Thứ Hai, 17/08/2015, 15:20 (GMT+7)
.

Cảnh báo hiện tượng thanh, thiếu niên phóng nhanh, lạng lách

Thời gian gần đây, dư luận người dân trong tỉnh rất bức xúc trước hiện tượng thanh, thiếu niên điều khiển mô tô, xe gắn máy phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, nghiêm trọng hơn là tụ tập đua xe trái phép. Địa bàn xảy ra tập trung ở một số tuyến đường nội ô TP. Mỹ Tho, tuyến QL.1A, QL.60, tỉnh lộ và huyện lộ trên địa bàn tỉnh. Để giải quyết vấn đề này, bên cạnh công tác phát hiện, ngăn chặn kịp thời của ngành chức năng, đòi hỏi cần có sự giáo dục của gia đình các đối tượng thanh, thiếu niên có nguy cơ vi phạm.

Lực lượng cảnh sát cơ động lên đường làm nhiệm vụ tuần tra, ngăn chặn đua xe trái phép.                                                                                                                Ảnh: P.L
Lực lượng cảnh sát cơ động lên đường làm nhiệm vụ tuần tra, ngăn chặn đua xe trái phép. Ảnh: P.L

Vào các buổi chiều tối và ban đêm những ngày cuối tuần, các “quái xế” thường tụ tập rồi thách đố và phô diễn những màn như lạng lách, đánh võng; chạy xe 1 bánh đối với xe 2 bánh; nẹt pô, rú ga liên tục, đuổi nhau với tốc độ cao từ 2 xe trở lên; thay đổi tay lái khi xe đang chạy... Chúng thường chạy thành nhóm từ 3 - 4 chiếc và khi có 1 đối tượng nẹt pô, phất tay là cả bọn rú ga, tăng tốc trong tiếng cổ vũ, hưởng ứng của đồng bọn. Tại TP. Mỹ Tho, một số địa điểm thường xảy ra hiện tượng này là ở đường Lê Văn Phẩm (phường 6), đoạn cuối đường Hùng Vương giáp với QL.50 (tuyến tránh TP. Mỹ Tho)…

Để thực hiện những màn lạng lách, đánh võng, nằm ngữa và lái xe bằng chân, những “quái xế” thường sở hữu các phương tiện xe gắn máy đã qua công đoạn “độ” (xoáy nòng, đôn dzên) xe ở các tiệm sửa xe gắn máy với giá từ 1 - 2 triệu đồng/chiếc. Một số “quái xế” còn gắn còi xe ô tô, hệ thống đèn màu vào xe gắn máy như để thể hiện đẳng cấp của mình khi tham gia biểu diễn, lạng lách.

Những chiếc xe đã “móc pô” phát ra âm thanh đinh tai cùng tiếng la hò, cổ vũ của chúng gây mất trật tự, náo loạn, phá vỡ sự yên tĩnh đối với cả một khu vực dân cư. Hành vi của các đối tượng này gây mất trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên đường, nguy hiểm cho bản thân và những người đi đường.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt (PC67, CATG), từ năm 2006 - 2010 lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý và lập hồ sơ quản lý gần 200 trường hợp thanh, thiếu niên vi phạm điều khiển mô tô, xe gắn máy chạy lạng lách, đánh võng. Vào ngày 22-3-2014, trên QL1 đoạn từ khu Công nghiệp Tân Hương đến cầu Tân Hương (xã Tân Hương, huyện Châu Thành) xảy ra tình trạng thanh, thiếu niên điều khiển mô tô 2 bánh tụ tập thành đoàn từ 10 - 20 xe, có lúc lên đến 200 xe, nẹt pô, rú ga, phóng nhanh...

Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang và thực hiện Kế hoạch 1676/KHPC67 về việc phối hợp tăng cường tuần tra kiểm soát bảo đảm trật tự ATGT gắn với công tác phòng, chống tội phạm cướp giật và đua xe trái phép, Phòng PC67 phối hợp với Công an huyện Châu Thành, Phòng PC65 và Công an xã Tân Hương thành lập 20 tổ công tác mật phục trên Quốc lộ 1A. Qua mật phục, cán bộ, chiến sĩ bắt giữ 197 xe máy các loại, trong đó có gần 2/3 xe ở tỉnh Long An, số còn lại là ở Tiền Giang và TP. Hồ Chí Minh…

Người đua xe trái phép, cổ vũ đua xe trái phép bị xử phạt

1. Phạt tiền từ 500.000 - 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Tụ tập để cổ vũ, kích động hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên đường hoặc đua xe trái phép; đua xe đạp, đua xe đạp máy, đua xe xích lô, đua xe súc vật kéo, cưỡi súc vật chạy đua trái phép trên đường giao thông.

2. Phạt tiền từ 2 - 4 triệu đồng đối với người cổ vũ, kích động đua xe trái phép mà cản trở hoặc chống người thi hành công vụ.

3. Phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với người đua xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện trái phép.

4. Phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng đối với người đua xe ô tô trái phép.

5. Phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Người đua xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp máy mà chống người thi hành công vụ; tổ chức đua xe trái phép.

6. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe không thời hạn và tịch thu xe.

Gần đây nhất, ngày 22-6, Công an TP. Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) công bố quyết định xử phạt hành chính 750.000 đồng/trường hợp vi phạm đối với 31 thanh niên ở tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long về hành vi “Tụ tập nhiều người ở nơi công cộng gây mất trật tự”.

Theo cơ quan công an, vào 1 giờ ngày 15-6, lực lượng Cảnh sát Trật tự và cơ động Công an TP. Vĩnh Long phát hiện nhiều thanh niên từ tỉnh Tiền Giang chạy qua cầu Mỹ Thuận, tụ tập cổ vũ nhóm người dự định tổ chức đua xe trái phép.

Lực lượng Công an đã chốt chặn, tạm giữ 17 thanh niên và 24 xe gắn máy. Đến 23 giờ cùng ngày, tại vòng xoay phường 2, Công an TP. Vĩnh Long tiếp tục phát hiện nhóm thanh niên tụ tập cổ vũ vì “nghe nói chuẩn bị có đua xe”. Lực lượng chức năng chốt chặn, tạm giữ 14 người cùng 8 môtô.

Được biết, thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng PC67 phối hợp các lực lượng nghiệp vụ khác đã triển khai hoạt động phòng, chống đua xe trái phép và xử lý các hành vi phóng nhanh, lạng lách, đánh võng nội ô TP. Mỹ Tho và tuyến QL1A (đoạn Trung Lương - ngã tư Đồng Tâm); các tuyến đường chính trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, việc ngăn chặn, phát hiện và xử phạt các đối tượng gặp không ít khó khăn vì chúng đã thỏa thuận trước và lén lút đua trong một thời gian ngắn, nên khi lực lượng CSGT cơ động đến thì bọn chúng đã tản đi mất. Hoặc khi bị phát hiện, bọn chúng bỏ chạy “bạt mạng” bất kể người tham gia giao thông trên đường nên gây nguy hiểm cho họ cũng như cả bản thân đối tượng và lực lượng thi hành công vụ...

Trước đây, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã có chỉ đạo cho lực lượng trinh sát theo dõi, sử dụng biện pháp nghiệp vụ để “xử lý nguội” nhưng hiệu quả chưa cao vì các đối tượng này rất ngoan cố, chống đối và không thừa nhận. Thậm chí, bọn chúng còn có thủ đoạn sử dụng biển số giả để qua mắt lực lượng CSGT.

Đại tá Trần Hoài Bảo, Trưởng Phòng PC67, cho biết: “Để ngăn chặn tình trạng phóng nhanh, lạng lách và tụ tập đua xe trái phép, sự phối hợp của Công an cơ sở với chính quyền địa phương và gia đình trong việc giáo dục thanh, thiếu niên chấp hành Luật Giao thông đường bộ là rất quan trọng, bên cạnh vai trò nòng cốt, xung kích trong phòng, chống đua xe trái phép của lực lượng CSGT.

Ngoài ra, Công an các địa phương cần tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể, cơ quan, đơn vị cùng vào cuộc tham gia tuyên truyền, giáo dục các đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên không tham gia đua xe trái phép và cổ vũ đua xe, gây rối trật tự công cộng.

PHÙNG LONG

.
.
.