Thứ Tư, 08/01/2014, 13:07 (GMT+7)
.

Thị trường bất động sản cuối năm 2013 đã ấm dần lên

Ngày 7-1, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2013, triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2014 của ngành Xây dựng. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Báo cáo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng tại Hội nghị nêu rõ: Năm 2013, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu của ngành Xây dựng vẫn duy trì được sự tăng trưởng, góp phần vào những chuyển biến tích cực của nền kinh tế đất nước.

 Bộ Xây dựng tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ  kế hoạch năm 2014 ngành Xây dựng. Ảnh:Thiên Trường
Bộ Xây dựng tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2014 ngành Xây dựng. Ảnh: Thiên Trường

Với sự nỗ lực, cố gắng của toàn ngành, giá trị sản xuất ngành Xây dựng năm 2013 (theo giá hiện hành) đạt 770,41 nghìn tỷ đồng (tăng 7% so với năm 2012), chiếm tỷ trọng 5,94% GDP cả nước và được đánh giá là một trong những yếu tố tích cực trong tăng trưởng kinh tế của năm 2013.

Tỷ lệ đô thị hóa cả nước tiếp tục tăng, đạt khoảng 33,47%, trong đó 79% dân số đô thị được cung cấp nước sạch thông qua hệ thống cấp nước tập trung, 84% rác thải đô thị được thu gom và xử lý...

Tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung xây dựng đạt 100% và tỷ lệ quy hoạch phân khu/quy hoạch chi tiết 1/2000 đạt 70% (tăng 10% so với năm 2012)... Đặc biệt, diện tích bình quân nhà ở toàn quốc đã tăng thêm 0,6m2 sàn/người, đạt 19,6m2 sàn/người; cả nước có khoảng 1 triệu m2 sàn nhà ở xã hội, tương đương với khoảng 20 nghìn căn hộ; tổng sản lượng xi măng tiêu thụ khoảng 61 triệu tấn, đạt 107,5% so với kế hoạch năm…

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, năm 2013 là năm mà Bộ Xây dựng đã tập trung cao độ cho việc hoàn thiện hệ thống thể chế quản lý nhà nước với những quan điểm, tư tưởng đổi mới mạnh mẽ theo hướng tăng cường kiểm tra, giám sát trong đầu tư xây dựng nhằm hạn chế thất thoát, lãng phí, nâng cao chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư; tăng cường kiểm soát phát triển đô thị theo quy hoạch và kế hoạch; gắn việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản (BĐS) với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, đặc biệt là phát triển nhà ở xã hội (NOXH)…

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn quốc có 124 dự án NOXH đang được triển khai với quy mô xây dựng khoảng 78.700 căn, trong đó có 85 dự án NOXH cho người thu nhập thấp.

Cùng với việc tập trung đẩy mạnh xây dựng NOXH, Bộ Xây dựng tiếp tục triển khai các Chương trình hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo khu vực nông thôn, nhà ở cho người dân các khu vực thường xuyên bị lũ lụt; hỗ trợ nhà ở cho người có công, nhà ở cho công nhân, sinh viên…

Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng thường xuyên ngập lũ Đồng bằng sông Cửu Long đã giải quyết chỗ ở an toàn cho 157.863 hộ dân; Chương trình 167 giai đoạn 1 đã hỗ trợ 519.869 hộ (đạt 104,8%), đang đề xuất tiếp giai đoạn 2 với khoảng 500.000 hộ; Chương trình thí điểm hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở tránh lũ, lụt khu vực miền Trung đã hoàn thành 700/700 hộ, đang đề xuất giai đoạn mở rộng với khoảng 40.000 hộ…

Cơ cấu hàng hóa BĐS đã được điều chỉnh sát với nhu cầu của thị trường, tăng nguồn cung NOXH, nhà ở thương mại diện tích nhỏ, giá bán thấp, hướng tới nhu cầu của số đông người dân trong xã hội.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, tình hình thị trường BĐS vào những tháng cuối năm 2013 đã ấm dần lên, thể hiện qua lượng giao dịch tăng nhiều so với những tháng đầu năm; tăng trưởng tín dụng bất động sản cao hơn so với tăng trưởng tín dụng chung; nhiều dự án dở dang tiếp tục được triển khai và mở bán; niềm tin của khách hàng vào thị trường đang dần được hồi phục.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đánh giá, một trong những điểm tích cực của thị trường BĐS là nguồn cung tăng nhưng tồn kho giảm. Tính trên phạm vi toàn quốc, đến tháng 12-2013, tổng giá trị tồn kho khoảng 94.458 tỷ đồng, giảm 26,5% so với quý I-2013, tập trung chủ yếu ở phân khúc căn hộ vừa và nhỏ. Các căn hộ có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 tại các đô thị lớn được tiêu thụ mạnh, hầu như không còn tồn kho.

