Thứ Sáu, 21/06/2019, 21:03 (GMT+7)
.

Báo chí trong tương lai

Tất cả các ngành đều thay đổi theo thời gian vì nhu cầu khách hàng là không ngừng nghỉ.
 
Báo chí cũng là sản phẩm cho mọi tầng lớp trong xã hội do vậy báo chí và người làm báo cần phải luôn luôn thay đổi đáp ứng với những gì độc giả cần. Độc giả sẽ cần những gì từ báo chí sẽ luôn là câu hỏi quan trọng với tất cả nhà báo và tòa soạn báo. Từ đó báo chí sẽ phải tự tìm cho mình hướng đi.
 
a
Với sự phát triển mạnh mẽ công nghệ truyền thông mới, tạo ra những thuận lợi cũng như thách thức cho các cơ quan báo chí và những người làm báo. Ảnh: Tác nghiệp báo chí Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2
Xu hướng 1: Áp dụng Block chain trong việc xác thực tính danh bài báo và nhà báo cũng như tòa soạn báo. Thông tin trên báo chí bản chất là chữ rất dễ dàng bị copy và chỉnh sửa thay đổi hoàn toàn nội dung và ý nghĩa của bài báo. Vì vậy ứng dụng blockchain xác thực tính danh bài báo tòa soạn báo và tác giả sẽ là công cụ mạnh mẽ chinh phục lòng tin của độc giả. Khi bài báo được viết ra sẽ có blockchain tương ứng xác định định danh. Hơn thế nữa những cập nhật, sửa bài báo sẽ được lưu giữ trên blockchain để người đọc có thể biết ai thêm vào chỉnh sửa bên cạnh các thông tin ban đầu của bài báo. Blockchain sẽ là công cụ quan trọng ngăn cản thông tin giả trên internet.
 
Xu hướng 2: Hệ sinh thái bạn đọc báo cùng với tác giả. Thay vì chỉ từ nhà báo tới độc giả, hệ sinh thái bạn đọc bao gồm tổng thể các bạn đọc, các nhà chuyên môn, quản lý nhà nước... cùng tương tác và tạo ra nội dung động liên quan tới các vấn đề bài báo. Chúng ta có thể hiểu mỗi bài báo giống như nằm trên một trang bảng nơi tất cả mọi loại độc giả và nhà báo có thể cùng tương tác nêu lên những quan điểm của mình về vấn đề. Các bài báo sẽ liên tục được tương tác phát triển và làm giàu theo thời gian.
 
Xu hướng 3: Nhà báo không còn chỉ là nhà báo và sản phẩm báo chí không chỉ là bài báo. Đứng trước nhu cầu tìm hiểu thông tin trên nhiều định dạng và kênh truyền tải, nhà báo cần phải đa dạng hóa các sản phẩm báo chí bao gồm bài viết, video, hình ảnh, tương tác trực tiếp với độc giả. Nhà báo cũng cần tư duy như một tác giả ra mắt những tuyển tập những bài báo của mình hoặc phát triển thêm nội dung cho những vấn đề cần đào sâu đáp ứng nhu cầu độc giả. Nhà báo cũng cần trở thành những người diễn giả tổ chức các hội thảo tương tác trực tiếp với độc giả về những vấn đề quan tâm nóng sốt.
 
Xu hướng 4: Dữ liệu lớn trong báo chí. Thách thức với một nhà báo để viết hay một chủ đề đó chính là nắm được các bài báo tương tự trong quá khứ và hiện tại từ nhiều báo nhiều tác giả khác nhau. Đây là một vấn đề không thể giải quyết được trong quá khứ. Hơn thế nữa thông tin còn hiện diện trên video và âm thanh- nói nên rất khó có thể lưu trữ, xử lý và sử dụng dữ liệu. Nhưng ngày hôm nay với công nghệ nhận dạng hình ảnh, giọng nói, tìm kiếm thông minh, cơ sở dữ liệu lớn chính là chìa khóa công nghệ gia tăng nội lực của một tòa báo.
 
Xu hướng 5: Xử dụng trí thông minh nhân tạo. Bằng các sử dụng dữ liệu lớn và kết hợp với trí thông minh nhân tạo, nghề báo sẽ thay đổi một cách sâu sắc và bản chất. Tất cả các công nghệ như dữ liệu lớn, blockchain, AI, nhận dạng âm thanh và hình ảnh nói chung đều là những công cụ trong tay nhà báo để đáp ứng hoàn hảo nhu cầu của độc giả.
 
(Theo enternews.vn)
.
.
.