Thứ Năm, 03/11/2016, 06:17 (GMT+7)
.

Kiểm soát việc thực thi quyền lực của người có chức, có quyền

Quyền lực nếu như được sử dụng đúng đắn, hiệu quả, mang lại lợi ích không chỉ cho cá nhân mà còn cho cả cộng đồng; thế nhưng, cũng chính quyền lực đã làm tha hóa đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên có chức, có quyền, ảnh hưởng đến lòng tin của dân vào uy tín, thanh danh của Đảng. Nguyên nhân của thực trạng này, theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đó là biểu hiện của “lối sống ích kỷ, thực dụng, cơ hội, vụ lợi, hám danh, tham nhũng, ham quyền lực; bè phái cục bộ, mất đoàn kết; quan liêu, xa dân, vô cảm trước khó khăn, bức xúc của dân”, sâu xa hơn nó chính là biểu hiện rõ nét và là con đẻ của chủ nghĩa cá nhân. Việc lạm dụng quyền lực hiện nay để tham nhũng trở thành nguy cơ nghiêm trọng đe dọa tới sự tồn vong của chế độ. Chính vì vậy, hoàn thiện cơ chế kiểm soát việc thực thi quyền lực của người có chức, có quyền là một đòi hỏi cấp thiết, là biện pháp hiệu quả để đấu tranh chống tham nhũng, suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Để kiểm soát việc thực thi quyền lực của người có chức, có quyền, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” yêu cầu quy định rõ thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng và cơ quan, đơn vị. Đại hội XII của Đảng yêu cầu quy định quyền hạn, trách nhiệm của người đứng đầu và mối quan hệ giữa tập thể cấp ủy, tổ chức đảng với người đứng đầu, bảo đảm thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, đi đôi với phát huy vai trò, trách nhiệm, tính chủ động của người đứng đầu và cơ chế xử lý đối với người đứng đầu khi vi phạm. Quy định rõ hơn thẩm quyền và trách nhiệm của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy và ban thường vụ cấp ủy các cấp.

Hội nghị Trung ương 4 khóa XII vừa qua đã đưa ra 4 nhóm giải pháp xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong đó có giải pháp kiểm soát quyền lực, “nhốt quyền lực vào trong lồng quy chế” như lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Muốn vậy, cần có quy chế để hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực, nhằm xử lý nghiêm những hành vi vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, làm tốt công tác cán bộ, công tác kiểm tra, giáo dục, rèn luyện, quản lý đảng viên, phát huy tốt vai trò giám sát của nhân dân, tổ chức xã hội, thực hiện nghiêm túc, công khai thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, minh bạch thông tin…

M.T

.
.
.