Thứ Bảy, 27/04/2024, 22:41 (GMT+7)
.

Đấu tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược là cuộc đấu tranh chính nghĩa của dân tộc Việt Nam

(ABO) Ngày 30-4-1975, dân tộc ta đã làm nên thắng lợi vĩ đại, với đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Đây là cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam, kết thúc thắng lợi hoàn toàn cuộc đấu tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược và tay sai, hoàn thành cuộc cách mạng Dân tộc Dân chủ nhân dân, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội.
 
NHẬN DIỆN QUAN ĐIỂM SAI TRÁI
 
Nhìn lại lịch sử, bên cạnh quá trình đấu tranh cách mạng trong từng giai đoạn và trong thời kỳ đổi mới, xây dựng và hội nhập đất nước, các lực lượng thù địch, chủ nghĩa cơ hội luôn tìm cách chống phá, xuyên tạc, tạo các nguồn tin ngược dòng lịch sử về các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, sự kiện lịch sử nhằm hạ thấp uy tín của Đảng ta, chia rẽ sự đoàn kết, lòng tin của nhân dân ta đối với chế độ. Do đó, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là vấn đề trọng yếu, xuyên suốt từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam thành lập cho đến nay.
 
Xe tăng quân Giải phóng tiến vào chiếm Dinh Độc Lập ngày 30-4-1975 (Ảnh: Tư liệu).
Xe tăng quân Giải phóng tiến vào chiếm Dinh Độc Lập ngày 30-4-1975 (ảnh: Tư liệu).
 
Khi hòa bình lập lại, nhân dân ta được sống trong nền hòa bình của một đất nước độc lập phải đổi bằng máu xương của các thế hệ cha anh đã anh dũng ngã xuống, thì ngày nay, trước sự phát triển thần tốc của mạng xã hội, các lực lượng thù địch lại tiếp tục tìm mọi cách chống phá với những chiêu thức mới, phủ nhận chiến thắng vĩ đại Ngày 30-4-1975 lịch sử.
 
Các lực lượng thù địch thường xuyên lặp lại những câu từ suy diễn, đánh tráo bản chất của cuộc chiến bảo vệ độc lập dân tộc của nhân dân ta, cho rằng “Chiến thắng 30-4 không phải là cuộc đấu tranh chính nghĩa”..., tạo các cơn sóng ngầm nhằm nhiễu loạn thông tin, dao động tư tưởng của người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ hiện nay. 
 
CUỘC ĐẤU TRANH CHÍNH NGHĨA, THỐNG NHẤT NƯỚC NHÀ 
 
Sự thật lịch sử chứng minh rằng, sau 9 năm kháng chiến chống Pháp thắng lợi, miền Bắc được hoàn toàn giải phóng. Việt Nam chủ trương thực hiện đúng Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954 để thống nhất đất nước bằng phương pháp hòa bình và tiến hành hiệp thương, tổng tuyển cử vào tháng 7-1956. Thế nhưng, đế quốc Mỹ và chính quyền Ngô Đình Diệm đã ngang nhiên xé bỏ Hiệp định Giơ-ne-vơ, tiến hành xâm lược miền Nam Việt Nam, đẩy nhân dân ta vào cảnh đau thương, chết chóc bởi nhà tù, máy chém và bom đạn chiến tranh của họ. 
 
Nhân dân Sài Gòn diễu hành mừng thành phố được giải phóng (ngày 15/5/1975)
Ngày 15-5-1975, nhân dân Sài Gòn diễu hành mừng thành phố được giải phóng. (Ảnh: Tư liệu). 
 
Ngay từ năm 1954, đế quốc Mỹ thay chân thực dân Pháp, âm mưu xâm chiếm và biến miền Nam Việt Nam thành thuộc địa kiểu mới và căn cứ quân sự của Mỹ, trở thành kẻ thù trực tiếp của nhân dân ta. Lúc này, Mỹ chưa trực tiếp tham dự vào chiến trường miền Nam, mà chỉ can thiệp dưới hình thức “cố vấn” cho chính quyền Ngô Đình Diệm và sử dụng rất nhiều phương thức tiến hành khác nhau như: Xây dựng quân đội, viện trợ tiền bạc, của cải cho chính quyền Diệm và thi hành chiến dịch “tố cộng, diệt cộng” rất dã man. Đó là một chính sách khủng bố đàn áp những người Việt Nam yêu chuộng hòa bình, tàn sát dã man, làm trái với những quy định của Hiệp định Giơ-ne-vơ.
 
