Thứ Sáu, 31/07/2015, 15:49 (GMT+7)
.

Muôn màu cà phê sáng

Cà phê sáng từ lâu đã trở thành một thói quen khó bỏ của không ít người. Hầu như sáng nào cũng vậy, bạn có thể thấy người dân, nhất là dân tại TP. Mỹ Tho ngồi quán, có khi để gặp gỡ bạn bè, trò chuyện, đọc báo, hay đơn giản ngồi ngắm dòng người qua lại trên đường phố. Đô thị càng phát triển, cà phê sáng càng đa dạng với  nhiều kiểu dáng, hình thức khác nhau. Tất cả góp phần tạo nên một bức tranh đa sắc về văn hóa cà phê.

Ly cà phê từ lâu đã trở thành cách “chào ngày mới” của nhiều người dân Mỹ Tho.
Ly cà phê từ lâu đã trở thành cách “chào ngày mới” của nhiều người dân Mỹ Tho.

Cũng giống như nhiều tỉnh, thành khác, cà phê sáng ở TP. Mỹ Tho đã trở thành một nét văn hóa rất riêng với nhiều điều thú vị. Buổi sáng bước chân ra đường bạn có thể dễ dàng nhìn thấy một thành phố sôi động với nhiều hàng quán cà phê dọc bên đường, từ sang trọng đến bình dân, như một bức tranh đa sắc phù hợp với mỗi nhu cầu, mỗi đối tượng có những “gu” thưởng thức cà phê riêng. Hầu như ở bất cứ đâu, từ những hẻm nhỏ, chợ cho đến khu thương mại nhộn nhịp ở Mỹ Tho, bạn hoàn toàn có thể tìm thấy quán cà phê phù hợp “gu” của mình với nhiều hình thức phục vụ đa dạng.

Nếu nói “gu” thưởng thức cà phê thể hiện tính cách mỗi vùng, miền thì cách uống cà phê của người dân Mỹ Tho cũng giống như chính con người họ vậy, giản dị và gần gũi. Nép vào một quán ven đường là có thể thưởng thức hương vị cà phê sáng rất tiện lợi, nhanh chóng, không cầu kỳ, kiểu cách.

Nhiều người gọi nôm na đây là loại hình cà phê vỉa hè. Khắp nẻo đường Mỹ Tho, từ nơi đông đúc đến những góc phố nhỏ, đâu đâu cũng có sự xuất hiện của cà phê vỉa hè mang lại cho bạn sự gần gũi, dung dị và đượm chút hoài cổ. Chỉ cần vài chiếc bàn, ghế nhỏ nhắn, đồ nghề pha cà phê rất đơn giản cũng đủ phục vụ vài chục khách mỗi ngày.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, khách đang thưởng thức cà phê sáng tại quán cà phê Góc Phố, đường Yersin, chia sẻ: “Tôi làm nghề chạy “xe ôm” nên hầu như ngày nào cũng uống cà phê, vừa uống vừa đón khách, lúc chưa có khách thì trò chuyện với bạn bè trong nghề. Mỹ Tho bây giờ có nhiều quán sang trọng nhưng tôi thích uống cà phê vỉa hè hơn vì giá bình dân, lại tiện lợi cho dân làm nghề như tôi”.

Cùng với sự phát triển của TP. Mỹ Tho và như ý thức được văn hóa dùng cà phê để mở đầu câu chuyện, nhiều quán cà phê biến tấu trong thiết kế để có thể lôi cuốn nhiều đối tượng thưởng thức. Vì vậy, bên cạnh những quán cà phê vỉa hè, xuất hiện thêm nhiều loại hình cà phê khác khiến cho Mỹ Tho càng náo nhiệt. Có thể kể đến các quán cà phê sang trọng như: Hệ thống cà phê Tiểu Lan phố; Riverside, Nét Xưa, Thủy Viên… là không gian lý tưởng để gặp gỡ đối tác, bàn bạc công việc.

