.

Cần phát huy những tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của từng vùng, từng địa phương (*)

Cập nhật: 10:40, 01/04/2024 (GMT+7)

Ngày 29-3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang tổ chức Hội nghị lần thứ 18 Ban chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh để sơ kết việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quí I và triển khai nhiệm vụ quí II năm 2024. Chủ trì Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang. ABO xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu chỉ đạo Hội nghị của đồng chí Nguyễn Văn Danh.

Cũng như mỗi năm, thời gian chúng ta triển khai thực hiện nhiệm vụ của quý I chỉ hơn 2 tháng, vì chúng ta mất gần 1 tháng để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự; phòng, chống hạn, mặn; chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân, lao động, người có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc với phương châm “Mọi người, mọi nhà đều có tết” trong không khí vui tươi, đầm ấm, an lành.

Tuy khoảng thời gian ngắn nhưng chúng ta đã triển khai thực hiện khá đầy đủ, cụ thể các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của quí I năm 2024 về phát triển kinh tế - xã hội, về đảm bảo an sinh xã hội; về phòng, chống hạn, mặn; về xây dựng nông thôn mới; về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Đặc biệt là đã tổ chức thành công 3 hội nghị rất quan trọng, đó là Hội nghị tổng kết Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Hội nghị tổng kết xây dựng Đảng 5 năm (2020 - 2025) và 15 năm thi hành Điều lệ Đảng (2011 - 2025); Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang và có buổi làm việc rất quan trọng với Đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh chỉ đạo những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong quý II năm 2024.
Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang chỉ đạo những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong quý II năm 2024.

Qua dự thảo báo cáo của Tỉnh ủy và ý kiến phát biểu của các đồng chí đã phân tích, làm rõ thêm nhiều vấn đề từ thực tiễn, thực trạng của từng ngành, từng lĩnh vực và của từng địa phương, đơn vị về những kết quả đã đạt được, những việc chưa làm được, những khó khăn, hạn chế và những nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới. Ban Thường vụ Tỉnh ủy xin ghi nhận, giao Văn phòng Tỉnh ủy nghiên cứu bổ sung vào những nhiệm vụ, giải pháp của quý II và những tháng còn lại của năm 2024; đồng thời, tổng hợp đầy đủ các kiến nghị, đề xuất của các ngành, các địa phương báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến cụ thể.

Sau 3 tháng triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2024, điều rất phấn khởi là hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ chúng ta thực hiện đều đạt và vượt so với tiến độ, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Tôi xin nêu 4 kết quả khá nổi bật:

Một là, tốc độ tăng trưởng kinh tế 4,24%, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4,68%, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 11,7%, tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 19,8%, thu ngân sách tăng 31,1%, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023... Điều này cho thấy, chúng ta khởi động công việc ngay từ những tháng đầu năm hết sức tập trung, với quyết tâm cao.  

Hai là, công tác phòng, chống hạn, mặn luôn được quan tâm, cập nhật, cung cấp thông tin hằng ngày, kiểm tra chặt chẽ, xử lý kịp thời, hiệu quả các phương án, kịch bản ứng phó với xâm nhập mặn; cho đến thời điểm này, cơ bản đảm bảo nguồn nước ngọt phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của người dân; đã vận hành 16 giếng khoan dự phòng và mở 28 vòi nước công cộng cấp nước miễn phí cho người dân ở huyện Gò Công Đông, huyện Tân Phú Đông.

Ba là, lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có sự chuyển biến tốt, an sinh xã hội được đảm bảo, thể hiện rất rõ qua các kết quả tổ chức hoạt động mừng Đảng - mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024 và việc chăm lo cho người dân vui Xuân, đón Tết cổ truyền của dân tộc, được dư luận nhân dân đánh giá cao; công tác tuyển quân, giao quân đạt 100% chỉ tiêu, đảm bảo chất lượng, an toàn; trật tự xã hội được giữ vững, tội phạm về trật tự xã hội giảm 1,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Thứ tư là, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, mặt trận và các đoàn thể luôn được chú trọng; các cấp ủy, tổ chức Đảng có sự đổi mới về phương thức lãnh đạo, nội dung sinh hoạt, nhất là sinh hoạt chuyên đề; đã xây dựng và triển khai thực hiện mô hình “Chi bộ, đảng bộ bốn tốt: Hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; chất lượng sinh hoạt tốt; đoàn kết, kỷ luật tốt; cán bộ, đảng viên tốt” ngày càng nhiều, gắn với việc mở rộng dân chủ trong hoạt động, tăng cường mối quan hệ trong công tác, phát huy vai trò của người đứng đầu.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, chúng ta vẫn còn một số khó khăn, hạn chế cần tiếp tục có giải pháp khắc phục:

Đó là, tình hình hạn, xâm nhập mặn đến sớm hơn, lấn sâu hơn so với trung bình nhiều năm và độ mặn cao hơn so với năm 2016, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, sinh hoạt của nhân dân; mặt khác, dịch bệnh trên động vật nuôi, thủy sản nuôi đã gây thiệt hại về kinh tế và thu nhập của người nông dân.

