Chủ Nhật, 15/09/2013, 09:39 (GMT+7)
.

Hến xào xúc bánh đa

Hến chỉ nhỉnh hơn đầu ngón tay út, có vỏ hình bầu dục hay tam giác, có khi gần tròn, cân đối, phồng to và dày. Vùng đỉnh vỏ nhô cao. Phần đầu và đuôi gần bằng nhau. Cạnh trước và sau đều tròn, cạnh bụng cong nhiểu hơn. Mặt ngoài vỏ nhẵn và bóng, màu vàng xanh hay vàng đen. Mặt trong màu trắng hay xám. Hến sinh sản bằng cách thả ấu trùng đã nở bên trong vỏ. vào các vùng nước quanh nơi sinh sống. Sự thụ tinh xảy ra bên trong vỏ.

Ở Việt Nam, màu sắc của hến cũng có khác nhau. Lúc ở rạch vỏ màu sáng, xuống sông có sậm hơn, đến khi lên cồn lại chuyển màu xanh óng ánh như màu thép. Khi vỏ hến chuyển sang hơi vàng đôi chút là lúc này vỏ mỏng mà ruột mập và trắng.

Hến là một thực phẩm chứa nhiều vitamin B12 và sắt, rất tốt cho những người thiếu máu, nó cũng ít chất béo, ít cholesterol và nhiều axit béo omega-3 thích hợp cho người bệnh tim mạch.

Hến xúc bánh đa là món ăn dân dã, có nhiều cách biến tấu. Thêm ít ớt sa tế vào khi chế biến món này sẽ mang đến vị cay nồng, thơm ngon lạ miệng.

Hến chần sơ lại với nước sôi cùng ít củ gừng đập dập. Hành tây lột vỏ, rửa sạch thái nhỏ. Rau răm rửa sạch, thái nhỏ, vừng trắng rang vàng. Phi thơm dầu ăn, cho hành tây vào xào chín. Tiếp đến cho hến vào xào chín với hạt nêm, đường, khi hến săn lại thì cho thêm ớt sa tế vào để có vị cay và thơm.

Cuối cùng cho rau răm vào trộn đều. Múc hến ra đĩa, rắc vừng, đậu phụng, hành phi lên rồi dùng chung với bánh đa nướng.

(Theo vnexpress.net)

.
.
.