Thứ Sáu, 11/11/2016, 21:45 (GMT+7)
.

Châu Thành nỗ lực phòng, chống đuối nước cho trẻ

Với 23 đơn vị xã, thị trấn có điều kiện tự nhiên với nhiều kinh rạch, huyện Châu Thành đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện các giải pháp để từng bước hạn chế tai nạn đuối nước cho trẻ em.

Để công tác phòng, chống tai nạn, thương tích (TN,TT) cho trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước (TNĐN) trên địa bàn đạt hiệu quả, ngày 23-6-2016, Ban Chỉ đạo chương trình bảo vệ trẻ em huyện ban hành Kế hoạch số 117/KH-BCĐ về phòng, chống TN,TT cho trẻ em giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, các ban, ngành huyện và UBND các xã, thị trấn được chỉ đạo tổ chức thực hiện các giải pháp để từng bước hạn chế TN,TT cho trẻ em, đặc biệt là TNĐN. UBND huyện thường xuyên chỉ đạo Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện tổ chức tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh các cấp về việc phòng, chống TN,TT cho trẻ em, đặc biệt là TNĐN nhằm góp phần nâng cao ý thức về phòng, chống TNĐN ở các em.

Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo Hiệu trưởng 66 trường trực thuộc quán triệt các nội dung của Trung ương, tỉnh, huyện về phòng, chống TN,TT cho trẻ em, đặc biệt là TNĐN. Các trường đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai kịp thời các biện pháp phòng, tránh TN,TT, đuối nước cho trẻ em, học sinh; đồng thời tổ chức tuyên truyền, phổ biến về biện pháp phòng, tránh TN,TT, đuối nước cho phụ huynh học sinh vào các phiên họp phụ huynh học sinh trong năm học.

Trẻ em là đối tượng có nguy cơ bị đuối nước cao khi tắm sông, kinh, rạch.
Trẻ em là đối tượng có nguy cơ bị đuối nước cao khi tắm sông, kinh, rạch.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo chương trình bảo vệ trẻ em huyện, hàng năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đều phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức tập bơi cho học sinh.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Nguyễn Quang Hải, chuyên viên giáo dục thể chất, Phòng Giáo dục Trung học (Sở Giáo dục - Đào tạo), công tác dạy bơi cho học sinh trên địa bàn huyện Châu Thành còn chậm triển khai so với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh như huyện Cai Lậy, huyện Tân Phước, huyện Chợ Gạo…

Lý giải về điều này, ông Huỳnh Văn Bé Hai, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành trao đổi về những khó khăn của việc triển khai công tác dạy bơi cho học sinh như sau: Kinh phí dành cho công tác trẻ em nói chung, công tác phòng, chống đuối nước nói riêng còn ít, chưa đáp ứng với yêu cầu thực tế. Kiến thức và kỹ năng bảo vệ của cha, mẹ và của chính bản thân trẻ em chưa đầy đủ dẫn đến nhận thức, năng lực bảo vệ trẻ em của gia đình còn hạn chế. Công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng có lúc, có nơi còn hạn chế, chưa thường xuyên.

Nguyên nhân của thực trạng trên là do điều kiện kinh tế - xã hội của huyện còn gặp nhiều khó khăn, việc xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho trẻ em còn thiếu, đặc biệt là các khu vui chơi, giải trí, tập bơi dành cho trẻ em. Địa bàn huyện có 2 hồ bơi đang được khai thác tại xã Vĩnh Kim và xã Thạnh Phú, 2 hồ bơi đang trong quá trình xây dựng tại thị trấn Tân Hiệp (bằng nhựa composic) và xã Thân Cửu Nghĩa. Bên cạnh đó, nhận thức của người dân về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em còn hạn chế. Ngoài ra, do kiêm nhiệm nhiều công tác nên đội ngũ cán bộ phụ trách công tác trẻ em cấp cơ sở nắm bắt thông tin về TN,TT chưa đầy đủ, kịp thời, dẫn đến việc hỗ trợ trẻ em tiếp cận với các dịch vụ ở cơ sở còn chậm. Một số cha, mẹ tập trung cho hoạt động kinh tế nên ít dành thời gian chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em. Vì vậy đã dẫn đến những hậu quả làm tăng trẻ em bị TN,TT. Trên địa bàn huyện có nhiều sông, kinh, mương, trẻ em có tính hiếu động cao nên dễ xảy ra tình trạng đuối nước.

Để khắc phục những khó khăn nói trên trong thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành huyện, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em, thực hiện đồng bộ các giải pháp để từng bước hạn chế TN,TT cho trẻ em, đặc biệt là TNĐN. Huyện sẽ thực hiện chủ trương kêu gọi xã hội hóa đầu tư các hồ bơi trên địa bàn huyện. Phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức tập bơi cho học sinh, tăng cường thực hiện công tác phổ cập bơi cho học sinh mầm non, tiểu học, trung học cơ sở theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện tăng cường thời lượng tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh về việc phòng, chống TN,TT cho trẻ em, đặc biệt là TNĐN.

Đối với các ngành chức năng cấp trên, ông Huỳnh Văn Bé Hai đề xuất và kiến nghị: Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ phụ trách công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, cũng như cho gia đình và trẻ em về công tác phòng, chống đuối nước. Hỗ trợ kinh phí để đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng các hồ bơi để trẻ em nói riêng và nhân dân nói chung có nơi để tập bơi, phòng chống đuối nước. Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo thường xuyên tổ chức các lớp tập bơi cho học sinh.

HOÀNG AN

.
.
.