Thứ Sáu, 18/09/2015, 14:50 (GMT+7)
.

Làm gì để hạn chế nạn tụ tập đua xe trái phép?

Trong Phụ trang ATGT số ra ngày 17-8-2015 có đăng bài “Cảnh báo hiện tượng phóng nhanh, lạng lách và tụ tập đua xe trái phép” phản ánh hiện tượng thanh, thiếu niên điều khiển mô tô, xe gắn máy phóng nhanh, lạng lách, đánh võng; nghiêm trọng hơn là tụ tập đua xe trái phép, làm dư luận người dân rất bức xúc.

Để giải quyết triệt để vấn đề này, thiết nghĩ ngành chức năng cần phải kết hợp nhiều biện pháp, trong đó bên cạnh việc phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm, đòi hỏi cần có sự giáo dục từ phía gia đình của các đối tượng thanh, thiếu niên có nguy cơ vi phạm.

Trước hết, xác định đối tượng tham gia phóng nhanh, lạng lách và tụ tập đua xe trái phép là những đối tượng cần tập trung đấu tranh kiên quyết và triệt để, tránh tình trạng gây bức xúc và lo ngại trong dự luận, bảo đảm sự an toàn cho người tham gia giao thông.

Đối tượng tham gia đua xe không chỉ đùa giỡn với tính mạng của bản thân mà những hành vi của họ còn gây nguy hiểm cho người đi đường, gây rối trật tự công cộng. Hậu quả của nó bên cạnh để lại gánh nặng không nhỏ cho xã hội, còn là mối nguy hiểm rình rập với tình hình trật tự ATGT trên các địa bàn.

Theo nhận định của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), các phần tử tham gia tụ tập phóng nhanh, vượt ẩu và đua xe trái phép có độ tuổi còn rất trẻ, một số đối tượng còn nằm trong lứa tuổi chưa đủ điều kiện được phép lái xe; đa phần là thanh, thiếu niên quậy phá, hư hỏng.

Do đó, công tác đấu tranh ngăn chặn và xử lý đối với loại tệ nạn này gặp rất nhiều khó khăn vì có thể gây nguy hiểm cho chính đối tượng, người điều khiển phương tiện khác và cho lực lượng thi hành nhiệm vụ.

Để tăng hiệu quả phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời tình trạng đua xe trái phép, bên cạnh việc tổ chức vây bắt, xử lý mạnh tay của lực lượng CSGT đối với những đối tượng này, rất cần sự chung tay, góp sức của người dân qua nguồn tin báo để lực lượng chức năng xử lý dứt điểm tình trạng tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng.

Gần đây nhất, nhờ tin báo của quần chúng, Công an huyện Cái Bè đã kịp thời ngăn chặn nhóm thanh niên chuẩn bị tổ chức đua xe trái phép xảy ra trên địa bàn vào ngày 8-9. Sau khi nhận tin báo, Ban Chỉ huy Công an huyện Cái Bè đã nhanh chóng triển khai phương án và ngăn chặn kịp thời, tạm giữ 13 thanh niên (đều ngụ ở huyện Chợ Gạo) đi trên ô tô 51B - 186.97 đến Quốc lộ 30 thuộc xã An Thái Trung (huyện Cái Bè) tụ tập để đua xe trái phép.

Hay trước đó, vào ngày 15-6, từ tin báo của quần chúng, lực lượng Cảnh sát Trật tự và cơ động Công an TP. Vĩnh Long phát hiện nhiều thanh niên từ tỉnh Tiền Giang chạy qua cầu Mỹ Thuận, tụ tập cổ vũ nhóm người dự định tổ chức đua xe trái phép. Lực lượng Công an đã chốt chặn, tạm giữ 17 thanh niên và 24 xe gắn máy…

Ngoài ra, ngành chức năng cần tăng cường tuyên truyền, quản lý các điểm sửa xe nghi vấn có nguy cơ “độ xe” (thay đổi kết cấu, móc pô xe…) cho các “quái xế” vì phương tiện được sử dụng thường là xe máy cũ, rẻ tiền đã được độ chế, thay đổi kết cấu xe, khi bị truy bắt thường vứt xe chạy trốn, không đến cơ quan chức năng làm thủ tục nhận lại xe.

