Thứ Bảy, 15/05/2021, 21:50 (GMT+7)
.

Covid-19 không có ngoại lệ!

(ABO) Đại dịch Covid-19 như một cơn lốc xoáy kéo dài dai dẳng, chưa biết ngày kết thúc, quét qua hầu hết các quốc gia với tốc độ khủng khiếp nhất có thể, làm xáo trộn mọi trật tự đời sống xã hội trên toàn cầu.

a
Covid-19 không có ngoại lệ, không loại trừ một ai! Ảnh: TL. NA.

Covid-19 không có ngoại lệ! Bất kể quốc gia nào, giàu hay nghèo, Covid-19 đều có thể là vị khách không mời mà đến nếu lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch. Covid-19 cũng không loại trừ bất kỳ một ai, từ người yếu thế đến người có địa vị cao trong xã hội đều có thể là đối tượng để SARS-CoV-2 thâm nhập và tàn phá cơ thể. Và khi ấy, người giàu cũng như người nghèo, SARS-CoV-2 không có một ngoại lệ nào!

Trong khi nhiều nước trên thế giới “vỡ trận” vì đại dịch Covid-19 quét qua, khiến cho trật tự xã hội đảo lộn, kinh tế tăng trưởng âm, thì năm 2020 Việt Nam đã kiểm soát rất tốt dịch bệnh, thực hiện thành công mục tiêu kép, đó là vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Từ đó, năm 2020 và quý I-2021 kinh tế của nước ta tăng trưởng dương. Nhiều tỉnh, thành vẫn đảm bảo được mục tiêu tăng trưởng, trong đó có Tiền Giang.

Sự thành công của Việt Nam khiến cho thế giới đánh giá cao, xem như hình mẫu cho các nước đang phát triển trong phòng, chống dịch Covid-19. Sự thành công đó của Việt Nam là nhờ tinh thần quyết tâm, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả của Chính phủ, các bộ, ngành và các địa phương, cùng với sự chung sức, đồng lòng của nhân dân.

Những kết quả đạt được của Việt Nam trong phòng, chống dịch Covid-19 đã mang lại nhiều ý nghĩa tích cực, đặc biệt là mang đến cho đất nước gần 100 triệu dân có cuộc sống ổn định trong trạng thái “bình thường mới”. Từ đó, hàng triệu công nhân, lao động thời vụ, buôn bán nhỏ, thành phần yếu thế trong xã hội… không bị Covid-19 tước đi “cần câu cơm”, vẫn có được thu nhập để cho con đến trường, đảm bảo cuộc sống hằng ngày.

Nhìn ở góc độ ấy mới thấy việc Đảng và Nhà nước ta kiên định mục tiêu với sự quyết tâm xuyên suốt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua không chỉ mang ý nghĩa về kinh tế, mà còn có ý nghĩa xã hội to lớn và rất nhân văn!

Điều đáng buồn là, trong khi những ngày qua, đất nước đứng trước tình thế “nước sôi lửa bỏng” vì dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại trên diện rộng, cả hệ thống chính trị và nhân dân cả nước đang ngày đêm “gồng mình” phòng, chống dịch thì vẫn còn một số người lơ là, chủ quan, cố tình vi phạm các quy định trong phòng, chống dịch. Từ đó khiến cho đợt bùng phát lần thứ tư của dịch bệnh Covid-19 ở nước ta càng thêm phức tạp và gây khó khăn hơn trong công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch.

Có phải những biện pháp răn đe trong thời gian qua chưa đủ mạnh để một số người tự biến mình trở nên lạc lõng, xem thường pháp luật, không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch chăng? Điển hình trong việc không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua là Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội Nguyễn Văn Thanh và vợ. Dư luận bức xúc và đòi hỏi cần có hình thức xử lý thật nghiêm đối với trường hợp này để răn đe cho những ai còn xem thường pháp luật, không tuân thủ các quy định trong phòng, chống dịch.

Việc xử lý ông Nguyễn Văn Thanh đến nơi đến chốn không chỉ để làm gương, răn đe, mà hơn thế nữa, đó là sự khẳng định rằng Covid-19 không có ngoại lệ, không loại trừ một ai!

THIÊN LÊ

 

.
.
.