Giá nhà ở hiện đã giảm nhiều so với thời điểm sốt giá giai đoạn 2008 - 2010. Hầu hết các dự án đã giảm từ 10% - 30%, nhiều dự án giá giảm tới 50%, trở về giá tương đương thời điểm 2006, do đó có lợi cho người mua. Lượng giao dịch thành công trên thị trường tăng dần trong những tháng cuối năm (lượng giao dịch quý III, IV gấp hơn hai lần so với quý I, II), nhất là đối với phân khúc căn hộ chung cư có diện tích nhỏ, đã hoàn thiện, giá bán hợp lý.

Mặc dù năm 2013, ngành Xây dựng đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục, như:

Tình trạng thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng chậm được khắc phục; chất lượng một số công trình xây dựng còn thấp; tình trạng xây dựng không phép, sai phép tại một số địa phương vẫn còn cao; tỷ lệ phủ kín quy hoạch xây dựng tại một số đô thị chưa cao, chất lượng một số đồ án quy hoạch còn hạn chế; công tác phát triển đô thị tại một số địa phương còn nhiều bất cập; thị trường BĐS tuy đã có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn nhiều khó khăn…

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, trong năm 2014, ngành Xây dựng sẽ tập trung vào 12 nhiệm vụ trọng tâm của Ngành. Trong đó, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, đặc biệt là NOXH, kết hợp với kiểm soát phát triển đô thị theo quy hoạch và kế hoạch.

Cùng với đó, rà soát, điều chỉnh bổ sung các quy hoạch vùng, quy hoạch chung trên phạm vi cả nước, đẩy nhanh tốc độ phủ kín quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, quy hoạch xây dựng nông thôn; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát công trình xây dựng, nhất là đối với các dự án sử dụng vốn nhà nước, các công trình quy mô lớn, phức tạp có ảnh hưởng lớn đến an toàn của cộng đồng…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương những nỗ lực, đóng góp của ngành Xây dựng đối với sự ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng của cả nước trong một năm qua.
 
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong công tác quản lý chất lượng xây dựng, Bộ Xây dựng có vai trò quan trọng trong bảo đảm nghiệm thu những công trình trọng điểm quốc gia, công trình lớn, có vai trò lan tỏa, làm động lực tăng trưởng. Khi đưa các công trình này vào hoạt động đã có tác động lớn tới sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Trong việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, Bộ Xây dựng đã nỗ lực giải quyết vướng mắc cho các dự án đầu tư, đặc biệt dự án NOXH để đưa vào hoạt động, hàng loạt dự án khác đang được tiếp tục triển khai. Từ đó, tạo nguồn cung cho thị trường, có cơ chế, chính sách tạo lòng tin, nâng cao sức mua của người dân đối với nhà ở thu nhập thấp, nhà ở tại đô thị.

“Tình trạng thất thoát, tiêu cực, lãng phí trong xây dựng còn nhiều; xây dựng không phép tuy giảm nhưng vẫn còn. Thị trường bất động sản vẫn còn lượng tồn kho lớn, căn có giá trị cao tiêu thụ còn ít. Đây là vấn đề phức tạp không chỉ cần nỗ lực của ngành Xây dựng mà còn cần sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương” – Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng lưu ý, Bộ Xây dựng cần tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 01 của Thủ tướng Chính phủ, bao gồm 9 nhóm giải pháp đồng bộ. Trên cơ sở đó, xác định các mục tiêu chủ yếu của ngành trong năm 2014; tiếp tuc tập trung cao độ trong việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực xây dựng; chuyển từ quản lý không quy hoạch sang có quy hoạch; xây dựng các quy hoạch, thiết kế mẫu cho các địa phương.

Phó Thủ tướng yêu cầu, Bộ Xây dựng đánh giá lại việc một số địa phương đang thuê tư vấn nước ngoài lập quy hoạch; đồng thời, thống kê lại các dự án chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng, có dự án điều chỉnh cả mục đích dự án.

(Theo dangcongsan.vn)

.
.
.