Thứ Ba, 05/04/2016, 05:57 (GMT+7)
.

Nỗ lực kéo giảm số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trong quý I-2016 trên địa bàn tỉnh tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Toàn tỉnh xảy ra 119 vụ TNGT, làm chết 67 người, bị thương 94 người; so với cùng kỳ năm 2015, số vụ tai nạn tăng 29 vụ (tăng 32,22%), số người chết tăng 24 người (tăng 55,81%), số người bị thương tăng 12 người (tăng 14,63%). Trong đó, TNGT đường bộ xảy ra 117 vụ, làm chết 67 người, bị thương 94 người; TNGT đường thủy xảy ra 2 vụ, không có người chết và bị thương.

Cấp cứu bệnh nhân liên quan đến TNGT.
Cấp cứu bệnh nhân liên quan đến TNGT.

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh trong quý I diễn biến rất phức tạp thể hiện qua tổng số vụ TNGT trong 3 tháng đầu năm đã tăng 32,22% với số người chết tăng 55,81% so với cùng kỳ năm 2015. Đây là một thực tế đáng báo động vì tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh đã được kéo giảm và kiềm chế liên tục trong những năm trước đây.

Kết quả phân loại TNGT cho thấy: Số vụ TNGT nghiêm trọng là 62 vụ (chết 62 người); số vụ TNGT rất nghiêm trọng là 1 vụ (chết 2 người); TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 1 vụ (chết 3 người, bị thương 2 người). Các địa phương có số vụ TNGT tăng gồm:

Huyện Cái Bè (tăng 128,7%), huyện Tân Phước (tăng 250%), huyện Chợ Gạo (tăng 100%), TP. Mỹ Tho (tăng 100%), TX. Cai Lậy (tăng 100%), huyện Gò Công Tây (tăng 75%) và huyện Châu Thành (tăng 25%). Huyện Cai Lậy có số người chết giảm, TX. Gò Công có số người chết không tăng, không giảm. Huyện Tân Phú Đông và huyện Gò Công Đông là 2 địa phương không xảy ra TNGT.

Đại tá Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Ban ATGT tỉnh nhận xét: Tình hình TNGT trong quý I tăng đột biến do nhiều nguyên nhân. Về nguyên nhân khách quan, lưu lượng phương tiện ngày càng gia tăng, riêng trong năm 2015 đã có trên 60.000 phương tiện trong khi cơ sở hạ tầng trên địa bàn tỉnh có nơi chưa thực sự đảm bảo phục vụ cho nhu cầu tham gia giao thông của người dân và phương tiện lưu thông.

Cụ thể như một số tuyến đường hẹp, mặt đường xấu, hệ thống biển báo chưa hợp lý, hệ thống đèn chiếu sáng còn thiếu ở một số nơi có nguy cơ xảy ra TNGT, những điểm mở trên các tuyến Quốc lộ chưa hợp lý… Về chủ quan: Một số địa phương chưa thực sự huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc để góp phần kiềm chế, kéo giảm TNGT trên địa bàn một cách quyết liệt.

Ý thức chấp hành các quy định về trật tự ATGT của một bộ phận người dân còn kém nên dẫn đến  nguy cơ xảy ra TNGT khi tham gia giao thông cao (tình trạng leo qua dải phân cách, đi sai làn đường…).

Công tác tuần tra kiểm soát địa bàn của lực lượng Cảnh sát giao thông chưa thực sự làm tốt (có nơi, có lúc chưa bố trí tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn). Một số địa phương còn “tiêu cực” trong việc báo cáo, thống kê số liệu TNGT xảy ra trên địa bàn…

Ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, Phó Trưởng Ban thường trực Ban ATGT tỉnh thẳng thắn đánh giá: Mặc dù các ngành liên quan, các cấp và các địa phương đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để kéo giảm TNGT nhưng tình hình TNGT đường bộ trong quý I tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và người bị thương.

Bên cạnh nguyên nhân khách quan (nhu cầu giao thông tăng cao, kết cấu hạ tầng giao thông chưa đảm bảo…) thì TNGT tăng cao tập trung vào các nguyên nhân chủ quan là chủ yếu. Đó là ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông vẫn còn chủ quan, bất cẩn. Các lỗi vi phạm chủ yếu là: Vi phạm về tốc độ, không đội nón bảo hiểm, vượt đèn đỏ…

Theo thống kê, trong quý I, lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh, huyện, thành, thị đã phát hiện, xử lý 16.853 trường hợp vi phạm. Đặc biệt, tỷ lệ người điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia gia tăng, là nguyên nhân của những hành vi vi phạm quy định về ATGT; đồng thời dẫn đến nguy cơ TNGT do không làm chủ được tốc độ, xử lý tình huống kém.

Trong quý I, lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh, huyện, thành, thị đã phát hiện, xử lý 16.853 trường hợp vi phạm, tạm giữ 2.220 phương tiện, tước GPLX 1.443 trường hợp, phạt tiền 14.040 trường hợp, thành tiền trên 7,7 tỷ đồng.

Trên lĩnh vực giao thông đường thủy, lực lượng Cảnh sát đường thủy đã phát hiện 4.265 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt tại chỗ 3.488 vụ, Lực lượng Thanh tra giao thông vận tải phát hiện 1.508 trường hợp vi phạm. Trong đó nhắc nhở tại chỗ 850 vụ, giao Công an các huyện lập biên bản xử lý 418 vụ.

Tại cuộc họp sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I-2016, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo sâu sát về việc tổ chức thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp cấp bách và cần thiết để kiềm chế và kéo giảm TNGT trong thời gian tới.

Trong đó, Chủ tịch UBND nhấn mạnh: Các ngành liên quan, các cấp, các địa phương cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đặc biệt là chính quyền địa phương ở cấp cơ sở, để phát huy sức mạnh tổng hợp nhằm kéo giảm tình hình TNGT trên địa bàn.

Các ngành chức năng liên quan cũng như các địa phương phải cần đưa ra các giải pháp cụ thể và thực hiện nghiêm túc để giải quyết các tồn tại liên quan đến lĩnh vực quản lý.

Các địa phương cần có biện pháp xử lý ngay các điểm phức tạp về trật tự ATGT như điểm chợ họp ở các đầu cầu, chợ lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ; tập trung xử lý một số “điểm đen” xảy ra TNGT; tăng cường lắp đặt hệ thống chiếu sáng ở những nơi tập trung lưu lượng giao thông cao…

Ban ATGT tỉnh cũng như Ban ATGT ở các cấp cơ sở cần có sự phân công thành viên phụ trách địa bàn cụ thể để theo dõi, chỉ đạo xử lý kịp thời, cũng như tăng cường sự giám sát hoạt động của các thành viên Ban ATGT nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm.

PHÙNG LONG

.
.
.