Dinh Độc lập ngày nay.
Khu di tích lịch sử Dinh Độc lập ngày nay.
 
Một thực tế khác cho thấy, chính quyền Diệm không có một cơ sở pháp lý vững chắc, mà thực tế là chính quyền tay sai của Mỹ ra đời một cách bất hợp pháp trên nửa lãnh thổ phía Nam của Việt Nam do đế quốc Mỹ tạo ra, nhằm theo đuổi các mục tiêu phản ánh lợi ích riêng của họ. Do đó, khi nhận thấy chính quyền tay sai không còn phù hợp với chính sách của mình, Mỹ đã lập tức dàn xếp “thay ngôi đổi chủ” từ Ngô Đình Diệm và cuối cùng là Nguyễn Văn Thiệu, nhằm dựng lên tại miền Nam Việt Nam một chính thể khác phục vụ trung thành hơn cho lợi ích của Mỹ tại Việt Nam. 
 
Trong giai đoạn năm 1965 - 1973, đế quốc Mỹ đã trực tiếp đưa quân tham chiến tại miền Nam Việt Nam, thực hiện các chiến lược chiến tranh với quy mô lớn, mở rộng chiến tranh ra miền Bắc Việt Nam bằng hỏa lực mạnh, vũ khí tối tân, hiện đại đến việc thi hành các điều khoản của Hiệp định Paris được ký kết ngày 27-1-1973, rút quân khỏi nước ta thì đế quốc Mỹ đã “cố tình” chỉ đạo, hậu thuẫn cho chính quyền do mình dựng lên vi phạm Hiệp định, hỗ trợ hàng trăm triệu đô la và làm tất cả những gì có thể để bảo vệ chính quyền này. 
 
Đoàn viên, thanh niên trong chuyến du khảo
Đoàn viên, thanh niên Báo Ấp Bắc trong chuyến du khảo tại Khu di tích lịch sử Dinh Độc Lập.
 
Từ những dẫn chứng trên có thể khẳng định một vấn đề nhất quán rằng, đế quốc Mỹ đã chống lại sự nghiệp thống nhất đất nước của dân tộc Việt Nam. Rõ ràng, đế quốc Mỹ đã đi ngược lại luật pháp quốc tế, trắng trợn xâm phạm lãnh thổ Việt Nam, trở thành đối tượng đấu tranh trước hết trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc của nhân dân Việt Nam. Vì thế, cuộc kháng chiến chống Mỹ của nhân dân ta mang bản chất là cuộc đấu tranh chính nghĩa, chống lại cuộc chiến tranh phi nghĩa trước sự xâm lược, tàn bạo của đế quốc Mỹ và tay sai. 
 
Mỹ - ngụy đã không thể chiến thắng nổi sức mạnh của thế trận chiến tranh nhân dân của quân và dân cả 2 miền Nam - Bắc Việt Nam, dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh địch bằng hai chân (đấu tranh chính trị, đấu tranh vũ trang), ba mũi giáp công (quân sự, chính trị và binh vận), ba vùng chiến lược (nông thôn, rừng núi, đồng bằng và đô thị) kết hợp với ba thứ quân (quân đội chủ lực, bộ đội địa phương và dân quân du kích) - tạo nên nền nghệ thuật đặc sắc và hoàn chỉnh của chiến tranh nhân dân Việt Nam và cả sự ủng hộ to lớn của nhân dân thế giới, nhất là phong trào phản chiến của nhân dân Mỹ đã đưa thắng lợi vĩ đại của dân tộc Việt Nam vào ngày 30-4-1975 lịch sử.
 
Ngày nay, mỗi người trong chúng ta, đặc biệt là thế hệ trẻ cần nhận thức đúng vấn đề, nhìn nhận lại lịch sử trên cơ sở khách quan, khoa học và sát thực với sự kiện lịch sử để ngày càng hiểu rõ thêm, ghi nhớ sâu đậm những giá trị, tầm vóc, ý nghĩa của cuộc đấu tranh chính nghĩa của quân và dân ta chống đế quốc Mỹ xâm lược. Đồng thời, ra sức đấu tranh, phản bác với các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch đang cố tình xuyên tạc, đánh tráo khái niệm, bản chất của cuộc đấu tranh chính nghĩa - một trong những trang lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc. 
LÊ NGUYÊN
 
 

 

.
.
.