Thứ Hai, 17/10/2016, 20:35 (GMT+7)
.

Xe buýt Tiền Giang: Cần đổi mới để phát triển

Hàng hóa để tràn lan trên sàn xe buýt biển số 63B 005...
Hàng hóa để tràn lan trên sàn xe buýt biển số 63B 005...

Xe buýt chạy quá tốc độ, đón trả khách không đúng trạm, cửa lên xuống không đóng trong khi xe chạy, hay tranh giành khách trên những chuyến xe cùng tuyến đang là những vấn đề của dịch vụ vận tải hành khách bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh hiện nay.

VẪN CÒN VI PHẠM

Vào 7 giờ 55 phút ngày 20-9, trong vai một hành khách, chúng tôi đứng tại trạm xe buýt trên đường Ấp Bắc giao với Tết Mậu Thân để đón xe đi TX. Cai Lậy. Chiếc xe buýt số 01 chạy tuyến TP. Mỹ Tho - Mỹ Thuận mang biển số 53S 59… do công ty TNHH Long Hiệp Cư quản lý. Vào khoảng 8 giờ, qua quan sát, chúng tôi phát hiện chiếc xe dừng đón khách không đúng trạm ngay đoạn gần cầu Đạo Ngạn (đường Ấp Bắc).

Khi nhân viên đến thu tiền, chúng tôi nói đi đến TX. Cai Lậy và người này thu của chúng tôi 12.000 đồng và đưa vé kêu chúng tôi giữ để còn kiểm tra. Trong suốt quá trình từ lúc lên xe cho đến khi xuống xe, chúng tôi ghi nhận cửa trước của xe luôn mở mặc cho xe đang lưu thông trên đường. Bên cạnh đó, những cây búa thoát hiểm được trang bị trên xe cũng đã biến mất. Ngoài ra, một số hành khách nam miệng phì phà khói thuốc gây ảnh hưởng tới những người xung quanh, mặc dù trên xe quy định hành khách không được hút thuốc. Nhân viên bán vé đã không nhắc nhở hành khách chấp hành quy định khi ngồi trên xe, đặc biệt là những nơi công cộng như trên xe buýt.

Khi xe vừa qua cầu Cai Lậy (TX. Cai Lậy), chúng tôi xuống xe và di chuyển qua đường để đón xe quay trở về TP. Mỹ Tho. Lần này, chúng tôi đi chiếc xe buýt số 03 chạy tuyến thị trấn Cái Bè - TP. Mỹ Tho. Chiếc xe mang biển số 63B 005… chạy trong tình trạng vắng khách, trên xe chỉ vào khoảng 4 - 5 người. Khi nhân viên bán vé đến thu tiền, chúng tôi nói đi về TP. Mỹ Tho, người này báo giá 14.000 đồng. Chúng tôi hỏi nhân viên bán vé vì sao lượt đi cũng từ TP. Mỹ Tho đến cầu Cai Lậy (TX. Cai Lậy) nhưng chỉ có 12.000 đồng mà lượt về lại nhiều hơn 2.000 đồng. Chị nhân viên bán vé đáp lại: “Lúc nãy em đi xe màu xanh đúng không?”.  Chúng tôi mới gật đầu, chị nhân viên bán vé nhanh miệng nói: “Nó chơi phá giá đó” rồi nhanh tay chỉ về phía bảng báo giá, từ Thánh thất Cai Lậy về TP. Mỹ Tho có giá 14.000 đồng. Vừa giải thích với chúng tôi, chị nhân viên bán vé tranh thủ quay lên nói với bác tài xế xem chừng chiếc xe buýt khác có chạy phía sau hay không. Một số hành khách đi xe buýt cho biết, họ hay gặp tình trạng tranh giành khách giữa 2 tuyến xe buýt số 01 và 03 khi đi từ Cái Bè về TP. Mỹ Tho.

Một điều đáng nói, đó là nhân viên bán vé thu tiền chúng tôi nhưng không đưa vé. Theo quan sát, không chỉ riêng chúng tôi không nhận được vé mà tất cả hành khách khi lên xe buýt số 03 này đều không nhận được vé. Bên cạnh đó, trên xe, 4 bao chứa đồ chất cản đường đi lại nằm lăn lóc trên sàn xe. Ngoài ra, trong quá trình di chuyển từ TX. Cai Lậy về TP. Mỹ Tho chiếc xe này không đóng cửa lên xuống.

