Thứ Hai, 10/08/2020, 16:09 (GMT+7)
.

Chung tay xây dựng hình ảnh đất nước

(ABO) Phát biểu trong Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 diễn ra vào ngày 22-7 vừa qua, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: Chưa bao giờ hình ảnh Việt Nam lại xuất hiện nhiều, trong khoảng thời gian dài nhiều tháng trên các phương tiện thông tin đại chúng quốc tế như trong thời gian qua. Từ đó, hình ảnh đất nước, uy tín của quốc gia được tăng cao trên trường quốc tế.

Đó là điều chúng ta dễ dàng nhận thấy trong thời gian qua, khi trên các phương tiện truyền thông trong nước liên tục cập nhật các bài viết trên báo chí quốc tế nói về Việt Nam ở nhiều góc độ khác nhau; trong đó có việc chúng ta nỗ lực phòng, chống đại dịch Covid-19, với việc tập trung cứu chữa cho bệnh nhân phi công người Anh là một ví dụ điển hình.

aaa Ngành Y tế đã nỗ lực điều trị cho bệnh nhân phi công người Anh nhiễm Covid-19 được thế giới ca ngợi. Ảnh: Nguồn Internet
Ngành Y tế đã nỗ lực điều trị cho bệnh nhân phi công người Anh nhiễm Covid-19 được thế giới ca ngợi. Ảnh: Nguồn Internet

Đại dịch Covid-19 đang là khó khăn chung của tất cả các quốc gia, là rào cản cho sự phát triển. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 trong “nguy” có “cơ” mà không phải quốc gia nào cũng có thể nắm bắt được như chúng ta.

Vấn đề đặt ra hiện nay là chúng ta cần phải có nhiều giải pháp hơn nữa để khắc chế cái “nguy”; đồng thời, cần nắm bắt và tận dụng cơ hội một cách mạnh mẽ hơn nữa, triệt để hơn nữa. Hữu xạ tự nhiên hương, một đất nước trách nhiệm, kiến tạo, thân thiện, nhân văn, môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, trật tự an toàn xã hội ổn định… sẽ là sự lựa chọn của các nhà đầu tư nước ngoài.

Chính vì vậy, việc xây dựng hình ảnh đất nước trong giai đoạn hiện nay, khi mà đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp là quan trọng hơn bao giờ hết. Và việc xây dựng hình ảnh đất nước không phải nhiệm vụ của riêng ai, mà là nhiệm vụ của tất cả các cấp, các ban, ngành, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương, đặc biệt là vai trò chủ đạo của Chính phủ.

Song, như thế vẫn chưa đủ, mà việc xây dựng hình ảnh đất nước còn cần sự chung tay, góp sức của tất cả mọi người. Mỗi cá nhân có ý thức xây dựng hình ảnh đất nước bắt đầu từ xây dựng gia đình, xóm làng, con đường, góc phố…; hình thành thói quen tốt, nhân văn, lịch thiệp, có văn hóa trong ứng xử với mọi người, nhất là đối với người nước ngoài, với môi trường, thiên nhiên… sẽ góp phần tích cực xây dựng hình ảnh đất nước.

Bởi hình ảnh của một quốc gia, dân tộc đẹp hơn phải được hình thành từ những thành tố nhỏ nhất, đó là con người. Mỗi người đều đẹp, mỗi con đường, góc phố đều đẹp; mỗi ngành, mỗi địa phương đều đẹp từ trong suy nghĩ và hành động thì chắc chắn đất nước sẽ đẹp, vị thế và uy tín sẽ được tăng cao trên trường quốc tế.

Hơn bao giờ hết, ngay trong lúc này, khi mà đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp trên thế giới, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống xã hội trên toàn thế giới, thì mỗi người, mỗi ngành, mỗi địa phương cần nâng cao ý thức xây dựng hình ảnh đất nước, để biến cái nguy thành cơ hội của chúng ta.

THIÊN LÊ

.
.
.