Thứ Hai, 17/08/2015, 14:17 (GMT+7)
.

4 giải pháp nâng cao hiệu quả công tác Văn phòng HĐND-UBND cấp huyện

Văn phòng HĐND - UBND cấp huyện là cơ quan chuyên môn thuộc HĐND - UBND cùng cấp, có chức năng tham mưu tổng hợp cho HĐND và UBND về:

Hoạt động của HĐND và UBND; tham mưu cho Chủ tịch HĐND, UBND về chỉ đạo, điều hành; cung cấp thông tin phục vụ quản lý và hoạt động của HĐND, UBND và các cơ quan Nhà nước ở địa phương; bảo đảm cơ sở vật chất, kỹ thuật cho hoạt động của HĐND và UBND; trực tiếp quản lý và chỉ đạo hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông;

Hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ của cá nhân, tổ chức trên tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, chuyển hồ sơ đến các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện giải quyết và nhận kết quả để trả cho cá nhân, tổ chức; giúp UBND thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về công tác dân tộc, công tác ngoại vụ và biên giới.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh: Vân Anh
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh: Vân Anh

Theo chức năng trên, Văn phòng HĐND - UBND cấp huyện có nhiều nhiệm vụ, được cụ thể hóa tại Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng HĐND - UBND cấp huyện do Chủ tịch UBND cấp huyện ban hành và Quy chế làm việc của Văn phòng HĐND - UBND cấp huyện do Chánh Văn phòng HĐND - UBND cấp huyện ban hành.

Qua thực tiễn hoạt động của Văn phòng HĐND - UBND cấp huyện nhận thấy, để góp phần vào việc thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ, Văn phòng phải thực hiện được các giải pháp chủ yếu như sau:

Một là: Nâng cao chất lượng nguồn nhân sự. Đây được xem là một giải pháp ưu tiên vì đó là yếu tố quan trọng trong hoạt động của mỗi cơ quan, tổ chức.

Ngoài việc bảo đảm số biên chế được giao, yêu cầu tuyển dụng người có năng lực kết hợp đào tạo, bồi dưỡng, khuyến khích tự học, tự nghiên cứu và trải nghiệm từ thực tiễn để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện tốt công tác tham mưu tổng hợp phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo. Bởi vì, nhiệm vụ đòi hỏi chuyên viên Văn phòng HĐND - UBND huyện phải là người hiểu biết nhiều lĩnh vực, có kinh nghiệm và có tư duy tổng hợp.

Mặt khác, do công tác Văn phòng HĐND - UBND luôn gắn liền với hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo, do đó chuyên viên Văn phòng phải luôn nhận thức được vị trí, vai trò của mình để tự nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Hai là: Hoàn thiện mô hình tổ chức của Văn phòng HĐND - UBND cấp huyện, do công tác Văn phòng
HĐND - UBND huyện giữ vị trí, vai trò hết sức quan trọng. Nếu Văn phòng làm việc theo quy chế, có nền nếp, nhân viên Văn phòng có trình độ, năng lực, làm việc có trách nhiệm, năng động, sáng tạo thì công việc của cơ quan sẽ chạy đều, lãnh đạo, điều hành được thông suốt, có hiệu quả. Do đó, Văn phòng phải được tổ chức một cách khoa học, công chức Văn phòng phải giỏi một việc, biết nhiều việc, có nhiệt tình, trách nhiệm cao…

Ba là: Tăng cường đầu tư các trang thiết bị làm việc cho Văn phòng: Máy vi tính, sử dụng hệ thống mạng nội bộ để truyền thông tin trong nội bộ Văn phòng với các phòng, ban…, tận dụng tối đa công nghệ thông tin vào việc khai thác, thu thập thông tin, thực hiện việc chuyển văn bản, thông tin nhanh chóng và kịp thời.

Bốn là: Đổi mới, hoàn thiện công tác quản lý, điều hành. Yêu cầu này liên quan nhiều đến lãnh đạo Văn phòng. Lãnh đạo Văn phòng phải là người biết dung hòa các mối quan hệ giữa các nhân viên, tạo mối quan hệ tốt đẹp với nhau, phối hợp nhiệm vụ trong công tác Văn phòng, trong đó yêu cầu phải thành thạo nghiệp vụ văn phòng;  kỹ năng quản lý nhân sự; kỹ năng tổ chức, điều hành, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, sử dụng phần mềm quản lý văn phòng.

Phân công nhiệm vụ, quyền hạn đối với từng công chức một cách rõ ràng, cụ thể để họ hiểu rõ được trách nhiệm của mình, tạo tính chuyên nghiệp trong hoạt động Văn phòng. Nắm vững và áp dụng thực hiện tốt hệ thống quản lý chất lượng ISO để nâng cao chất lượng phục vụ của Văn phòng.

Thực tiễn đã khẳng định: Nâng cao hiệu quả hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện chính là nâng cao năng lực quản lý Nhà nước, chỉ đạo, điều hành của HĐND và UBND cấp huyện. Hiệu quả quản lý Nhà nước của UBND không thể tách rời hiệu quả hoạt động của Văn phòng.

Nơi nào công tác Văn phòng HĐND - UBND được quan tâm đúng mức thì nơi đó công tác lãnh đạo, điều hành đạt hiệu quả cao. Nơi nào lãnh đạo, điều hành hoạt động tích cực, có kinh nghiệm thì nơi đó Văn phòng được xây dựng, phát triển tốt. Lãnh đạo có nắm chắc được tình hình hay không, có bao quát được các công việc, tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chương trình công tác hay không đều phụ thuộc rất lớn vào việc tổ chức xây dựng và thực hiện nhiệm vụ Văn phòng HĐND - UBND.

Thiết nghĩ, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của Văn phòng HĐND - UBND cấp huyện, đòi hỏi lãnh đạo Văn phòng HĐND - UBND cấp huyện phải tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng, hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng nhân sự, hoàn thiện mô hình tổ chức Văn phòng HĐND - UBND, tăng cường đầu tư các trang thiết bị làm việc cho Văn phòng và tiếp tục đổi mới, hoàn thiện công tác quản lý, điều hành, trong đó phải chú trọng về mặt nhân sự, tạo được sự đồng bộ về chất lượng nhân sự, vì đây là nhân tố hết sức quan trọng.

DƯƠNG VĂN SANH
(Chánh Văn phòng HĐND - UBND TX. Gò Công)

.
.
.