Đó là, tình trạng đình công, khiếu kiện vẫn còn xảy ra, đã có 3 vụ đình công với 250 công nhân và 146 lượt khiếu kiện của người dân (tuy các vụ việc không mới, nhưng vẫn chưa ngăn chặn được); tai nạn giao thông tăng 13 vụ, tăng 9 người chết và cháy tăng 12 vụ so với cùng kỳ năm 2023.

Và đó là, số đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật tăng 81,81% so với cùng kỳ năm 2023 (quý I năm 2023 đã xử lý kỷ luật 22 đảng viên, quý I năm 2024 đã xử lý kỷ luật 40 đảng viên).

Chúng ta đã xác định, năm 2024 là năm áp cuối của nhiệm kỳ, năm có ý nghĩa rất quan trọng, có tính quyết định đến kết quả thực hiện các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, đặc biệt là chỉ tiêu về kinh tế - xã hội. Với quan điểm “Nguồn lực bắt nguồn từ tư duy; động lực bắt nguồn từ sự đổi mới; sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân” (quan điểm này đã được Thủ tướng Chính phủ phát biểu nhiều lần trong các cuộc họp, các hội nghị và ở các diễn đàn của Chính phủ), các đồng chí cần nghiên cứu, suy nghĩ thêm để vận dụng một cách linh hoạt, hiệu quả vào tình hình thực tế và trong từng nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, cần đặc biệt coi trọng việc phát huy về tiềm năng khác biệt, về cơ hội nổi trội, về lợi thế cạnh tranh của từng vùng, từng địa phương (mỗi đồng chí cần nghiên cứu, đầu tư suy nghĩ để có giải pháp, có quyết sách đúng cho các yêu cầu này). Tôi xin nhấn mạnh thêm một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

Trước hết, phải thống nhất cao về quan điểm, phương pháp để đưa ra các giải pháp phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm, có thứ tự ưu tiên trước sau và làm việc nào dứt việc đó trên tinh thần đoàn kết, quyết tâm, quyết liệt, có sự hỗ trợ, chia sẻ khi gặp khó khăn, vướng mắc; cần kiểm tra, rà soát lại tất cả các công việc đã, đang và sẽ triển khai thực hiện, nhất là những nhiệm vụ của quý II năm 2024, từ đó có xem xét: Việc nào đang thuận lợi, dễ làm, đạt kết quả tốt thì đẩy nhanh tiến độ; việc nào còn khó khăn, vướng mắc thì tập trung tháo gỡ để hoàn thành tốt nhất, đạt kết quả cao nhất.

Thứ hai, khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể nội dung Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1762, ngày 31-12-2023; đặc biệt là phải xúc tiến nhanh việc thực hiện 14 dự án đã có quyết định cấp Giấy chứng nhận đầu tư và 10 dự án đã trao chủ trương nghiên cứu đầu tư tại Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư của tỉnh vào sáng ngày 24-3 vừa qua. Phải tập trung mọi nguồn lực, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường thu hút đầu tư theo hướng khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của từng ngành, từng lĩnh vực, của từng vùng, từng địa phương để nâng cao giá trị sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế (chúng ta phải nỗ lực cao hơn trong chỉ đạo, điều hành để đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế, phấn đấu đạt mức tăng trưởng cao nhất có thể trong 6 tháng đầu năm 2024, làm cơ sở để đạt được chỉ tiêu tăng trưởng cho cả năm 2024).

Khu vực huyện Tân Phước đang có nhiều dư địa, tiềm năng lớn cho phát triển công nghiệp. (Trong ảnh: Khu công nghiệp Long Giang). 					                     Ảnh: Lập Đức
Khu vực huyện Tân Phước đang có nhiều dư địa, tiềm năng cho phát triển công nghiệp. (Trong ảnh: Khu công nghiệp Long Giang). Ảnh: Lập Đức

Thứ ba, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh, trong đó cần lưu ý đến các công trình, dự án chuyển tiếp, có tính cấp thiết, có tính kết nối để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và xem xét chọn công trình, dự án để chào mừng Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030... (cấp tỉnh, cấp huyện và cơ sở cần cân nhắc, lựa chọn công trình, dự án để chào mừng Đại hội; dự án, công trình đó phải đảm bảo thật sự có ý nghĩa thiết thực vì mục tiêu phục vụ sự phát triển và phục vụ nhân dân địa phương). Thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, quy định từ khâu tiếp nhận đến khâu triển khai thực hiện Dự án Khu công nghiệp dịch vụ dầu khí Soài Rạp khi được giao về cho tỉnh; đồng thời, xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để thực hiện tiếp dự án tuyến đê giảm sóng xa bờ huyện Gò Công Đông (đoạn 6,8 km) ngay khi được Trung ương phân bổ vốn.

