Thứ Tư, 23/09/2015, 16:03 (GMT+7)
.

Hút thuốc lá trong bệnh viện: Cấm nhưng vẫn vô tư hút

Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá có hiệu lực từ hơn 2 năm nay, tuy nhiên tình trạng hút thuốc lá vẫn xảy ra trong các bệnh viện - một trong những địa điểm bị luật quy định cấm hút thuốc lá hoàn toàn, mà hầu như chưa có một ai bị xử phạt.

Ảnh: Hạnh Nga
Ảnh: Hạnh Nga

Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 3 - Quốc hội Khóa XIII ngày 18-6-2012, có hiệu lực từ ngày 1-5-2013. Điều 11 của luật này quy định những địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn, trong đó có bệnh viện.

Tại hầu hết những nơi dễ nhìn nhất trong khuôn viên các bệnh viện và trong các khoa, phòng của tất cả các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đều có biển cấm hút thuốc lá. Tuy nhiên, hình ảnh bệnh nhân, thân nhân người bệnh và khách đến bệnh viện vẫn vô tư nhả khói thuốc là điều rất dễ nhìn thấy hàng ngày.

Nghị định 176 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế có hiệu lực thi hành từ ngày 31-12-2013, quy định: Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 - 300.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm. Trường hợp hút thuốc lá trên máy bay thực hiện theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

b) Bỏ mẩu, tàn thuốc lá không đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép hút thuốc lá.

Bệnh nhân rất nhạy cảm với khói thuốc lá. Nhiều bệnh nhân có cảm giác khó chịu, thậm chí đã lên cơn mệt khi hít phải khói thuốc lá của bệnh nhân, người nuôi bệnh cùng phòng. Hình như ý thức về bệnh viện không khói thuốc lá còn quá xa lạ với không ít người (!?).

Có lần, khi có việc đến Khoa Ung bướu của Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh, tôi chứng kiến một bệnh nhân đang phì phà nhả khói thuốc lá trong phòng bệnh. Chị T. T. là thân nhân người bệnh chung phòng bức xúc: “Ban đầu thì nhẹ nhàng nhắc nhở, nhưng ông ấy vẫn cứ phớt lờ.

Quá bức xúc, nhiều thân nhân đến báo điều dưỡng của khoa nhắc nhở. Ông ấy chỉ ngưng hút thuốc lá khi nhìn thấy người của bệnh viện. Đã vậy, ông ta còn lớn tiếng chửi những người cùng phòng là “không biết điều”, mới tức chứ!...”.
Đó là chuyện tại phòng bệnh. Còn trong khuôn viên bệnh viện thì mọi biển báo cấm hút thuốc lá hầu như không có tác dụng.

Theo bác sĩ Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế, hiện tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc việc tuyên truyền bằng trực quan và trực tiếp về phòng, chống tác hại của hút thuốc lá. Cán bộ, nhân viên y tế tuân thủ khá tốt quy định bệnh viện không khói thuốc lá. Tuy nhiên, thực trạng hút thuốc lá tại các cơ sở y tế ít chuyển biến, nguyên nhân chủ yếu là ý thức của nhiều người dân chưa cao.

Nói chung, thực hiện quy định này trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc do việc thực hiện quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng, chống tác hại của thuốc lá còn buông lỏng. Bên cạnh đó, các quy định về xử phạt, trách nhiệm xử lý vi phạm trong luật còn chung chung, khó thực hiện.

MAI HÀ

.
.
.