Sinh viên Từ Thị Tr. (ngành Khoa học cây trồng, Trường Đại học Tiền Giang) cho biết, em hay đi trên 2 tuyến xe buýt 01 và 03 để về quê. Nhiều lần ngồi trên xe, em thấy tình trạng 2 xe tranh giành khách lẫn nhau do chạy trên cùng một tuyến đường. Nhiều lúc, 2 xe đang chạy gần nhau, có xe do thấy trạm trước mặt ít khách nên không rước khách mà tăng tốc để đến trạm khác rước khách nhiều hơn.
 

CẦN KHẮC PHỤC NHỮNG HẠN CHẾ

Theo Sở Giao thông - Vận tải (GTVT), từ đầu năm đến nay, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đã phát hiện những lỗi như: Chạy quá tốc độ quy định, không niêm yết giá vé trên xe… Sở GTVT đã thu hồi 8 phù hiệu xe buýt trên các tuyến do chạy quá tốc độ quy định. Nhắc nhở các đơn vị vận tải niêm yết giá vé trên xe đúng quy định (phối hợp với Sở Tài chính kiểm tra giá vé). Xử phạt 6 trường hợp không mặc đồng phục phạt tiền 900.000 đồng. Phát hiện 4 trường hợp không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy, phạt tiền 2.600.000 đồng.

Đánh giá về việc quản lý các tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh hiện nay, theo Sở GTVT, Nghị định quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt chưa quy định xử lý vi phạm đối với lái xe buýt khi chở quá số người quy định. Ngoài ra, công tác kiểm tra xử lý của lực lượng chức năng còn gặp khó khăn do một số lái xe thường đối phó hoặc tránh né sự kiểm tra. Một số xe buýt qua thời gian sử dụng đã xuống cấp.

Theo Sở GTVT, căn cứ Quyết định 3418/QĐ-UBND ngày 24-12-2014 của UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; ngày 31-12-2014, Sở GTVT ban hành Công văn 3187/SGTVT-KH về việc công bố công khai Quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Thực hiện kế hoạch 240/KH-UBND ngày 8-12-2015 của UBND tỉnh Phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, ngày 10-5-2016 Sở GTVT đã ban hành Kế hoạch 1200/KH-SGTVT triển khai thực hiện Kế hoạch 240/KH-UBND của UBND tỉnh.

Sở GTVT kêu gọi các đơn vị vận tải có đủ điều kiện đăng ký khai thác các tuyến xe buýt đã được cơ quan có thẩm quyền quy hoạch; các doanh nghiệp vận tải nâng cao năng lực, quy mô, đảm bảo cung cấp dịch vụ vận tải chất lượng cao; chú trọng phát triển nhân lực có chất lượng, đặc biệt là đội ngũ cán bộ quản lý doanh nghiệp, người điều khiển phương tiện; tăng cường quản lý Nhà nước về an toàn giao thông; đồng thời khuyến khích các đơn vị vận tải đang khai thác các tuyến xe buýt đầu tư phương tiện mới, chất lượng cao để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải để phục vụ người đi lại. Phối hợp với Sở GTVT Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, TP. Hồ Chí Minh, Bến Tre khảo sát bổ sung các tuyến xe buýt liên tỉnh vào quy hoạch để kết nối mạng lưới xe buýt giữa các tỉnh và thành phố.

Theo ông Nguyễn Thành Công, Phó Giám đốc Sở GTVT, Sở GTVT tiếp tục trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để tăng cường công tác quản lý, xử lý vi phạm tại Thông tư 10/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT. Kêu gọi xã hội hóa trong vận tải hành khách bằng xe buýt như đầu tư xây dựng nhà chờ, bến bãi… Tiếp tục chỉ đạo Thanh tra GTVT độc lập hoặc phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe buýt vi phạm trật tự an toàn giao thông và các quy định về vận tải hành khách bằng xe buýt.

MINH THÀNH

.
.
.