Nếu là người thích không gian mở, ồn ào và náo nhiệt để vừa thư giản vừa tán chuyện cùng bạn bè, bạn có thể ngồi ở khu vực ngoài trời; nếu bạn yêu không gian riêng và không muốn bị ai khác quấy rầy để bàn bạc công việc với khách hàng hay đối tác, sẽ luôn có một góc độc lập phù hợp với sở thích, yêu cầu. Không những vậy, tại Mỹ Tho còn có nhiều quán cà phê sân vườn thoáng đãng với phong cảnh thiên nhiên hài hòa của cỏ cây, hoa lá, chim muôn…

Có thể kể đến một số quán cà phê sân vườn như: Hoa Lan, Lãng Du, Rừng Xà Cừ, Ngõ Vắng, Thủy Viên… phù hợp với những người mong muốn có không gian thư giãn, nghỉ ngơi, hoặc họp mặt gia đình, bạn bè vào những ngày cuối tuần. Tuy có những nét đẹp lôi cuốn riêng biệt nhưng tựu trung cà phê sân vườn đều mang đến không gian sâu lắng, cảm giác bình dị, yên ả giữa những bộn bề thường nhật của chốn thị thành nên được nhiều người ưa thích.

Ông Nguyễn Ngọc Thơ, người đã có hơn 20 năm “chào buổi sáng cùng ly cà phê” chiêm nghiệm: “Thời nào cũng vậy, đầy rẫy cà phê “cóc”, cà phê vỉa hè trên đường. Sáng và chiều người ta ngồi uống cà phê phin đặc, thơm nức mũi. Uống cà phê là uống cả cái không khí xung quanh. Ngày nay, thu nhập của người dân tăng cao nên cách thưởng thức cà phê cũng như nhu cầu phục vụ cũng cao hơn so với trước.

Các quán cà phê sang trọng bắt đầu “mọc” lên như nấm. “Gu” nào cũng có, khẩu vị cà phê kiểu gì cũng có thể thỏa mãn. Có người thích quán cà phê sang trọng và đắt tiền, có người thích tới những quán nhỏ, nằm sâu trong hẻm hay trên vỉa hè; mỗi người mỗi kiểu uống nhưng dường như ai cũng xem uống cà phê là một thú vui buổi sáng”.

Chị Tăng Ngọc Mỹ, chủ quán cà phê Cây Đa Cờ Tướng, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa cũng cho biết: “Quán cà phê sang trọng hay cà phê vỉa hè đều có cái hay. Điểm nổi bật của cà phê vỉa hè là giá luôn bình dân (7.000 - 10.000 đồng/ly), còn điểm nổi bật của các quán cà phê sang trọng thì không gian đẹp nhưng giá cao hơn nhiều so với quán vỉa hè. Tùy theo đối tượng, nhu cầu công việc sẽ có sự lựa chọn khác nhau nhưng tựu trung là đều thích uống cà phê “chào ngày mới”.

Có lẽ vì vậy mà ly cà phê tự bao giờ đã trở thành cách “chào ngày mới” của nhiều người dân Mỹ Tho. Dù là công chức, viên chức, hay người lao động thì ly cà phê dường như đã trở thành thức uống không thể thiếu đối với nhiều người”.

Ngoài ra, đối với những người không có thời gian để ngồi quán, thì hiện nay đã có thêm loại hình cà phê mang đi (coffee take away), nhanh gọn, tiện lợi cho người bận rộn. Tuy là mới xuất hiện gần đây nhưng coffee take away dần chiếm được cảm tình của giới trẻ và dân văn phòng bởi sự tiện lợi, phong cách trẻ trung, sáng tạo và phục vụ mang hơi thở hiện đại.

Dạo một vòng TP, Mỹ Tho mới cảm nhận hết muôn màu cà phê sáng. Nhiều người chọn cho mình một ly cà phê đen nguyên chất hoặc cà phê pha sữa vào buổi sáng đầu ngày, có thể ngồi xuống, thưởng thức và tận hưởng hoặc dùng cà phê mang về. Từ cách người dân thưởng thức cà phê có thể hiểu được phần nào nét văn hóa nơi thành phố này, nhẹ nhàng nhưng vô cùng quyến rũ. Với họ, cà phê như một thức uống để bắt đầu một ngày mới tràn đầy sinh lực.

HOÀNG DUNG

.
.
.