Thứ tư, tiếp tục theo dõi chặt chẽ, thông tin kịp thời tình hình hạn, xâm nhập mặn; vận hành tốt các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất và dân sinh (phải tính đến phương án hạn, mặn kéo dài, xâm nhập sâu, nguồn nước ngọt dự trữ không đảm bảo... để xử lý hiệu quả); chủ động xây dựng phương án ứng phó kịp thời, hiệu quả thiên tai, lốc xoáy xảy ra bất thường vào cuối mùa khô, đầu mùa mưa. Chuẩn bị chặt chẽ, chu đáo các nội dung, chương trình và các hoạt động để tổ chức tốt Lễ hội Festival trái cây (loại nông sản chủ lực của tỉnh), dự kiến vào tháng 6-2024 nhằm quảng bá, giới thiệu thương hiệu sản phẩm, góp phần cho sự phát triển bền vững ở lĩnh vực nông nghiệp; đây cũng là lĩnh vực có vai trò chủ đạo trong nền kinh tế của tỉnh. Thường xuyên kiểm tra công tác duy trì, nâng chất các tiêu chí ở các xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2022 trở về trước (cần đặc biệt coi trọng chất lượng về đời sống, mức sống của người dân phải được cải thiện và ngày càng nâng lên); mặt khác, theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; huyện Tân Phước, Tân Phú Đông đạt chuẩn huyện nông thôn mới; huyện Chợ Gạo, Gò Công Đông đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao trong năm 2024, để đến năm 2025 ra mắt tỉnh nông thôn mới theo Nghị quyết Đại hội XI của tỉnh.

Thứ năm, nắm chắc tình hình, phát hiện kịp thời, xử lý hiệu quả về tình hình an ninh, trật tự; nhận diện rõ âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm để mở các cao điểm tấn công, trấn áp ngay từ cơ sở gắn với nâng cao phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm (chú ý có giải pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời các đối tượng côn đồ, nghiện chất ma túy manh động ở những nơi công cộng, trường học, bệnh viện...); thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa, kéo giảm tai nạn giao thông, bố trí lực lượng điều hòa giao thông từ xa, không để ùn tắc giao thông, nhất là trong dịp Lễ 30-4, Quốc tế Lao động 1-5.

Thứ sáu, tăng cường công tác nắm bắt thông tin, dư luận xã hội để kịp thời thông tin, tuyên truyền, định hướng tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân một cách thiết thực nhằm giải quyết hiệu quả những vấn đề bức xúc về tư tưởng, về dư luận xã hội ngay trong từng chủ trương, chính sách của Đảng, của Nhà nước, việc triển khai thực hiện các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, cơ sở; không để tâm trạng lo lắng, bức xúc trong nội bộ, trong nhân dân mà không có thông tin chính thống giải thích, phản biện. Tổ chức các cuộc điều tra xã hội học, nắm bắt dư luận xã hội để có nhận định, đánh giá, dự báo tình hình và tham mưu cấp ủy, chính quyền kịp thời điều chỉnh, bổ sung chính sách phù hợp, góp phần tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết năm 2024.

Thứ bảy, tiếp tục kiện toàn, hoàn thiện bộ máy tổ chức của Đảng và hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao chất lượng và cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là ở các địa phương thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo lộ trình giai đoạn 2023 - 2025. Thực hiện chặt chẽ việc rà soát, bổ sung quy hoạch, bổ sung cấp ủy những nơi còn khuyết kết hợp với đưa đi đào tạo, bồi dưỡng để đảm bảo điều kiện theo quy định (thời gian dừng việc bổ sung cấp ủy các cấp là trước 6 tháng, tính đến thời điểm đại hội). Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Kết luận 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ, các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên. Chú trọng hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên với kiểm tra, giám sát theo chuyên đề, kiểm tra đột xuất và kiểm tra dấu hiệu vi phạm; đặc biệt coi trọng việc tự kiểm tra, tự giám sát của các cấp ủy, tổ chức Đảng và của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Thời gian còn lại từ nay đến cuối nhiệm kỳ không còn dài nhưng khối lượng công việc phải làm là rất nhiều, đòi hỏi chúng ta phải có sự đoàn kết, thống nhất ngay cả trong suy nghĩ và hành động; phải có sự tập trung, nỗ lực cao hơn nữa; phải phân công cụ thể cho từng thành viên đảm nhận, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc từng công việc với phương châm hành động là: “Cái gì đã chín, đã rõ, thực tiễn chứng minh là đúng, thực hiện đã có hiệu quả, đa số đồng tình thì tiếp tục thực hiện. Những vấn đề mới, khó, phức tạp, nhạy cảm càng phải giữ đúng nguyên tắc, nhất quán, phát huy dân chủ, huy động sức mạnh tập thể và quyết định theo đa số. Có như vậy, chúng ta mới hoàn thành tốt được nhiệm vụ, mới thực hiện thắng lợi Nghị quyết năm 2024 và Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Hội nghị sơ kết quý I năm 2024 đến đây kết thúc. Chúc các đồng chí luôn mạnh khỏe và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

NGUYỄN VĂN DANH

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang

(*) Đầu đề do Báo Ấp Bắc đặt

.
.
.