Chủ Nhật, 13/12/2020, 09:35 (GMT+7)
.

Để không "mừng hụt"

 Không phải lần đầu chúng ta đón thông tin các tập đoàn lớn hàng đầu thế giới sẽ dịch chuyển một phần vốn hoặc một số hạng mục lắp ráp, sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.
 

s
Theo Reuters, Apple đang yêu cầu Foxconn chuyển một số hoạt động lắp ráp từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Làn sóng dịch chuyển đầu tư đã tái khởi động trong xu thế cả thế giới “vá” lại chuỗi cung ứng toàn cầu và tái định vị các nhà cung cấp, sản xuất, gia công cho các doanh nghiệp lớn phù hợp với yêu cầu tái nắm quyền chủ động, giảm lệ thuộc vào một nước khác.

Tuy nhiên, lần này, nguồn tin của Reuters mang đến hy vọng lớn với Việt Nam một cách thực sự khi hãng tin này cho rằng theo yêu cầu của tập đoàn Apple (Mỹ), nhà cung cấp Foxconn (Đài Loan) sẽ chuyển một số hoạt động lắp ráp máy tính bảng iPad và máy tính xách tay MacBook từ Trung Quốc sang Việt Nam. Điều đó khá phù hợp với các diễn biến xoay quanh cục diện thương mại Mỹ Trung và sự siết chặt của Mỹ với các ông lớn công nghệ đến từ biển Hoa Nam.

Vấn đề của Việt Nam, có thể không phải với sự kiện dịch chuyển của Foxconn mà tương lai còn nhiều cú dịch chuyển khác, là sự chuẩn bị sẵn sàng về địa điểm, cơ sở hạ tầng cứng lẫn mềm, nguồn nhân lực phù hợp, chuỗi công nghiệp phụ trợ… để có thể đưa Foxconn trở thành một “Samsung mới”, kế tiếp chaebol Hàn chọn Việt Nam làm cứ điểm dài hạn. Chúng ta đã rất tưng bừng tinh thần “lót ổ đón đại bàng” với sự khởi động sôi động của các cứ điểm hạ tầng khu công nghiệp.

Tuy nhiên, cơ hội đối với việc đón vốn dịch chuyển hẳn không chờ đợi Việt Nam rút kinh nghiệm lần nữa, sau những “mừng hụt”. Nắm bắt cơ hội và thời cơ đôi khi chỉ vụt qua.

(Theo enternews.vn)

.
.
.