiện, với số tiền khoảng 10 triệu đồng. Bên cạnh đó, trong nhiệm kỳ qua, đoàn viên của Chi đoàn đã hoàn thành Đề tài khoa học “Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý và giảng dạy tại Trường Chính trị tỉnh Tiền Giang”.

Với vai trò là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Lý luận trẻ, Nam Anh đã tham mưu cho Ban Thường vụ Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, hằng quý, tổ chức nhiều buổi sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ. Cùng với đó, Nam Anh còn tham mưu có hiệu quả cho Ban Thường vụ Đoàn khối thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, pháp luật, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên và tổ chức nhiều hoạt động công trình thanh niên mang ý nghĩa an sinh xã hội thiết thực.

Bản thân Nam Anh luôn học tập và làm theo Bác trong công việc, học tập và nghiên cứu. Với tính năng động của một cán bộ Đoàn, Nam Anh luôn phấn đấu rèn luyện, thực hiện nhiều công trình thanh niên có ý nghĩa gắn với nhiệm vụ chính trị tại cơ quan. Đồng thời, anh còn thực hiện nhiều đề tài khoa học, sáng kiến được vận dụng thực tế mang lại hiệu quả, như: “Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý và giảng dạy tại Trường Chính trị tỉnh Tiền Giang”; “Xây dựng phần mềm quản lý công tác duyệt sinh”; “Xây dựng mô hình chuyển đổi số tại Trường Chính trị tỉnh Tiền Giang”, mô hình “Trồng cây nhớ Bác”...

Trong giai đoạn 2020 - 2023, Nam Anh đã lãnh đạo Chi đoàn cơ sở Trường Chính trị tỉnh được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vào năm 2022 và Bằng khen của Tỉnh đoàn vào năm 2020 về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Cá nhân Nam Anh vinh dự nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2022; nhận Giải thưởng “Tuổi trẻ tiêu biểu tỉnh Tiền Giang” năm 2020; Bằng khen của UBND tỉnh về 2 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (năm 2021 - 2022).

* CHỊ NGUYỄN NGỌC HẢO:

“Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”

Chị Hảo tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh chuyên ngành Giáo dục mầm non, sau đó tham gia công tác tại Trường Mầm non Tân Tây, hiện là Bí thư Chi đoàn cơ sở nhà trường và là Ủy viên Ban Chấp hành Xã đoàn Tân Tây (huyện Gò Công Đông). Chị luôn phát huy vai trò đầu tàu gương mẫu, nhiệt tình với công tác, hoạt động năng động, nhạy bén và có sự sáng tạo trong phong trào Đoàn và được đoàn viên, thanh niên nhà trường cũng như địa phương tin yêu, quý mến.

Với nhiệt huyết “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, chị Hảo phát huy tinh thần tuổi trẻ, học tập và làm theo Bác, đóng góp sức mình cho phong trào, hoạt động Đoàn và sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Với vai trò, trách nhiệm là một giáo viên kiêm Bí thư Chi đoàn cơ sở Trường Mầm non Tân Tây, chị Hảo luôn đem hết khả năng, sự đam mê, nhiệt huyết, lòng yêu nghề của mình để chăm sóc, giáo dục trẻ em. Chị Hảo còn là người truyền cảm hứng, tinh thần nhiệt huyết đến các đoàn viên, thanh niên và cùng tập thể Ban Chấp hành Chi đoàn xây dựng phong trào, hoạt động Đoàn trong nhà trường ngày càng sôi nổi.

Chị Hảo cho biết, trong công tác Đoàn, bản thân luôn tự giác rèn luyện, không ngừng học tập, gương mẫu xung phong trong mọi việc, luôn có tinh thần cố gắng vươn lên, tổ chức nhiều hình thức, biện pháp tích cực, nhằm phát huy vai trò của đoàn viên; đồng thời, luôn thực hành “nói đi đôi với làm” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, chị Hảo tổ chức các công việc cho đoàn viên cụ thể, thiết thực từ dễ đến khó. Xác định rõ trách nhiệm của bản thân, mỗi đoàn viên đều thực hiện công việc nghiêm túc, hoàn thành đúng thời gian và đạt kết quả theo yêu cầu đặt ra, mang lại nhiều kết quả tốt trong công tác Đoàn.

Trong năm 2022, cùng với đoàn viên Trường Mầm non Tân Tây và Xã đoàn Tân Tây, chị Hảo đã tham gia ra quân thực hiện 8 công trình “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”; thực hiện các công trình xây dựng nông thôn mới, như: Dọn vệ sinh, thu gom rác thải, trồng cây xanh trên các tuyến đường; tham gia thực hiện các hoạt động của mô hình “Đổi rác thải nhựa nhận lấy túi xách và cây xanh”; “Thắp sáng tuyến đường giao thông nông thôn”; “Vườn cây nghĩa tình”; “Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng - Chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19”…

Bên cạnh đó, chị Hảo cùng với Ban Chấp hành Xã đoàn ra mắt mô hình “Khu dân cư không có thanh, thiếu niên mắc tệ nạn xã hội” với việc tập trung tổ chức cho thanh, thiếu niên đăng ký tham gia phong trào “3 không”: Không thử, không giữ và không sử dụng ma túy và tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm; phối hợp cảm hóa, giúp đỡ thanh niên chậm tiến tái hòa nhập cộng đồng.

Thành lập và ra mắt “Câu lạc bộ Guitar trẻ” tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh, thiếu niên; xây dựng, tạo mẫu các mô hình giáo dục kỹ năng thực hành xã hội, bồi dưỡng năng khiếu nghệ thuật cho thanh, thiếu niên.

Đồng thời, chị Hảo còn tham gia Câu lạc bộ “Bạn giúp bạn” hỗ trợ thanh niên chậm tiến, thanh niên hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng; động viên mọi người không vi phạm pháp luật, cùng giúp đỡ nhau vượt khó, vươn lên trong cuộc sống; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các thành viên để tháo gỡ khó khăn, ổn định cuộc sống.

Với những hoạt động trên cho thấy, chị Hảo đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm tiên phong của một cán bộ Đoàn trong phong trào Đoàn Trường Mầm non Tân Tây và công tác xây dựng, tập hợp thanh, thiếu niên trên địa bàn.

Những đóng góp của chị Hảo đã được ghi nhận khi chị được nhận Giấy khen “Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh bậc mầm non” của Sở Giáo dục và Đào tạo trao tặng năm 2021; Bằng khen “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” năm 2023 của Tỉnh đoàn; Bằng khen “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từ năm học 2019 - 2020 đến năm học 2020 - 2021” của Chủ tịch UBND tỉnh năm 2021.

THIÊN LÝ

.
.
.