Thứ Năm, 22/04/2021, 20:04 (GMT+7)
.

Đừng để cuộc đời "tắt lịm" theo tiếng pô xe

(ABO) Thời gian gần đây, dư luận bức xúc với tình trạng đua xe trái phép trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ xảy ra liên tục ở các tỉnh, thành trong cả nước. Các "tay nài" còn tổ chức đua xe trái phép một cách công khai và tự ý chặn các tuyến đường để tổ chức đua xe trái phép một cách ngang nhiên.

Nhiều "quái xế" cho rằng, đua xe trái phép là niềm đam mê và việc tham gia đua xe là để thỏa niềm đam mê đó. Tuy nhiên, cái được gọi là "niềm đam mê" ấy lại mang đến nhiều hệ lụy rất xấu cho bản thân, gia đình của các "quái xế" và xã hội.

Đối với các "quái xế", việc tham gia đua xe trái phép chính là lúc họ đang đánh cược chính tính mạng của mình với tử thần, bởi phóng xe "bạt mạng" với tốc độ cao thì chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng xảy ra tai nạn, dẫn đến chấn thương nặng, thậm chí là tử vong. Các phương tiện sử dụng để đua xe trái phép cũng không đảm bảo an toàn do "độ xe" thay đổi kết cấu để có thể chạy nhanh hơn, điều này cũng dễ dẫn đến tai nạn hơn.

Các đối tượng đua xe trái phép bị tạm giữ tại cơ quan công an. Ảnh: Ý PHƯƠNG
Các đối tượng đua xe trái phép bị tạm giữ tại cơ quan Công an. Ảnh: Ý PHƯƠNG

Đối với gia đình các "quái xế" cũng chịu nhiều ảnh hưởng xấu khi luôn phải thấp thỏm lo lắng vì con em đánh cược tính mạng và sức khỏe của mình với "bóng ma tốc độ". Cùng với đó, kinh tế gia đình cũng bị ảnh hưởng khi các "tay nài" sử dụng số tiền lớn đổ vào các "xế độ" để có thể chạy nhanh và nguy hiểm hơn.

Tất nhiên, việc đam mê một sở thích nào đó là quyền tự do của mỗi con người. Nếu chúng ta đã chọn một đam mê không mang lại nhiều lợi ích cho bản thân cũng như gia đình thì chí ít cũng đừng làm ảnh hưởng và gây hại đến người khác. Đua xe trái phép không chỉ là "đam mê" gây hại  cho các "quái xế" mà còn gây nguy hiểm cho mọi người tham gia giao thông và ảnh hưởng xấu đến xã hội.

Nhiều vụ tai nạn đáng tiếc do va chạm giữa các "quái xế" với người đi đường đã để lại những hậu quả tang thương. Theo đó, nhiều người tham gia giao thông đã bị thương nặng và tử vong do va chạm với các "quái xế" không làm chủ tốc độ. Đặc biệt, việc các "quái xế" ngang nhiên chặn các tuyến quốc lộ để đua xe trái phép còn gây mất an ninh trật tự địa phương, gây ùn tắt giao thông ảnh hưởng đến vận chuyển hành khách, lưu thông hàng hóa, tạo hình ảnh xấu về quê hương đất nước.

Đa phần những người tham gia đua xe trái phép đều ở độ tuổi thanh niên với tương lai còn rất dài. Nhưng những thanh niên này lại đánh cược tuổi xuân của mình vào một "cuộc đua" nhiều nguy hiểm. Các "quái xế" cần phải "sống chậm" lại để có thể nhận ra những hệ lụy xấu từ đua xe trái phép để kịp thời dừng lại "niềm đam mê" không có ích, để cuộc đời mình không phải "tắt lịm" theo tiếng pô xe.

CAO THẮNG

.
.
.