Do đó, lực lượng Công an cơ sở hoặc Cảnh sát khu vực cần rà soát, theo dõi, quản lý chặt chẽ hoạt động của các tiệm sửa xe gắn máy nghi vấn là nơi chuyên nâng cấp xe để đua… nhằm kịp thời xử lý các hành vi vi phạm.

Điều 55, Luật Giao thông đường bộ quy định: Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Trường hợp chủ phương tiện có một trong các hành vi thay đổi kết cấu, hệ thống xe thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 30, Nghị định 171/2013/NĐ-CP, ngày 13-11-2013 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Do đó, nếu người độ, chế xe biết được ý định của chủ xe là sử dụng xe vào mục đích đua xe trái phép (chủ xe yêu cầu người độ, chế xe của mình thành xe đua và người đó đồng ý) thì có thể bị xử lý hình sự về tội đua xe trái phép theo quy định tại Điều 207, Bộ luật Hình sự với vai trò đồng phạm giúp sức.

Mới đây nhất, sau khi nhận tin báo của người dân về việc phát hiện 1 tiệm sửa xe chuyên độ xe cho các quái xế, chiều ngày 6-9, Đội CSGT Công an TP. Mỹ Tho đã kiểm tra tiệm sửa xe Kiên ở xã Trung An, TP. Mỹ Tho và phát hiện 3 xe gắn máy đã độ, không gắn biển số, chuẩn bị giao cho các “quái xế”. Chủ tiệm sửa xe cho biết không rõ chủ nhân mà chỉ làm xe theo yêu cầu của khách. Công an đã tạm giữ cả 3 xe này để tiếp tục truy tìm chủ nhân.

Đặc biệt, các bậc phụ huynh tăng cường sự quan tâm đối với con em và phải chịu trách nhiệm về hành vi của con em mình. Gia đình cần có biện pháp giám sát con em mình, đặc biệt chú ý đến phương tiện chúng đang sử dụng. Nếu phát hiện xe của con em mình thay đổi cấu hình, xoáy nòng, móc pô phát âm thanh lớn… thì cần nhắc nhở ngay, giúp các em nhận thức rõ hành vi sai trái và nguy hiểm.

Qua phân tích của lực lượng CSGT, trong nhóm đối tượng “quái xế” hiện nay cũng có một số con em của những gia đình giàu có. Họ sẵn sàng mua xe đắt tiền cho con nhưng thiếu sự quan tâm nên dẫn đến việc sử dụng phương tiện để tụ tập phóng nhanh, đua xe trái phép.

Do đó, cần phải làm rõ trách nhiệm gia đình trong việc để con tham gia đua xe trái phép; đồng thời giữa gia đình và nhà trường cần tăng cường liên hệ trong việc giáo dục các em, giúp các em thấy được hậu quả và hệ lụy của vấn nạn đua xe trái phép.

Cuối cùng, cần xử lý thật nghiêm khắc đối với hành vi tụ tập đua xe trái phép vì hậu quả của nó không những gây nguy hiểm đến tính mạng của nhiều người, còn ảnh hưởng đến cộng đồng. Vì vậy, nếu phạt hành chính không đủ răn đe thì cần xử lý hình sự bằng hình thức tịch thu phương tiện, phạt tù. Người chủ xe phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường. Đối với người đua xe trái phép thì phải rút giấy phép lái xe, xử tù...

Tóm lại, để hiện tượng tụ tập lạng lách, đánh võng và vấn nạn đua xe trái phép thật sự được ngăn chặn, trật tự ATGT được bảo đảm, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng thi hành nhiệm vụ cần phải có sự chung tay phối hợp tích cực hơn nữa của gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

NGUYỄN HOÀNG NAM

.
.
.