.

Công nhân và khát vọng hùng cường

Cập nhật: 21:05, 10/05/2021 (GMT+7)

(ABO) Đội ngũ công nhân, lao động của nước ta nói chung và Tiền Giang nói riêng không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, nhất là sau 35 năm đổi mới. Cuộc sống của đội ngũ công nhân, lao động cũng không ngừng được nâng lên, nhất là từ sau những năm đổi mới đến nay.

a
Đội ngũ công nhân, lao động đang trực tiếp sản xuất tạo ra 60% tổng sản phẩm trong nước và 70% ngân sách nhà nước. Ảnh: T. Thiện

Đội ngũ công nhân, lao động ở nước ta hiện đang có mặt trên tất cả các mặt trận, trong tất cả các ngành nghề, các thành phần kinh tế, là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và giữ vai trò nòng cốt trong thực hiện khát vọng hùng cường, thịnh vượng của dân tộc.

Hiện nay, cả nước có hơn 16 triệu công nhân, lao động; trong đó tại Tiền Giang, tổng số công nhân, viên chức, lao động đang làm việc trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong toàn tỉnh khoảng 150 ngàn người. Đây là đội ngũ đang trực tiếp sản xuất tạo ra 60% tổng sản phẩm trong nước và 70% ngân sách nhà nước.

Xác định đội ngũ công nhân, lao động là lực lượng tiên phong trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc nên Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn dành sự quan tâm, chăm lo đặc biệt cho đội ngũ công nhân, lao động.

Theo đó, các chế độ, chính sách cho công nhân ngày càng được hoàn thiện, tạo hành lang pháp lý vững chắc để đội ngũ công nhân, lao động phát triển. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để công nhân, lao động nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, từ đó nỗ lực trau dồi kỹ năng, nghiệp vụ, nâng cao tay nghề, ra sức cống hiến nhiều hơn cho quê hương, đất nước.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy đời sống của một bộ phận công nhân, lao động trong cả nước nói chung và Tiền Giang nói riêng vẫn còn khó khăn. Một số vấn đề bức xúc của công nhân, lao động hiện nay như thu nhập, môi trường làm việc, nhà ở, vui chơi giải trí, nhà trẻ - trường học, điều kiện lao động, bảo hộ - an toàn lao động… vẫn còn nhiều vấn đề cần phải tập trung tháo gỡ để đội ngũ công nhân an tâm lao động, sản xuất và cống hiến.

Đó là câu chuyện dài, rất cần có sự chung tay không chỉ của Nhà nước, mà đòi hỏi phải có sự nỗ lực, chung sức, trách nhiệm của doanh nghiệp. Đồng thời, đó không chỉ là những vấn đề cấp bách, cần phải giải quyết ngay, mà còn đòi hỏi phải giải quyết lâu dài, nâng chất dần để cuộc sống của đội ngũ công nhân, lao động được cải thiện mạnh mẽ và toàn diện.

Trong từng giai đoạn lịch sử, đội ngũ công nhân, lao động luôn hoàn thành xuất sắc trọng trách của mình đối với đất nước, với dân tộc. Trong khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng của dân tộc, đội ngũ công nhân, lao động cũng sẽ là lực lượng tiên phong, nòng cốt.

Chính vì vậy, cần tập trung tháo gỡ những khó khăn để đời sống của công nhân, lao động được cải thiện hơn nữa, qua đó tạo động lực, sự hứng khởi để họ tập trung lao động, sản xuất, sáng tạo cống hiến cho quê hương, đất nước nhiều hơn nữa, hiệu quả hơn nữa. Đó không chỉ là trách nhiệm của Nhà nước, mà đòi hỏi phải có sự cộng đồng trách nhiệm, sự chung tay góp sức của doanh nghiệp.

THIÊN LÊ

.
.
.